Đặc sắc người Dao ở Đại Sơn in tiền cúng rằm tháng Bảy

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/8/2024 | 10:06:32 PM

YênBái - Theo nếp xưa để lại, trong một năm, người Dao ở xã Đại Sơn, huyện Văn Yên thường có 4 lễ cúng là cúng vào dịp đón năm mới, tết Thanh minh, cúng cầu mùa và cúng rằm tháng 7. Trong các lễ vật dâng cúng thần linh, thổ công và gia tiên, trong đó không thể thiếu là những đồng tiền cúng. Điều đặc biệt là những xấp tiền và giấy cúng phải do chính gia chủ tự tay làm ra.

>> Về Nghĩa Lộ vui Tết Xíp Xí

Sự tri ân của của con cháu với đấng sinh thành chỉ qua việc in tiền cúng đã thể hiện sự cầu kỳ, thành tâm, trở thành nét văn hóa đặc sắc, riêng có của người Dao nơi đây. Chắc hẳn, nét văn hóa ấy sẽ được người dân Đại Sơn bảo tồn và tiếp tục lưu truyền, thế hệ trước làm gương cho thế hệ sau. Đây không chỉ vì trách nhiệm đối với các bậc sinh thành mà còn để giáo dục, dạy dỗ con cháu nhiều đời sau.

Quang Tuấn

Tags Đại Sơn Văn Yên người Dao in tiền giấy cúng rằm tháng bảy

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ tham gia gói bánh Xíp Xí cùng đồng bào trong ngày Tết Xíp Xí.

Tết “Xíp Xí” là tết cổ truyền của đồng bào Thái Mường Lò – Nghĩa Lộ được tổ chức vào ngày 14/7 Âm lịch hàng năm. Tết Xíp Xí mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc được thể hiện qua các nghi lễ, phong tục, tập quán tốt đẹp. Đây là dịp để mỗi gia đình, mỗi người dân tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, đấng sinh thành, cảm tạ trời đất ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cũng là dịp đồng bào giao lưu gặp gỡ, gắn kết cộng đồng, gìn giữ trao truyền những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp cho con cháu.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “79 năm vang mãi bản hùng ca

Tối 16/8, tại phố đi bộ Lý Đạo Thành, Công an thành phố Yên Bái phối hợp cùng UBND phường Nguyễn Thái Học tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “79 năm vang mãi bản hùng ca".

UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”.

"Từ Vĩ tuyến 17, hôm nay, chúng ta một lần nữa bày tỏ quyết tâm mạnh mẽ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Âm vang hào hùng của lịch sử sẽ tạo nên nguồn sức mạnh vô tận để thế hệ hôm nay và mai sau vững bước trên con đường cách mạng, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân có cuộc sống phồn vinh, ấm no, hạnh phúc."

Đại diện Ủy ban nhân dân Tỉnh Tuyên Quang chia sẻ tại Hội nghị truyền thông về Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.

Từ ngày 23/8 - 14/9, tại TP Tuyên Quang sẽ có rất nhiều hoạt động Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục