Nhiếp ảnh Yên Bái: Bước phát triển mạnh mẽ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/9/2010 | 10:48:44 AM

YBĐT - Những cuộc thi ảnh hàng năm của tỉnh, triển lãm ảnh khu vực đã thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh và nhiều tay máy trẻ Yên Bái. Các cuộc liên hoan triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực từ năm 2005 đến 2009 đã đem về cho nhiếp ảnh Yên Bái 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 5 huy chương đồng và hàng chục giải khuyến khích.

Những năm trước đây, nói đến nhiếp ảnh Yên Bái, người ta chỉ biết tới một số phóng viên ảnh của báo Yên Bái và những người làm ảnh các loại cho tỉnh. Gần đây, hoạt động báo chí xuất bản, nhất là sự phát triển của báo chí hiện đại đã làm cho  nhiều ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật phát triển trên địa bàn tỉnh. Rồi các cuộc tập huấn do Báo Yên Bái, hội VHNT tỉnh tổ chức, nhờ sự giúp đỡ của Học viện Báo chí Tuyên truyền và  Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam.

Cùng đó là những trao đổi về chủ đề, bố cục, nghệ thuật đường nét, nghệ thuật ánh sáng và học hỏi đồng nghiệp, những người làm nhiếp ảnh ở Yên Bái không ngần ngại đầu tư dụng cụ tác nghiệp, đi săn lùng tác phẩm quanh năm, chụp về đất và người ở Yên Bái. Cũng từ những đợt tập huấn, sáng tác là dịp để phát triển thêm nhiều tác giả triển vọng, nhiều tác giả thành danh và lộ diện những tác giả đủ các tiêu chuẩn tham gia hoạt động trong Chi hội nhiếp ảnh của Hội VHNT Yên Bái.

Những cuộc thi ảnh hàng năm của tỉnh, triển lãm ảnh khu vực đã thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh và nhiều tay máy trẻ Yên Bái. Các cuộc liên hoan triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực từ năm 2005 đến 2009 đã đem về cho nhiếp ảnh Yên Bái 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 5 huy chương đồng và hàng chục giải khuyến khích.

Những cái tên được nhắc đến nhiều như nghệ sỹ Quách Hùng - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam đầu tiên ở Yên Bái, luôn giữ được phong độ bấm máy, tác phẩm "Đến trường" giành giải Vàng triển lãm ảnh khu vực năm 2007. Nghệ sỹ Thanh Miền đã sưu tập trọn bộ giải thưởng từ Vàng - Bạc - Đồng liên hoan khu vực, từ giải B toàn quốc đến giải A, B trong các giải thưởng VHNT tỉnh Yên Bái. Xem những bức ảnh của Thanh Miền, thấy được sự say mê trong từng khoảng khắc bấm máy, miệt mài đi tìm cảnh đẹp , kết hợp với tài hoa  làm ra những bức ảnh bố cục chặt chẽ, độc đáo, sắc sảo, mới lạ, xứng danh với danh hiệu nghệ sỹ VAPA. Nghệ sỹ Vũ Chiến với tác phẩm " âm vang suối giàng" huy chương đồng liên hoan khu vực 2007 vẫn duyên dáng, đậm đà săn tìm những bức ảnh về văn hóa  - truyền thống đồng bào dân tộc Yên Bái.

Giờ đã bắt đầu vào giai đoạn phát triển của những tác phẩm ảnh báo chí, ảnh báo chí nghệ thuật, nghệ thuật… trên hết cần kinh nghiệm của những nghệ sỹ nhiếp ảnh đi trước, hướng tay nghề cho đội ngũ nhiếp ảnh trẻ đông đảo đầy nhiệt huyết, đưa nhiếp ảnh Yên Bái sánh ngang với nhiếp ảnh chuyên nghiệp khu vực và cả nước. Góp phần làm nên diện mạo của nhiếp ảnh Yên Bái nói riêng và hoạt động của Văn học nghệ thuật Yên Bái nói chung trong những năm vừa qua.

Hoài Văn

Các tin khác
Hòa Hiệp và Thanh Vân trong phim Cô nàng bướng bỉnh

Cô nàng bướng bỉnh - bộ phim truyền hình đầy mơ mộng, lãng mạn của lứa tuổi học trò - sẽ lên sóng HTV7 lúc 13g từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần, bắt đầu từ ngày 14-9.

Nghề dâu tằm tơ hiện nay vẫn được nông dân nhiều địa phương chú trọng gìn giữ và phát triển.

YBĐT - Mo Mường là bộ sử thi rất đồ sộ của người Mường. Một số nhà nghiên cứu sưu tầm đã bỏ công tập hợp lại các bài mo vốn chỉ được truyền khẩu qua các ông mo Mường ở tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa, là những vùng có người Mường sinh sống đông nhất.

Tiết mục Múa Rối nước của Nhà hát Múa Rối Thăng Long đoạt giải vàng.

Tối qua 9-9, lễ bế mạc Liên hoan Múa Rối quốc tế lần thứ 2 đã diễn ra tại nhà hát Âu Cơ (Hà Nội). Hai chương trình Rối nước chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội của Nhà hát Múa Rối Thăng Long và tiết mục "Andersen" của Nhà hát Múa Rối Việt Nam đã xuất sắc giành 2 Huy chương Vàng. Hai giải Vàng còn lại thuộc về đoàn Singapore và đoàn Indonesia.

Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam vừa chính thức công bố và xác lập 9 kỷ lục gốm sứ Việt Nam 2010. Sau đây là hình ảnh về 9 kỷ lục này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục