Quan họ và ca trù được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/4/2010 | 9:00:54 AM

Chiều 16-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra buổi lễ đón nhận bằng ghi danh dân ca quan họ Bắc Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại và ca trù là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp do Bộ VH-TT-DL cùng Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức.

Trước đó, ngày 30-9 và 1-10-2009, hai di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam là quan họ và ca trù đã được UNESCO vinh danh tại kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban liên chính phủ Công ước UNESCO Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra tại Abu Dhabi - thủ đô Tiểu vương quốc Arập thống nhất. Đây là lần thứ ba, giá trị truyền thống của Việt Nam được thế giới công nhận sau nhã nhạc Cung đình Huế và cồng chiêng Tây Nguyên.

Bà Catherine Muller Martin, Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội trao bằng ghi danh cho đại diện của di sản quan họ và ca trù Việt Nam. Đồng thời bà cũng nhấn mạnh đến các giá trị văn hóa nghệ thuật của Việt Nam đa dạng, phong phú, thuộc nhiều vùng miền đã làm nên bản sắc văn hóa của Việt Nam.

Bà cũng hoan nghênh các nghệ nhân Việt Nam đã bảo đảm duy trì được nguồn lực để bảo vệ và phát huy nền dân ca đặc sắc này. Việc Ủy ban Liên Chính phủ công nhận quan họ và ca trù của Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới cũng là thúc đẩy hướng cộng đồng vào việc tài trợ để lưu giữ, phát huy nền văn hóa của nhân loại. 

(Theo SGGP)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 16/4/2010 tức ngày 3/3 năm Kỷ Sửu, Lễ hội đền Tuần Quán 2010 đã chính thức khai mạc trước sự chứng kiến của đông đảo người dân

Cuộc họp báo diễn ra ngày 15-4 công bố các phim tranh giải của LHP Cannes 2010 đang đối mặt với sự tẩy chay của các hãng truyền thông hàng đầu thế giới, do tranh cãi xung quanh việc giới hạn báo chí tiếp cận thảm đỏ.

Tiết mục nghệ thuật trong đêm khai mạc lễ hội.

Lễ Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2010 đã khai mạc tối 14-4 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ).

Ngày 14-4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 1336/QĐ-BVHTTDL đồng ý cho UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Du lịch Vinpearl Land đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục