Ấn tượng một hội diễn

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/6/2010 | 2:49:59 PM

YBĐT - Hai năm một lần, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng CNVC-LĐ tỉnh Yên Bái được LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức. Hội diễn lần này diễn ra trong 6 ngày tại rạp Yên Ninh, phường Yên Thịnh (T.P Yên Bái) đã thu hút hơn 800 diễn viên đến từ 36 đơn vị, tham gia 204 tiết mục đặc sắc; công diễn vào tối 26/4 tại Quảng trường 19/8.

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban. ngành đoàn thể trao giải cho các đoàn.
Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban. ngành đoàn thể trao giải cho các đoàn.

Hội diễn lần này diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2010); Quốc tế lao động 1/5; chào mừng 110 năm thành lập tỉnh; 65 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2010); chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Các đơn vị tham gia hội diễn cơ bản đã bám sát sự hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi nhất trong công tác tập luyện, biểu diễn, cơ sở vật chất, động viên về tinh thần để các đoàn hoàn thành nhiệm vụ và đạt kết quả cao. Hầu hết các đoàn đều có sự đầu tư, tổ chức tập luyện nghiêm túc, dàn dựng công phu, vì vậy các tiết mục văn nghệ đem đến hội diễn lần này có chất lượng cao và khá đồng đều. Nhiều đoàn hạn chế về số lượng diễn viên, nhất là khối các công đoàn cơ sở (CĐCS)  nhưng đã huy động hầu hết CNVC - LĐ trong đơn vị tham gia tập luyện và biểu diễn. Số lượng đoàn, số tiết mục, diễn viên năm nay gấp 4 lần so với hội diễn năm 2008 đã phản ánh đúng thực trạng phong trào văn hoá, văn nghệ ở các cấp công đoàn trong tỉnh cũng như nhu cầu được sinh hoạt văn hoá văn nghệ để nâng cao đời sống tinh thần của CNVC - LĐ.

Những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, lòng yêu ngành, yêu nghề vẫn là những ca khúc được các thí sinh lựa chọn biểu diễn nhiều nhất. Nhiều tác phẩm được đoàn viên công đoàn thể hiện thành công đạt giải cao tại hội diễn như: ca khúc Ca ngợi Hồ Chủ tịch (LĐLĐ huyện Yên Bình), Đất nước tình Yêu (Công đoàn Công ty Điện lực Yên Bái), Chào mừng Đảng cộng sản Việt Nam (Công đoàn Văn phòng UBND tỉnh), Công đoàn ca (LĐLĐ thành phố Yên Bái), Đường chúng ta đi (LĐLĐ huyện Văn Chấn), Vầng trăng Ba Đình (Công đoàn cơ quan LĐLĐ tỉnh), Đêm trăng Nà Hẩu (LĐLĐ huyện Văn Yên), Hát về Tổ quốc tôi (LĐLĐ huyện Lục Yên), Tiếng hát trên đỉnh Hoàng Liên (Công đoàn ngành y tế)...

Hầu hết các tiết mục, các chương trình tham gia hội diễn không những được dàn dựng công phu mà còn thể hiện những nét riêng, nét đặc trưng của từng đơn vị, đó là những ca khúc: Hát về ngành tài Chính (Công đoàn Sở Tài chính), Sắt son người cán bộ thanh tra (Công đoàn Thanh tra tỉnh), Cảm xúc Tà Xi Láng (Công đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), Hành khúc ngành tư pháp Việt Nam (Công đoàn Sở Tư pháp),...

Nhiều tiết mục tham gia hội diễn đã chinh phục không chỉ Ban giám khảo mà còn cả những khán giả bởi chất lượng và phong cách biểu diễn. Đặc biệt là những tiết mục hợp ca, những tiết mục múa được các đoàn dày công tập luyện. Giọng hát chính, giọng hát bè, múa phụ hoạ đã quện vào nhau làm nổi bật nội dung, tư tưởng, chủ đề của bài hát, thực sự gây được cảm xúc cho khán giả như: Liên khúc kể chuyện người chiến sỹ cộng sản (Công đoàn Ban Kinh tế đối ngoại và Xúc tiến đầu tư tỉnh), Rừng xuân (Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh), Dấu chân phía trước (LĐLĐ huyện Văn Yên)...

Trang phục múa cũng được các đơn vị đầu tư kỹ lưỡng, công phu bởi sự phù hợp với nội dung tiết mục, tạo nên sự độc đáo, bắt mắt, ấn tượng, đem lại hiệu quả sân khấu cao như: Sắc xuân (Công đoàn ngành y tế), Những chàng trai cô gái (Ban Kinh tế đối ngoại và Xúc tiến đầu tư), Xuân về trên bản Mông (Văn phòng UBND tỉnh), Xuống chợ ngày xuân (công đoàn cơ quan LĐLĐ tỉnh), Tát nước đêm trăng (Công đoàn ngành giáo dục)...

Nét nổi bật trong hội diễn lần này là nhiều đơn vị có sự đầu tư công phu, sáng tạo trong nghệ thuật, có tư duy ý tưởng, nâng cao hiệu quả của hội diễn, xây dựng chương trình có chủ đề, tạo sự hấp dẫn cho chương trình. Thêm vào đó, hội diễn lần này hội tụ nhiều tiết mục múa đơn, múa đôi, tấu nói, biểu diễn nhạc cụ... mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc vùng Tây Bắc làm nên nét văn hoá độc đáo, đặc sắc làm phong phú về thể loại và gợi những cảm xúc khó quên.

Kết thúc Hội diễn, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải khuyến khích và 26 giải phong trào cho các tập thể; trao 20 huy chương vàng, 23 huy chương bạc, 48 huy chương đồng cho các tiết mục và một số giải phụ khác. Hội diễn đã trở thành sân chơi bổ ích, nơi gặp gỡ, giao lưu của cán bộ, đoàn viên công đoàn trong tỉnh, tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi, trong đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng hướng tới các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh.

Hồng Hương

Các tin khác
Người dẫn chương trình MTV Award 2010, diễn viên hài Aziz Ansari.

Sáng nay, 7- 6 (theo giờ Việt Nam), Lễ trao Giải thưởng Điện ảnh MTV Movie Awards lần thứ 19 đã được tổ chức tại nhà hát Gibson Amphitheatre, Los Angeles (Mỹ), với sự góp mặt của hàng trăm ngôi sao được các bạn trẻ hâm mộ.

YBĐT- Sáo là một nhạc cụ không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người Mông. Nó thường được sử dụng để giải trí sau giờ phút lao động mệt nhọc và đây cũng là phương tiện giao duyên hữu hiệu của các chàng trai Mông.

Có vẻ như trời đã không chiều lòng người, khi cơn mưa rào mùa hạ bất ngờ đổ xuống khiến đêm khai mạc Festival gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hàng vạn du khách và hàng triệu khán giả truyền hình vẫn được thưởng thức một lễ khai mạc đậm đặc sắc màu văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trần Chiến Thắng vừa thông báo kết luận về báo cáo của Đoàn khảo sát Olympic ca nhạc châu Á (Asian Choir Games). Theo đó, Bộ VH-TT&DL đồng ý tổ chức Olympic ca nhạc châu Á tại Nha Trang (Khánh Hòa) và Tuy Hòa (Phú Yên) từ 28-8 đến 4-9-2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục