Thư viện tỉnh Yên Bái mang tri thức đến đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/8/2024 | 8:01:47 AM

YênBái - Thời gian qua, Thư viện tỉnh (TVT) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường khả năng tiếp cận thông tin tri thức cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Trong đó, trao tặng sách cho các xã vùng đồng bào DTTS&MN là một trong những hoạt động nổi bật.

Bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thư viện tỉnh (thứ 3 bên phải sang) trao biểu trưng bàn giao sách cho lãnh đạo xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải.
Bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thư viện tỉnh (thứ 3 bên phải sang) trao biểu trưng bàn giao sách cho lãnh đạo xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải.

Những ngày trung tuần tháng 8, khi nắng thu vàng ruộm trải dài khắp mọi nẻo đường Yên Bái thì cũng là lúc TVT kết thúc chuyến hành trình trao tặng 9.360 bản sách cho 30 xã vùng đồng bào DTTS&MN thuộc 5 huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Nghĩa Lộ và Lục Yên. 

Có được thành quả này, thời gian qua, TVT đã tích cực phối hợp với phòng văn hóa và thông tin, trung tâm truyền thông và văn hóa các huyện, đặc biệt là UBND xã khảo sát điều kiện, nhu cầu thông tin của đồng bào DTTS các địa phương để lựa chọn các chủ đề, tên sách phù hợp. 

Bên cạnh đó, ngay sau khi tiếp nhận "Tủ sách cộng đồng”, chính quyền các địa phương đã bố trí không gian tại trụ sở UBND đặt tủ sách cho mọi người dân có thể tìm đọc sách thuận tiện nhất. Đồng thời, các xã cũng chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn tích cực tuyên truyền, giới thiệu tủ sách, các đầu sách hay, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm thông tin, kỹ năng đọc sách, chọn sách phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi. Qua đó, phát huy tối đa hiệu quả các tủ sách được trao tặng. 


Mỗi "Tủ sách cộng đồng” được TVT trao tặng cho các xã vùng đồng bào DTTS&MN sẽ gồm 1 tủ đựng sách và 312 bản sách thuộc các nội dung đa dạng như: phong tục, tập quán của đồng bào DTTS; các chính sách, chủ trương, pháp luật về văn hóa, thể thao, gia đình, du lịch; hôn nhân gia đình, phòng ngừa tảo hôn và hôn nhận cận huyết thống; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; giới thiệu nét đẹp văn hóa đặc sắc của gia đình, thôn bản, làng xã trong cộng đồng DTTS&MN; các phương pháp, kỹ năng bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các DTTS; các phương pháp kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; mô hình phát triển du lịch bền vững tại các khu, điểm du lịch vùng DTTS… 

Bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc TVT cho biết: "Mỗi cá nhân đến tìm đọc sách sẽ là kênh thông tin tuyên truyền thiết thực, hiệu quả nhất lan tỏa văn hóa đọc đến rộng rãi các gia đình, cộng đồng. Trang bị kiến thức về phát triển kinh tế, ý thức gìn giữ, bảo vệ, phát huy nép đẹp văn hóa truyền thống, việc tuân thủ các quy định pháp luật cho đồng bào DTTS chính là nền móng vững chắc cho việc triển khai thành công các chương trình, phong trào, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Mong rằng, trong thời gian tới, với sự quan tâm của chính quyền địa phương, các "Tủ sách cộng đồng” sẽ được quản lý phục vụ bạn đọc hằng ngày. Cán bộ, đảng viên, nhân dân địa phương sẽ tặng thêm sách để tăng nguồn tài liệu phục vụ cho học tập, công tác, giải trí, trau dồi kiến thức khoa học, kỹ thuật”. 

Có thể thấy, hoạt động trao tặng "Tủ sách cộng đồng” của TVT Yên Bái có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển văn hóa đọc ở vùng đồng bào DTTS, giúp người dân hiểu rõ hơn lợi ích của việc đọc sách và phương pháp đọc sách hiệu quả. Đặc biệt, "Tủ sách cộng đồng” là hoạt động thiết thực góp phần đưa thông tin của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào DTTS&MN, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị với nông thôn, vùng sâu vùng xa, giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn, tạo điều kiện cho đồng bào DTTS&MN hội nhập, phát triển.

Lê Thương

Tags Thư viện tỉnh Yên Bái tri thức tặng sách dân tộc thiểu số

Các tin khác
Giải Nhất loại hình báo điện tử được trao cho loạt bài Gặp gỡ với thế giới ngay ở Việt Nam của báo Nhân dân.

Từ tổng số 920 tác phẩm dự giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ hai, Ban tổ chức chọn được 94 tác phẩm xuất sắc nhất.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Bảo vật quốc gia Nhật ký trong tù được trưng bày.

Theo thông tin từ Hội Xuất bản Việt Nam, triển lãm sách kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024) sẽ diễn ra trong 2 tuần từ ngày 29-8 đến 14-9.

Diễn viên Doãn Quốc Đam

Sau "Biệt dược đen" - tác phẩm đầu tay thuộc series phim "Cảnh sát hình sự" - tạo được ấn tượng với khán giả, bộ đôi đạo diễn Phạm Gia Phương - Trần Trọng Khôi tiếp tục "dấn thân" vào dòng phim vốn được coi là vất vả, "khó nhằn" nhưng luôn là món ăn tinh thần yêu thích của đông đảo khán giả truyền hình, với tác phẩm "Độc đạo".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục