Đền Lương Nham, huyện Yên Bình đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/10/2024 | 10:12:33 AM

YênBái - Sáng 7/10, tại thôn Thanh Bình, UBND xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Lương Nham, xã Phú Thịnh.

Đồng chí Lã Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình trao Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Lương Nham cho lãnh đạo xã Phú Thịnh.
Đồng chí Lã Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình trao Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Lương Nham cho lãnh đạo xã Phú Thịnh.

Đền Lương Nham là một thiết chế chứa đựng bề dày lịch sử văn hóa dân tộc và vùng đất, là sự kế thừa, tiếp nối bản sắc, các giá trị văn hóa truyền thống của người dân xã Ký Mã và xã Lương Nham khi xưa, từ khi đình Lương Nham (đình Trắng) thuộc khu Đồng Ngật, xã Lương Nham, tổng Bách Lẫm trước kia đến khi đình chuyển đi chỉ còn lại thiết chế miếu, sau là đền Lương Nham. 

Theo các cụ cao tuổi trong vùng kể lại thì giai đoạn từ khi hình thành đến trước năm 1960, tại đền Lương Nham diễn ra 2 kỳ lễ chính là: Lễ đầu năm (ngày mùng 8-10 tháng Giêng), lễ ngày 15-24/8 (Âm lịch) hàng năm. 

Lễ hội của đền Lương Nham xưa được tổ chức theo quy định cụ thể thuộc về lệ làng, theo sự sắp xếp của các vị trưởng làng, trưởng xã. Từ năm 1960, lễ hội tại di tích đền không còn được tổ chức và đến năm 2014 mới bắt đầu tổ chức lại. Hàng năm, ngoài các ngày lễ chính, vào dịp đầu năm mới, Rằm tháng Bảy Âm lịch, các ngày mùng Một, ngày rằm hoặc khi có việc cần thỉnh cầu, nhân dân trong vùng lại đến dâng lễ, cầu tài, cầu phúc, cầu bình an cho bản thân, gia đình, dòng họ.

Bên cạnh yếu tố tín ngưỡng, tôn giáo, di tích còn mang ý nghĩa lịch sử nhằm tôn vinh, thể hiện sự tri ân công đức các bậc tiền nhân bảo vệ gìn giữ vùng biên ải, mở mang vùng đất cũng như sự kính ngưỡng đặc biệt cho hình tượng Tam tòa Thánh Mẫu với tín ngưỡng thờ Mẫu, nằm trong văn hóa truyền thống của người Việt nói chung.

Đền Lương Nham là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của các dân tộc bản địa; đáp ứng nhu cầu về sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, nơi quy tụ tâm linh của cư dân, thể hiện lòng biết ơn với các bậc tiền nhân có công bảo vệ, giúp đỡ nhân dân, chứa đựng giá trị văn hoá bản địa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trước đây, là khát khao lưu giữ, phục hồi và bảo vệ truyền thống văn hóa của nhân dân xã Phú Thịnh ngày nay.

Ghi nhận giá trị nổi bật, tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ của di tích, ngày 13/6/2024, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1238/QĐ-UBND về việc xếp hạng và cấp bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đền Lương Nham, xã Phú Thịnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân địa phương bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích. 

Việc đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Lương Nham, xã Phú Thịnh không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của bà con nhân dân xã Phú Thịnh mà còn của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Bình. Qua đó, góp phần tôn vinh, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng giá trị di tích, khẳng định những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc, tiêu biểu của đền Lương Nham. 

Được biết, đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 139 di tích được xếp hạng, trong đó 1 di tích quốc gia đặc biệt, 12 di tích quốc gia, 126 di tích cấp tỉnh.

Thanh Chi

Tags Yên Bái Yên Bình đền Lương Nham xếp hạng Di tích cấp tỉnh

Các tin khác
Một số tem và bưu ảnh được chọn trưng bày tại triển lãm.

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội; 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh về Hà Nội và sống, làm việc trong khu Phủ Chủ tịch, Công ty Tem Bưu chính phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Hồ Chí Minh - Hành trình vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội qua sưu tập tem và bưu ảnh”.

Cuốn sách không chỉ tổng hợp các bài viết chuyên sâu mà còn giới thiệu nhiều sáng tác thơ ca, hội họa đầy cảm hứng

Trung tâm Lưu trữ quốc gia I phối hợp với Công ty Cổ phần Bảo tàng cầu Long Biên, Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại”, do Nhà Xuất bản Mỹ thuật ấn hành. Cuốn sách không chỉ tổng hợp các bài viết chuyên sâu mà còn giới thiệu nhiều sáng tác thơ ca, hội họa đầy cảm hứng từ nhiều tác giả, nghệ sĩ, thể hiện tình yêu và lòng kính trọng dành cho cây cầu mang tính biểu tượng của Hà Nội.

Miss Cosmo 2024 trong đêm đăng quang. (Ảnh chụp màn hình)

Thí sinh đến từ xứ Vạn đảo Indonesia Ketut Permata Juliastrid đã chính thức đăng quang Miss Cosmo 2024, một giải thưởng nhan sắc quốc tế của Việt Nam, diễn ra năm đầu tiên.

Tác phẩm “Hải Phòng những đêm không ngủ” của tác giả Vũ Văn Lâm

Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam đang diễn ra tại di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) từ nay đến 14-10. Đây là hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục