Nhân đêm hoà nhạc BIDV: Ba tài năng dương cầm 9x

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/2/2009 | 12:00:00 AM

Đó là cuộc trình tấu dương cầm của 3 tài năng trẻ dương cầm Việt Nam thuộc thế hệ 9x: Lưu Hồng Quang SN 1990, Aleksander Krzyzanowski SN 1991 và Nguyễn Việt Trung SN 1996.

Nghệ sĩ trẻ Lưu Hồng Quang.
Nghệ sĩ trẻ Lưu Hồng Quang.

Đêm 22.2 vừa qua, tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra một sự kiện văn hoá ấn tượng với sự hiện diện của các Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Nguyễn Thiện Nhân.

Rất ngẫu nhiên năm nay, năm kỷ niệm 160 năm ngày mất của F.Chopin - nhà soạn nhạc Ba Lan vĩ đại, thường được gọi là "nhà thơ của dương cầm" - lại có hai nghệ sĩ nhỏ tuổi từ đất nước của ông trở về Hà Nội trình diễn những tác phẩm bất hủ của ông. Đó là Nguyễn Việt Trung và A.Krzyzanowski (con trai của nghệ sĩ Lã Hương - cháu ngoại cố nhạc sĩ Lã Hữu Quỳnh).

Nguyễn Việt Trung từ một lần nghịch dương cầm, tình cờ được bà giáo dạy chị mình phát hiện ra năng khiếu và đã theo học dương cầm từ năm 7 tuổi. Dường như quên đi các giải thưởng đã có từ năm 8 tuổi đến nay, cậu bé Trung (13 tuổi) như nhập hồn để hoá thành cậu bé F.Chopin (13 tuổi) xa xưa, hồn nhiên tình tấu những tác phẩm của mình theo kiểu ngẫu hứng không chút câu nệ, gò bó. Thật ngỡ ngàng khi cậu bé này ngồi hoà tấu cùng Dàn nhạc Giao hưởng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam dưới đũa chỉ huy điệu nghệ của nhạc trưởng Lê Phi Phi.

Dày dạn hơn Nguyễn Việt Trung về tuổi đời, chàng thanh niên A.Krzyzanowski (cha Ba Lan, mẹ Việt) đã thật xứng đáng khi lần đầu tiên trở về quê mẹ trình tấu dương cầm. Sau khi độc diễn một tác phẩm của F.List (Obermann' Valley) giống như một lời tự giới thiệu về khả năng của mình - một khả năng cũng đã được khẳng định bằng nhiều giải thưởng quốc tế - A.Krzyzanowski đã thực sự khẳng định tầm vóc một tài năng trẻ khi cùng dàn nhạc hoà tấu "Concerto số 2 cung pha thứ" của F.Chopin. Trên nền dịu dàng của dàn nhạc, những cảm xúc mơ mộng, những dào dạt yêu đương thuở đầu thanh xuân của F. Chopin dường như được tái hiện thật trong sáng bởi chàng nghệ sĩ 18 tuổi này.

Lưu Hồng Quang đã được dành trọn cả phần sau chương trình để "báo cáo" trước đồng môn, các thầy cô và những người mến mộ những gì mình đã đạt được suốt 14 năm dùi mài trước phím đàn qua việc hoà tấu cùng dàn nhạc bản "Concerto số 1 cung si giáng thứ" của P.I.Tchaikovsky.

Ở Quang, có một năng lực thật ấn tượng - năng lực trả lại thời gian cảm xúc chuẩn xác cho từng nốt nhạc. Cuốn người nghe vào một ma lực xuất thần lúc nào không hay, tiếng đàn của Quang vừa có nét trữ tình kế thừa ở bậc thầy Đặng Thái Sơn, lại vừa có nét phóng khoáng, mạnh mẽ tiếp thu được từ đàn anh Lang Lang. Tài năng ở Quang đang được định hình rõ rệt.

Với sự tài trợ của BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam), Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã thực hiện xuất sắc một chương trình giới thiệu tài năng trẻ dương cầm. Sự khích lệ tài năng nghệ thuật của các cấp lãnh đạo trong thời điểm này thật cần thiết và đúng lúc. Nguyễn Việt Trung đã nhận được kỷ niệm chương của Hội Khuyến học Việt Nam cùng tài trợ 50 triệu đồng. A.Krzyzanowski đã nhận được kỷ niệm chương của Viện Âm nhạc quốc gia VN. Lưu Hồng Quang cũng thật xứng đáng khi nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích của mình nhiều năm qua.

(Theo Lao Động)

Các tin khác
Việc lựa chọn công nghệ thực tế ảo tương tác 3D trong một không gian di sản đã được thực hiện tại một khu phòng trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Báo Nhân dân

Nhiều bảo tàng ở Việt Nam hiện không chỉ đơn thuần là nơi diễn ra trưng bày, triển lãm theo kỳ/cuộc mà hướng tới cung cấp trải nghiệm toàn diện cho du khách từ không gian thực cho đến không gian “ảo”.

Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục