Xã Phong Dụ Thượng (Văn Yên) lần đầu tiên tổ chức Lễ cúng đón lúa mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/6/2024 | 4:50:14 PM

YênBái - Theo kế hoạch, xã Phong Dụ Thượng sẽ tổ chức Lễ cúng đón lúa mới tại quần thể ruộng bậc thang thôn Khe Táu vào ngày 25 - 26/6. Đây là lần đầu tiên xã tổ chức hoạt động này nhằm quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Mông Khe Táu trong canh tác lúa nước và vẻ đẹp của quần thể ruộng bậc thang nơi đây cùng các món ẩm thực độc đáo, riêng có.

Xã Phong Dụ Thượng sẽ tổ chức Lễ cúng đón lúa mới tại quần thể ruộng bậc thang thôn Khe Táu vào ngày 25 – 26/6.
Xã Phong Dụ Thượng sẽ tổ chức Lễ cúng đón lúa mới tại quần thể ruộng bậc thang thôn Khe Táu vào ngày 25 – 26/6.

Lễ cúng đón lúa mới của xã Phong Dụ Thượng sẽ được thực hiện với các nghi thức truyền thống mang đậm nét văn hóa tâm linh của dân tộc Mông để bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị thần linh, tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, thể hiện sự gắn kết cộng đồng và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống.

Điểm nhấn của Lễ cúng đón lúa mới là vào thời khắc sang canh sẽ có hoạt động đốt đuốc đóm, bắn pháo hoa và đốt lửa xoè đêm để thể hiện tinh thần đoàn kết, mừng vui với những thành quả lao động của đồng bào. Đó cũng là cảm tạ sự phù trợ của các đấng thần linh, sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên đã mang đến cho nhân dân những bông lúa chín vàng, những hạt gạo tròn đầy, cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Lễ cúng đón lúa mới - nghi lễ cổ truyền mà đồng bào nơi đây thường xuyên thực hiện sau mỗi mùa lúa mới sẽ được tái hiện tại những thửa ruộng bậc thang ở Khe Táu.


Trong nghi lễ này, những nén nhang thơm, những đĩa xôi nếp, những món ăn truyền thống được dâng lên bàn thờ như một lời cầu nguyện, một sự tri ân chân thành. Đây cũng là dịp để mỗi người trong cộng đồng nhắc nhở nhau về tầm quan trọng của việc giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, tôn trọng và bảo tồn những giá trị văn hóa.

Trong khuôn khổ của Lễ cúng đón lúa mới sẽ diễn ra những trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Mông Khe Táu như: ném pao, chơi quay..

Lễ cúng đón lúa mới của xã Phong Dụ Thượng sẽ giúp cho mỗi người dân và du khách hiểu rõ hơn về đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Mông Văn Yên; cùng nhau chia sẻ, học hỏi và thắt chặt đoàn kết, sự đồng lòng của cộng đồng, luôn nhớ về cội nguồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và quảng bá về cảnh đẹp thiên nhiên, con người và quần thể ruộng bậc thang của xã Phong Dụ Thượng, thu hút, mời gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh kết nối các tour du lịch xanh đến địa bàn.

Thu Nhài 
Trung tâm TT - VH huyện Văn Yên 

Tags Phong Dụ Thượng Văn Yên Lễ cúng đón lúa mới

Các tin khác

Nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt..., lễ hội giới thiệu những giá trị độc đáo của nghề “ướp trà sen” cũng như những nét đặc trưng riêng có của văn hóa sen trong đời sống người Việt.

Đương kim Mr World Jack Heslewood (thứ tư từ trái sang) và Đoàn tổ chức Miss World, BTC Nam vương Thế giới Việt Nam 2024 tại sự kiện công bố lịch trình các cuộc thi

Nam vương Thế giới (Mr World) 2024 sẽ được đăng cai tổ chức tại Việt Nam từ 12 đến 29-9. Đương kim Mr World Jack Heslewood sẽ trao lại vương miện sau hành trình 5 năm đương nhiệm.

Đến giờ, cảm xúc lâng lâng vẫn trào dâng trong tâm trí nghệ nhân Bùi Văn Tự khi tác phẩm điêu khắc ánh sáng của anh được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chọn, dành tặng Tổng thống Nga Putin.

Các tiết mục trong Chương trình nghệ thuật đã huy động thêm đông đảo diễn viên.

Tối 21/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tổng duyệt chương trình Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 và công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục