Sẽ kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/7/2010 | 7:52:56 AM

Từ ngày 15-8, Thông tư số 04/2010/TT-BVHTTDL của Bộ VH-TT&DL về việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ có hiệu lực thi hành.

Đối tượng kiểm kê là các di sản đang tồn tại như: Tiếng nói, chữ viết của các dân tộc Việt Nam, ngữ văn dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội, các lễ hội truyền thống, các tri thức dân gian… Di sản được lập hồ sơ phải đáp ứng được các tiêu chí như: có tính đại diện, thể hiện bản sắc của cộng đồng, địa phương; phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, được kế tục qua nhiều thế hệ; có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài; được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ.

Sở VH-TT&DL các tỉnh, thành phố sẽ tổ chức lập hồ sơ khoa học cho di sản, sau đó trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh để đề nghị Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Vòng chung khảo khu vực miền Bắc cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2010 vừa kết thúc tại Nhà văn hóa Học sinh - Sinh viên (37 Trần Bình Trọng, HN). BGK cuộc thi đã công bố danh sách 22 người đẹp lọt vào vòng Chung kết Toàn quốc sẽ diễn ra tại Tuần Châu, Quảng Ninh vào trung tuần tháng 8 tới.

Cảnh trong phim

10 bộ phim tiêu biểu của Việt Nam qua các thời kỳ và 14 tác phẩm điện ảnh nước ngoài về Việt Nam đã và đang được trình chiếu liên tục tại rạp Hà Nội Cinematheque, 22A Hai Bà Trưng, Hà Nội.

YBĐT - Ông Địch Ngọc Thường có thể thổi được rất nhiều bài sáo Mông của nghệ sĩ Kim Vĩnh như bài: Đêm trăng trên bản Mèo, Chị Mai xuống chợ, Nắng rẻo cao… Song đối với ông tác phẩm: Đêm trăng trên bản Mèo của Kim Vĩnh đã có sự lôi cuốn, bởi giai điệu và tính nhân văn trong nó. Với tác phẩm này, ông Thường đã giành huy chương vàng tại liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Yên Bái năm 2010 và nhiều phần thưởng có giá trị khác.

Chú bạch tuộc Paul.

Trung Quốc đang gấp rút thực hiện bộ phim hài mang tên Kill Paul Octopus (Giết bạch tuộc Paul) nói về chú bạch tuộc Paul nổi tiếng của Đức với tài dự đoán chính xác kết quả của các trận đấu trong mùa World Cup vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục