UNESCO chính thức công nhận 21 di sản thế giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/8/2010 | 8:36:04 AM

Hội nghị thường niên của Ủy ban di sản thế giới của UNESCO diễn ra từ ngày 25-7 đến ngày 3-8 (giờ Sao Paolo, Brazil), đã công nhận 21 di sản thế giới khác, trong đó có Hoàng thành Thăng Long của Việt Nam.

Di tích Hoàng thành Thăng Long nằm trongdanh sách 15 di sản văn hóa mới được công nhận của UNESCO.
Di tích Hoàng thành Thăng Long nằm trongdanh sách 15 di sản văn hóa mới được công nhận của UNESCO.

Như vậy hiện nay trong danh sách di sản văn hóa thế giới, có tổng cộng 911 di sản. Theo UNESCO, các di sản văn hóa thế giới được chia làm ba loại: di sản thiên nhiên, di sản văn hóa và di sản hỗn hợp cả thiên nhiên lẫn văn hóa.

Có 15 di sản văn hóa mới được công nhận:

- Hoàng thành Thăng Long (Việt Nam): Hoàng thành được nhà Lý xây dựng vào thế kỷ 11, đánh dấu nền độc lập của nước Đại Việt. Hoàng Thành được xây dựng trên một pháo đài của từ thế kỷ thứ 7. Trải qua 13 thế kỷ liên tục, đây là trung tâm về tôn giáo, chính trị và quyền lực. Di tích này thể hiện nền văn hóa Đông Nam Á độc nhất ở hạ lưu sông Hồng.

- Khu di tích Đăng Phong (Trung Quốc): Được người Trung Quốc gọi là "Trung tâm của trời và đất", khu vực này có đỉnh Songshang là ngọn núi thiêng nhất Trung Quốc và trải rộng ra diện tích 40km2 với rất nhiều đền đài. Những đền đài được xây dựng tại đây trong suốt 9 triều đại vua Trung Quốc cho thấy quan niệm về "trời và đất" của người Trung Quốc thay đổi qua từng thời kỳ.

- Khu khảo cổ Sarazm (Tajikistan): Sarazm có nghĩa "nơi đất đai bắt đầu" có những dấu hiệu cho thấy sự xuất hiện của con người từ thiên niên kỷ thứ 4 trước CN đến thiên niên kỷ thứ 3 trước CN. Những di tích cho thấy các dấu hiệu phát triển đầu tiên của thành thị tiền sử tại khu vực trung Á.

- Thành phố Albi (Pháp): Nằm bên bờ sông Tarn ở miền tây nam nước Pháp, thành phố là đại diện cho đỉnh cao của kiến trúc trung cổ và thể hiện tính đồng bộ của thành thị.

- Hệ thống kênh đào ở Singelgracht (Hà Lan): Hệ thống kênh đào này nằm bên trong pháo đài Singelgracht được xây dựng vào cuối thế kỷ 16 đầu thế kỷ 17 tại Amsterdam ở Hà Lan. Đây là một công trình dài hơi trong đó có những kênh đào để rút cạn bãi lầy nhằm mở rộng thành phố. Đây là công trình đồng độ nhất vào thời bấy giờ trong việc mở rộng thành thị.

- Thành At Turaif ở ad-Dir’iyah (Saudi Arabia): Nằm ở trung tâm bán đảo Ả rập về phía tây bắc thủ đô Riyadh hiện nay, đây là thủ đô đầu tiên của đế chế Ả rập. Thành phố là nhân chứng của loại kiến trúc Najdi. Đến thế kỷ 18-19, vai trò quyền lực của thành phố tăng cao trong đó thành at Turaif trở thành trung tâm quyền lực của thế giới Hồi giáo. Hiện nay khu di tích còn nhiều đền đài, cung điện và sự thống nhất trong xây dựng thành thị ở rìa ốc đảo ad-Dir'iyah.

- Các khu kết án thời thuộc địa Anh (Úc): Những khu kết án nằm rải rác xung quanh Sydney, Tasmania, đảo Norfolk và Fremantle. Mỗi khu kết án có mục đích riêng để cải tạo hoặc nhốt giam.

- Khu vực đài thiên văn Jantar Mantar ở Jaipur (Ấn Độ): Được xây dựng vào thế kỷ 18 với hơn 20 dụng cụ quan sát cố định. Đây là di chỉ độc đáo nhất, hoành tráng nhất và được bảo vệ tốt nhất trong lịch sử thiên văn Ấn Độ. Di tích thể hiện khả năng thiên văn và ý niệm về vũ trụ đã phát triển rất cao của một vị hoàng tử vào cuối thế kỷ Mughal.

- Khu Sheikh Safi al-Din Khanegãh và quần thể miếu thờ ở Ardabil (Iran): Di tích này được xây dựng từ thế kỷ 16 đến 18 sử dụng lối kiến trúc Iran cổ truyền - sử dụng hiệu quả tối đa không gian cho nhiều mục đích khác nhau (gồm một thư viện, nhà nguyện, trường học, bệnh viện, nhà bếp, bể chứa, tiệm bánh, lăng mộ và nhiều phòng làm việc). Di tích được bảo tồn hoàn hảo vẻ bề ngoài lẫn bên trong cùng rất nhiều kiệt tác nghệ thuật khác. Di tích này là một trong những nơi hiếm hoi thể hiện được sự đồng bộ trong nhiều lối kiến trúc Hồi giáo trung cổ khác nhau. 

- Khu chợ cổ Tabriz (Iran): Tabriz là một khu trao đổi văn hóa quan trọng của phương Đông và là một trong những chợ chính trên con đường Tơ Lụa. Khu chợ bao gồm rất nhiều công trình kiến trúc, nhà ở .. với nhiều mục đích khác nhau. Nơi đây đã từng là thủ đô của đế chế Safavid và Ottoman hùng mạnh.

Quần đảo Bikini (quần đảo Marshall): Mỹ đã quyết định dùng quần đảo này là nơi thử hạt nhân và đã thực hiện 67 vụ thử trong giai đoạn 1946-1958. Trong lịch sử của mình, quần đảo Bikini đã chứng kiến giai đoạn đầu của hạt nhân. Những vụ thử hạt nhân đã làm biến đổi địa chất cũng như gây nhiễm phóng xạ phần nào môi trường tại đây.

- Khu làng cổ Hahoe và Yangdong (Hàn Quốc): Được xây dựng trong thế kỷ 14-15, hai khu làng này dựa lưng vào núi, nhìn ra sông thể hiện rõ ảnh hưởng của Khổng giáo trong giai đoạn đầu của đế chế Joseon (1392-1910). Khung cảnh tuyệt đẹp tại đây, hòa quyện giữa kiến trúc và thiên nhiên đã là nguồn cảm hứng cho rất nhiều bài thơ của Hàn Quốc trong thế kỷ 17-18.

- Quảng trường Sao Franciso ở thị trấn Sao Cristovao (Brazil): Quần thể kiến trúc mang phong cách dòng thánh Francisco là ví dụ rõ ràng nhất cho thấy ảnh hưởng tôn giáo đến sự phát triển ở khu vực đông bắc Brazil. Xung quanh quảng trường còn rất nhiều công trình khác như tượng đài, nhà thờ, nhà ở... là chứng nhân cho quá trình phát triển của nơi đây.

- Những hang động tiền sử Yagul và Milta ở trung tâm thung lũng Oaxaca (Mexico): Trong những hang động này người ta đã tìm thấy nhiều hình vẽ trên núi cùng với một hạt bầu 10 ngàn năm tuổi như là bằng chứng đầu tiên về một loài cây đã thuần hóa tại châu Mỹ. Người ta cũng tìm thấy hạt giống bắp tại đây.

- Con đường bạc (Mexico): dài 2.600km và được dùng để vận chuyển bạc trong thế kỷ 16-19 ở khu vực bắc và trung Mỹ. Trên con đường này còn đã có 5 di sản văn hóa thế giới được công nhận.

Có 5 di sản thiên nhiên mới được công nhận:

- Danxia Trung Quốc (Trung Quốc): khu vực này nằm ở vùng cận nhiệt ở phía tây nam Trung Quốc. Quang cảnh nơi đây cực kỳ độc đáo với những dãy núi đá đỏ (do tác động của nội lực và ngoại lực) cùng với rất nhiều kiệt tác thiên nhiên: hẻm suối, thung lũng, thác nước, cột đá... Nơi đây cũng là nhà ở của 400 loại động thực vật quý hiếm.

- Khu vực bảo vệ quần đảo Phượng hoàng (Kiribati): khu vực bảo tồn biển rộng 408.250 km2 ở Nam Thái Bình Dương. Đây cũng là khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới. Khu vực có hệ sinh thái san hô quần đảo độc đáo cùng với 14 miệng núi lửa còn hoạt động dưới lòng biển cùng hệ động thực vật phong phú.

- Cao nguyên Putorana (Nga): nằm ở phía bắc của Trung Siberia, cao nguyên này có hệ sinh thái bắc cực và cận bắc cực với những dãy núi đá cô lập, rừng taiga, hệ thống sa mạc bắc cực, các lãnh nguyên cùng những hồ băng chưa dấu chân người. Phần lớn diện tích của Putorana nằm trên đường di cư của loài tuần lộc.

- Vùng núi miền trung Sri Lanka (Sri Lanka): nơi những ngọn núi cao đến 2.500, có một hệ động thực vật phong phú và nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng mà nổi bật là loài vượn cáo mặt tía, báo Sri Lanka và culi ốm.

- Dãy núi đảo Reunion (Pháp): Khu vực này chiếm hơn 40% diện tích đảo, là một mảng ghép của nhiều hệ sinh thái khác nhau như rừng mưa cận nhiệt, rừng mây cùng với hai ngọn núi lửa như hai cột chống. Đa dạng về sinh thái khiến cho quang cảnh nơi đây thật lạ và tuyệt đẹp.

Có 1 di sản hỗn hợp mới được công nhận:

- Papahanaumokuakea (Mỹ) - đây là coi là khu vực thiên đàng của các loài san hô và sinh vật biển khác đồng thời có những di chỉ quan trọng của người Hawai cổ.

Ngoài ra UNESCO còn công nhận mở rộng thêm bảy di sản là:

- Thành phố Graz (Áo)

- Vườn quốc gia Pirin (Bulgaria)

- Hệ thống cung cấp nước cổ tại Upper Harz (Đức)

- Những nhà thờ tại Moldova (Moldova)

- Hình vẽ trên đá thời tiền sử tại thung lũng Coa và Siega Varde (Bồ Đào Nha)

- Đỉnh San Giorgio (Ý)

- Thị trấn mỏ Roros (Na Uy)

Riêng khu vực bảo tồn Ngorongoro (Tanzania) sau khi được đưa vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới năm 1978 giờ đây được công nhận tiếp là di sản văn hóa thế giới. Do đó nơi đây trở thành di sản hỗn hợp. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy tại đây nhiều dấu vết tiến hóa của loài người, trong đó có dấu chân hóa thạch của Laetoli cũng như bằng chứng cho thấy con người bắt đầu đi bằng hai chân, tiến hóa từ chủng người Australopith thành chủng người Homo eretus và Homo sapiens.

Ba quốc gia lần đầu tiên có di sản thế giới được công nhận là Kiribati, Quần đảo Marshall và Tijikistan. Quần đảo Galapagos nổi tiếng của Ecuador đã được gạch tên khỏi danh sách những di sản đang bị đe dọa. Tuy nhiên lại có đến bốn di sản mới được đưa vào danh sách này là:

- Công viên quốc gia Everglades (Mỹ)

- Khu mộ của những vua Buganda (Uganda)

- Nhà thờ Baragati và thành Gelati (Georgia)

- Rừng mưa Atsinanana (Madagascar)

Trong số này Công viên quốc gia Everglades đã từng có tên trong danh sách di sản bị đe dọa từ năm 1993-2007 vì một lượng lớn nước tại đây đã bị đưa đến thành phố sử dụng. Và nay di sản này lại bị liệt vào danh sách đe dọa với cùng lý do.

(Theo TTO)

Các tin khác
Phiên bản chưa hoàn chỉnh của

"Cội xưa", bức tranh thêu tay lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay, sắp hoàn thành và sẽ được triển lãm tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội từ ngày 16/8.

Ông vua nhạc pop Micheal Jackson.

Hãng Sony Mucsic vừa chính thức tuyên bố sẽ phát hành album 10 ca khúc chưa từng được công bố của ông vua nhạc pop Michael Jackson vào tháng 11 tới đây.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, ngày 2-8, công trình xây dựng tượng đài Thánh Gióng kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã được hoàn thiện.

Các thí sinh khu vực phía Bắc tham dự VCK Hoa hậu Việt Nam 2010.

Ngày 2/8, tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Ban tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010 đã tổ chức họp báo công bố vòng Chung kết Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục