Từ 2010: Oscar sẽ có 10 đề cử phim hay nhất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/6/2009 | 12:00:00 AM

Viện Hàn Lâm nghệ thuật và điện ảnh Mỹ vừa thông qua kế hoạch mở rộng danh sách đề cử giải Oscar ở hạng mục phim xuất sắc nhất từ 5 lên 10 phim. Thay đổi này sẽ bắt đầu từ lễ trao giải Oscar lần thứ 82, tổ chức vào tháng 3 năm sau.

Sid Ganis, chủ tịch Viện hàn lâm nghệ thuật và điện ảnh Mỹ (phải) cùng diễn viên Forest Whitaker tại buổi công bố đề cử Oscar 2009.
Sid Ganis, chủ tịch Viện hàn lâm nghệ thuật và điện ảnh Mỹ (phải) cùng diễn viên Forest Whitaker tại buổi công bố đề cử Oscar 2009.

Việc tăng gấp đôi số lượng phim được đề cử có thể “sẽ khiến giải Oscar trở nên thú vị hơn và bớt tính kinh viện” – ông Sid Ganis, chủ tịch Viện hàn lâm nghệ thuật và điện ảnh Mỹ nói.

Ông cho biết, với việc mở rộng này, danh sách đề cử có thể bao gồm cả phim tài liệu, phim hoạt hình hay phim nói tiếng nước ngoài, các thể loại trước đây hầu như không có cơ hội đề cử phim hay nhất, vì đã có hạng mục tranh giải riêng. Những phim độc lập ít kinh phí cũng sẽ có nhiều tiềm năng hơn trong cuộc đua đề cử.

Sự thay đổi này cũng hứa hẹn tăng thêm sự chú ý của khán giả xem lễ trao giải Oscar hàng năm, vì sẽ có thêm cơ hội cho các phim quen thuộc với họ ở các rạp chiếu. Với 5 giải đề cử ít ỏi trước đây, Oscar thường chủ yếu tập trung vào những phim nghệ thuật kén khán giả, mà phải bỏ qua những phim thành công về mặt thương mại nhưng cũng xứng đáng không kém. Năm 2008, khi đề cử Oscar được công bố, rất nhiều nhà phê bình, những người hoạt động trong ngành công nghiệp điện ảnh và khán giả kêu ca khi danh sách đề cử không có những phim hấp dẫn đông đảo khán giả như “The dark night” hay “Wall-E”. Một ví dụ, phim “Frost/Nixon” đề cử năm đó chỉ đạt doanh thu 27 triệu trong khi The dark night đạt 1 tỷ doanh thu toàn cầu.

Thống kê cũng cho thấy, lượng khán giả xem truyền hình trực tiếp lễ trao giải tăng đột biến khi có những phim ăn khách lọt vào danh mục đề cử. Cách đây 10 năm, khi “Titanic” nhận 10 giải Oscar đã có 55 triệu khán giả xem lễ trao giải còn con số này là 45,5 triệu người ở lễ trao giải năm 2004 khi siêu phẩm “Lord of the rings” chiến thắng 11 giải, trong khi lượng khán giả thông thường là dưới 40 triệu người.

“Việc mở rộng đề cử không làm loãng chất lượng giải Oscar”, ông Sid Ganis khẳng định và đưa ra ví dụ, với khoảng 300 phim đủ điều kiện tranh giải (về thời gian sản xuất) mỗi năm, thì có những năm như 2008, số phim đủ chất lượng đề cử là 281 phim.

Quyết định này trở lại luật lệ của giải Oscar thời đầu tiên. Ở thập kỷ 30-40, giải thưởng này cũng quy định 10 đề cử phim hay nhất mỗi năm. Những năm 1934-1935 có tới 12 đề cử. Năm 1943, năm mà phim “Casablanca” đoạt giải phim xuất sắc nhất, là năm cuối cùng trước khi số lượng phim được đề cử thu hẹp còn 5 phim.

Ngoài hạng mục phim hay nhất, tất cả các hạng mục khác vẫn giữ nguyên số lượng đề cử.

Giải Oscar lần thứ 82 sẽ được công bố đề cử vào ngày 2/2/2010 và lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp từ Los Angeles vào ngày 7/3/2010.

(Theo VnMedia)  

 

Các tin khác
Pí bè - loại nhạc cụ sử dụng trong khắp Thái.

YBĐT - Đấy là cảm nhận của nhiều người khi được thả hồn trong sự hài hòa, cộng sinh đến tuyệt vời của âm thanh của hệ thống nhạc cụ người Thái Tây Bắc. Nhạc cụ của người Thái Tây Bắc gồm bộ gõ, bộ dây và bộ hơi: trống, chiêng, chũm chọe, quả nhạc, các loại pí, khèn bè, đàn tính mà trong đó, tiêu biểu nhất là bộ gõ và bộ hơi. Mỗi khi âm thanh của những nhạc cụ này vút lên, người nghe như cảm nhận được sự sâu xa, tinh tế và huyền diệu của đất trời cùng tình người đằm lắng.

Vua nhạc pop Michael Jackson.

Vua nhạc pop Michael Jackson đã đột ngột qua đời sau khi được đưa tới bệnh viện vào đêm ngày 25/6 (tức rạng sáng ngày 26/6 theo giờ Việt Nam).

Hương Giang rạng rỡ tại cuộc thi

Sau khi Hương Giang tham gia và đoạt 3 giải lớn tại cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2009 (Miss Vietnam Global 2009) tại Las Vegas (Mỹ), phóng viên báo chí đã có cuộc trò chuyện thân mật với cô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục