Mỹ và 17 nước trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2018 | 1:10:30 PM

Mỹ và 17 nước trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga trong một phản ứng tập thể vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh.

Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Julia Skripal.
Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Julia Skripal.


Bất chấp cảnh báo của Nga về việc sẽ đáp trả bằng biện pháp tương tự, ngày 26-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga cũng như đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle vì vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc tại thành phố Salisbury, Anh.

Theo các quan chức cấp cao giấu tên Mỹ, 48 người bị trục xuất là nhân viên tình báo làm việc tại Lãnh sự quán Nga tại Seattle và 12 người làm việc tại phái bộ Nga ở Liên hợp quốc (LHQ) sẽ phải rời Mỹ trong 7 ngày tới.

Phản ứng trước động thái trên, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nhận định quyết định trục xuất này là "sai lầm" và hủy hoại những gì còn sót lại trong quan hệ Nga-Mỹ.

Trong khi đó, ít nhất 14 nước thành viên EU tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Bộ Ngoại giao Đức cho biết vừa trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga, trong khi Pháp cho biết sẽ trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga trong vòng 1 tuần.

Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz cho biết sẽ trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga, đồng thời ra thời hạn để các nhà ngoại giao Nga rời nước này là vào nửa đêm ngày 3-4. Litva cũng tuyên bố sẽ trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga, và cấm 44 công dân Nga nhập cảnh vào nước này.
 
Cộng hòa Czech cũng ra tuyên bố sẽ trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga. Đan Mạch, Hà Lan, Italia thông báo mỗi nước sẽ trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga, còn Thụy Điển, Latvia, Estonia, Phần Lan, Romania, Croatia cũng tuyên bố trục xuất 1 nhà ngoại giao Nga.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã hoan nghênh động thái của các nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga, coi đây là tín hiệu mạnh mẽ gửi tới Moskva về việc không thể "phớt lờ luật pháp quốc tế".
Phát biểu trên trang mạng Twitter, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nhấn mạnh đây là lần trục xuất lớn nhất từ trước tới nay đối với các nhân viên tình báo Nga và biện pháp này sẽ giúp bảo vệ an ninh chung.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Đương kim Tổng thống Ai Cập El Sisi đi bỏ phiếu ở quận Heliopolis.

Tại các điểm bỏ phiếu, lực lượng an ninh, quân đội được tăng cường để đảm bảo an ninh và an toàn cho cử tri.

Ảnh minh họa

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ vừa cho biết cơ quan này đang tiến hành điều tra cách thức thu thập thông tin người dùng của Facebook.

Người di cư từ châu Phi được lực lượng bảo vệ bờ biển Libya giải cứu ngoài khơi thị trấn Guarabouli tháng 7/2017.

Sự sụp đổ của cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo" tại Syria và Iraq đã khiến các phần tử thánh chiến tăng cường hoạt động tuyển mộ tại khu vực Nam sa mạc Sahara châu Phi là nguyên nhân có thể gây ra cuộc khủng hoảng mới về người di cư sang châu Âu.

Ảnh minh họa.

Ngày 26/3, Triều Tiên cho rằng chính sách của nước này nhằm cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng quốc tế đồng thời kêu gọi Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục