Bảy nước châu Âu kêu gọi hoàn thiện liên minh kinh tế, tiền tệ và ngân hàng

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/1/2018 | 2:45:54 PM

Ngày 10-1, tại thủ đô Rome của Italy, bảy nước châu Âu đã tham gia hội nghị cấp cao nhằm giải quyết những vấn đề then chốt của Liên hiệp châu Âu (EU) trong năm 2018 như tăng trưởng, cải cách kinh tế và tài chính, chính sách di cư.

Lãnh đạo bảy nước tham gia hội nghị cấp cao ngày 10-1, tại Rome.
Lãnh đạo bảy nước tham gia hội nghị cấp cao ngày 10-1, tại Rome.

Tham dự Hội nghị có người đứng đầu nhà nước và chính phủ các nước Italy, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Malta và Cộng hòa Síp.

Hội nghị dành phần lớn thời gian tập trung thảo luận các thách thức kinh tế mà EU sẽ đương đầu trong tương lai gần và các biện pháp tốt nhất để tăng cường khả năng ứng phó của khối.

Đại diện bảy quốc gia thừa nhận rằng, EU đã quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng vào đầu năm 2018, sau một thập kỷ khủng hoảng tài chính. "Các bước đi tiếp theo để hoàn thiện Liên minh Kinh tế và Tiền tệ (EMU) là cần thiết nhằm đạt được tăng trưởng bền vững và cân bằng hơn cũng như tính cạnh tranh, việc làm và sự hội tụ”, bảy nước khẳng định trong tuyên bố chung.

Ngoài ra, nhóm các nước nêu trên còn kêu gọi hoàn thiện và tăng cường liên minh ngân hàng. Tại cuộc họp, di cư cũng là vấn đề quan trọng được đưa vào chương trình nghị sự, bởi các nước thành viên EU ở khu vực Nam Âu nằm trong tuyến đầu ứng phó cuộc khủng hoảng di cư, phải hứng chịu gánh nặng lớn nhất liên quan các điều kiện đến và đi của người di cư.

Những năm gần đây, các nước này nhiều lần kêu gọi phân bổ lại dòng người di cư và tị nạn sao cho công bằng hơn giữa các thành viên EU. Tuy nhiên, kế hoạch tái phân bổ và tái định cư liên quan hạn ngạch do Ủy ban châu Âu đưa ra tháng 5-2015 chưa bao giờ được thực thi đầy đủ do các đối tác khác có quan điểm trái ngược.

"Việc quản lý dòng người di cư sẽ là một thách thức cơ bản đối với EU trong những năm sắp tới, chúng tôi đặc biệt quan ngại về vấn đề này”, bảy nước nhấn mạnh trong tuyên bố.

Tuyên bố cũng cho rằng: "Vai trò cơ bản và gánh nặng trong việc bảo vệ các đường biên giới phải được công nhận và chia sẻ giữa các nước thành viên EU”.
 
(Theo Nhân Dân)

Các tin khác
Thủ tướng Séc Andrej Babis.

Sau phiên họp kéo dài gần 12 giờ, Hạ viện Cộng hòa Séc tối 10/1 đã quyết định hoãn bỏ phiếu tín nhiệm Chính phủ thiểu số của Thủ tướng Andrej Babis - lãnh đạo phong trào ANO, sang ngày 16/1.

Đại sứ Kazakhstan tại  Liên hợp quốc.

Các thành viên của Hội đồng Bảo an đều hoan nghênh những động thái tích cực giữa Hàn Quốc và Triều Tiên nhưng vẫn giữ nguyên các biện pháp trừng phạt.

Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/1 tham gia cuộc mít-tinh chính thức đầu tiên trong chiến dịch bầu cử của mình tại thủ đô Moscow.

Theo thông tin từ quân đội Philippines và người đứng đầu địa phương, cuộc đụng độ giữa các tay súng Hồi giáo tự do Bangsamoro (BIFF) với lực lượng an ninh Philippines ở miền Nam đất nước này kể từ lễ Giáng Sinh đã khiến 25 người chết và 5.000 người dân bị mắc kẹt trong các ngôi làng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục