Phiên chợ vùng cao - Tái hiện chân thực cuộc sống vùng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chợ đối với người vùng cao là nơi giao lưu văn hoá giữa các vùng miền, các dân tộc, là một hoạt động không thể thiếu trong đời sống của các dân tộc thiểu số. Chỉ cần chiêm ngưỡng các phiên chợ thì những người xa lạ có thể cảm nhận được cái hồn của vùng cao xa xôi.

Trong khuôn khổ Lễ khai mạc Chương trình du lịch về cội nguồn 2008 tổ chức tại Yên Bái, một không gian chợ vùng cao được tái hiện rõ nét và sống động với những sắc màu cuộc sống của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc.

Những trang phục thường nhật, cũng như trang phục lễ hội của các dân tộc được trưng bày tại các gian hàng, những vật dụng lao động, vật dụng trong nhà đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan.

Những thiếu nữ Mông, Dao, Thái, Cao Lan… từ trên những rẻo cao của núi rừng Tây Bắc xúng xính trong những bộ quần áo màu sắc rực rỡ xuống với Phiên chợ vùng cao, rồi cùng khoe sắc trước khán giả và du khách qua phần "Trình diễn các trang phục dân tộc".

Những sinh hoạt hằng ngày của các dân tộc Tây Bắc cũng được tái hiện một cách độc đáo tại Phiên chợ vùng cao. Đến chợ, du khách như được hoà mình vào với đời sống của cộng đồng độc các dân tộc trong vùng. Hơn thế, du khách được tham gia vào công việc của các nghề truyền thống. Cùng rèn thử một con dao, hay cùng dệt thử một tấm thổ cẩm. Lạ mắt, hấp dẫn, và độc đáo, du khách như chìm đắm vào các hoạt động của những người đến chợ. Các cô gái Thái với áo cỏm, xà tích tay thoăn thoát bên khung cửi, những chàng trai người Mông rắn giỏi bên bễ rèn. Rồi cũng họ uyển chuyển nhẹ nhàng trong điệu khèn, điệu hát. Tất cả đã tạo nên sự sống động, phong phú của một Phiên chợ vùng cao.

 

Du khách thử dệt thổ cẩm với các cô gái Thái.

ở một góc khác trong chợ, du khách lại đang được hoà mình vào với lễ cấp sắc của người Dao quần trắng huyện Trấn Yên (Yên Bái). Những chàng trai đang háo hức với các điệu nhảy truyền thống để thực hiện nghi thức được công nhận là người trưởng thành.

ẩm thực là thứ mà nhiều du khách nói tới trong Phiên chợ vùng cao. Những gian hàng thắng cố của đồng bào vùng cao Mường Khương, Bát Xát, Bắc Hà tỉnh Lào Cai luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của thực khách. Những chảo thắng cố nghi ngút khói trong tiết trời lạnh thật hấp dẫn. Cùng gật gù với nhau bên chảo thắng cố, uống với nhau chén rượu và cùng chúc nhau những điều tốt đẹp trong những ngày đầu xuân. Những sản vật địa phương cũng được bày bán, những miến Giới Phiên, gạo Tú Lệ… đã góp phần làm phong phú cho một Phiên chợ vùng cao ngay giữa thành phố Yên Bái.

Thêm một góc chợ tập trung rất đông người ghé thăm. ở đây du khách không chỉ được tham khảo những tour tuyến du lịch trong tỉnh, trong nước, nước ngoài mà còn được hướng dẫn về loại thuốc lá tắm và ngâm chân đặc biệt của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Với nguyên liệu hoàn toàn từ lá cây rừng, đồng bào các dân tộc Tây Bắc đã chế ra một loại thuốc lá tắm và ngâm chân đặc biệt, chống mệt mỏi, giảm căng thẳng thần kinh, đau đầu, cảm cúm… Bên cạnh những thiếu nữ Tày duyên dáng, du khách đã hoàn toàn yên tâm thư giãn để hợp chất lá rừng thấm vào cơ bắp của mình.

Phiên chợ vùng cao tái hiện chân thực cuộc sống của cộng đồng các dân tộc vùng Tây Bắc. Mỗi gian hàng là một miền văn hoá đặc sắc mà du khách được đi qua. Ra về, mỗi người mang trong mình một niềm vui lâng lâng như vừa được khám phá những vùng đất diệu kỳ với những sắc màu văn hoá độc đáo và đặc biệt là có được những món quà vùng cao đầy ý nghĩa.

Thanh Ba - Thanh Chi

Các tin khác
Xôi ngũ sắc trái tim - món quà độc đáo cho ngày Lễ tình nhân.

YBĐT - Với ý tưởng tạo cho ngày Valentine một nét độc đáo và đặc sắc riêng có, sau khi xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam, mâm xôi ngũ sắc ở Yên Bái đã được những người thực hiện sáng tạo thành những hình trái tim xinh xắn với ý nghĩa tượng trưng cho ngày Lễ tình nhân - đây là một món quà độc đáo chứa đựng yêu thương dành cho những đôi bạn trẻ yêu nhau trong ngày này.

Một du khách đi trên bãi biển ở đảo Doloda, bắc Maluku vào năm 2006

Tổng thống Nga Putin vừa được tạp chí Mỹ Time bầu chọn là "nhân vật của năm" 2007. Bức ảnh Putin đăng trang bìa tạp chí đó mới đây đã được giải ảnh chân dung đẹp nhất tại cuộc thi ảnh báo chí quốc tế World Press Photo 2007. Trong ảnh tổng thống Nga trông lạnh lùng, bí ẩn, tỏ ra là một người mạnh mẽ, có ý chí.

Các đôi uyên ương luyện tập với chuyên gia

Ngay trong ngày Valentine 14/2, một đám cưới tập thể độc đáo nhất Việt Nam sẽ được diễn ra dưới lòng đại dương tại đảo Hòn Mun, Nha Trang - một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới - do Công ty Vietravel (chi nhánh Nha Trang) tổ chức.

YBĐT - Tối ngày 13/2, người dân Yên Bái và du khách ở khắp nơi đã được chứng kiến đêm khai mạc chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2008 được tổ chức tại quảng trường 19/8 thành phố Yên Bái, nơi đây ngập tràn sắc màu lễ hội của Du lịch cội nguồn, người dân Yên Bái và các du khách gần xa mỗi người đã có những cảm nhận cho riêng mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục