Bài hát Việt 2008: Nhạc - đều hơn, tuổi - trẻ hơn

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/1/2009 | 12:00:00 AM

Lễ trao giải Bài hát Việt 2008 (tối 18-1-2009 tại Hà Nội) khép lại mùa thứ tư của một giải thưởng truyền hình tôn vinh giới sáng tác ca khúc - một giải thưởng đáng trân quý khi hội tụ đủ cả yếu tố thẩm định của các nhà chuyên môn lẫn số đông khán giả.

Lê Cát Trọng Lý - giải bài hát của năm - trình diễn bài Chênh vênh trong đêm trao giải.
Lê Cát Trọng Lý - giải bài hát của năm - trình diễn bài Chênh vênh trong đêm trao giải.

Trong số 15 ca khúc, 14 tác giả, đã chọn ra những đại diện hợp lý cho từng hạng mục. Một đêm trao giải được đánh giá là đầy bất ngờ, nhưng bất ngờ một cách thuyết phục.

Phái nữ chiến thắng ba giải quan trọng nhất

Bước sang mùa giải thứ năm, Bài hát Việt đã khẳng định được vị trí như một giải thưởng lớn, công minh và là nguồn khích lệ to lớn cho những nhạc sĩ sáng tác ca khúc, những người luôn đứng đằng sau thành công của ca sĩ.

Nhìn lại chặng đường bốn năm (2005-2008) của giải thưởng Bài hát Việt (BHV), chưa khi nào phái nữ lên ngôi thuyết phục như tại khán phòng Cung văn hóa Hữu nghị đêm 18-1. Lê Cát Trọng Lý, Lưu Thiên Hương và Thùy Chi với ba lần được xướng tên nhận ba giải thưởng quan trọng nhất do hội đồng nghệ thuật và khán giả bình chọn: bài hát của năm, bài hát được khán giả yêu thích, ca sĩ được khán giả yêu thích.

Lưu Thiên Hương là một tác giả quen mặt quen tên, đã nhiều lần có ca khúc tham dự BHV từ 2005 và gây được tiếng vang, riêng trong năm 2008 cô cũng là tác giả có nhiều ca khúc dự thi nhất với ba bài. Còn giọng hát bước ra từ Internet Thùy Chi đã làm mưa làm gió trên các diễn đàn, bảng xếp hạng trên mạng từ ba năm nay với hàng chục bài hát được khán giả trẻ yêu thích. Riêng Lê Cát Trọng Lý - cô gái bé nhỏ gây ấn tượng mạnh cho khán giả bằng cây guitar gỗ mộc mạc và giọng hát trong vắt, cách nhả chữ giản dị nhưng đầy cảm xúc, cùng ca khúc Chênh vênh với giai điệu đẹp, ca từ già dặn, sâu sắc không ngờ được sáng tác năm 19 tuổi - lại là một cái tên còn quá mới mẻ.

Sinh năm 1987, chỉ với bốn năm học viola tại Nhạc viện TP.HCM, Lý coi ca hát và sáng tác là niềm đam mê chứ không phải sự nghiệp chính, mới chỉ đoạt một giải thưởng khiêm tốn và cũng là đầu tiên (giải ba) trong cuộc thi Hát cho niềm đam mê (2007 - báo Tuổi Trẻ và Nokia tổ chức) cũng như xuất hiện ở sân khấu BHV như một thử nghiệm “liều lĩnh” ở live show cuối cùng (12-2008). Không cần một bản phối khí công phu, ca sĩ nổi tiếng thể hiện hay vũ đạo đẹp mắt, bài hát của Lý đẹp nguyên sơ như chính bản thân âm nhạc.

Không ít bài hay

Bốn năm (2005-2008) không phải dài với một giải thưởng âm nhạc, nhưng là một bước tiến xa trong diện mạo các nhạc sĩ sáng tác đương đại của nền nhạc Việt. Nói như nhạc sĩ Tôn Thất Lập - phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN - trong diễn văn khai mạc đêm trao giải BHV 2008, nếu như ở những năm đầu các ca khúc chênh nhau khá nhiều về chất lượng, có bài rất hay, có bài bình thường, thì ở BHV 2008 các ca khúc thể hiện chất lượng tương đối đồng đều. Giải thưởng “Bài hát của năm” những năm trước thuộc về các nhạc sĩ đã thành danh như Lê Minh Sơn (2005), Võ Thiện Thanh (2006), Lưu Hà An (2007) thì Lê Cát Trọng Lý (2008) là một bất ngờ lớn.

Đã có lúc giải thưởng BHV gặp khó khăn khi thiếu tác phẩm dự thi, phải viện đến các “cây đa cây đề” gửi bài hát góp vui thì BHV 2008 lại có quá nhiều bài hay để chọn lựa. Tuổi của các tác giả cũng ngày càng trẻ hơn, bằng chứng là gần hết 14 tác giả của BHV 2008 đều ở tuổi 8X, thậm chí cuối 8X. Lứa nhạc sĩ 7X, sau khi “ẵm” hết các giải thưởng lớn ở các năm đầu, đã chịu lui về để một lứa nhạc sĩ rất trẻ khác giành lấy sân chơi và thả sức tung hoành những thể nghiệm, sáng tạo của riêng mình.

Gu thượng đế: R&B và ca sĩ online

Song song với những giải thưởng được công nhận bởi giới chuyên môn, giải khán giả bình chọn cũng là một vinh dự không kém với một nhạc sĩ/ca sĩ bởi chung quy “âm nhạc cuối cùng cũng là để phục vụ khán giả”. Nhìn lại để thấy BHV 2008 thành công bởi danh sách giải khán giả bình chọn phản ánh chính xác, chân thực những gì khán giả đang tìm nghe và muốn được nghe.

Thị trường âm nhạc, băng đĩa nội 2008 “sốt đùng đùng” với những ca sĩ theo đuổi dòng nhạc R&B: Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải, Hồ Ngọc Hà... và các bài hit được giới trẻ săn lùng. Ngay các ca sĩ mới, thí sinh Sao Mai điểm hẹn hay Vietnam Idol, khi được hỏi sẽ chọn dòng nhạc nào để lập nghiệp cũng không ngần ngại trả lời: R&B. Và với BHV 2008, ca khúc Em sẽ là giấc mơ - một ca khúc đậm chất R&B của Lưu Thiên Hương - đã là câu trả lời thuyết phục cho gu thưởng thức của số đông khán giả.

Một bất ngờ nữa đến trong phần giải cuối cùng: ca sĩ được khán giả yêu thích. Nếu như những năm đầu giải này không thoát khỏi tay những ca sĩ thành danh (đặc biệt từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn): Ngọc Khuê (2005), Phương Linh - Hà Anh Tuấn (2006), Tùng Dương (2007), thì BHV 2008 cho thấy Thùy Chi là một đại diện xứng đáng cho sức mạnh lan truyền của âm nhạc qua Internet.

(Theo TTO)

Các tin khác
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu.

Sáng nay - 4/5, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã tổ chức khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi. Đây là công trình tiêu biểu của xã lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 79 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7/5/1945 - 7/5/2024).

(Ảnh: tuyengiao)

Từ việc được đọc, được học, được nghe giảng bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của Tố Hữu trong nhà trường, với thế hệ chúng tôi mỗi lần đọc lại bài thơ ấy vẫn như thước phim thời sự nóng bỏng, hôi hổi chuỗi thông tin chiến trường và sống động khúc ca trữ tình cách mạng reo vui muôn nốt.

Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” vào ngày 4 - 5/5/2024.

Dự kiến trong 2 ngày 4 – 5/5, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục