Indonesia: Núi lửa Merapi phun trào cột tro bụi cao tới 6 km

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/6/2018 | 6:54:07 AM

Indonesia đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất đối với các chuyến bay quanh khu vực núi lửa Merapi sau khi ngọn núi này thức giấc và phun những cột tro bụi tới 6 km lên bầu trời.

Núi lửa Merapi phun trào những cột tro bụi cao tới 6 km.
Núi lửa Merapi phun trào những cột tro bụi cao tới 6 km.

Mức cảnh báo đỏ được đưa ra trong ngày 1/6 sau khi núi lửa Merapi phun trào những cột tro bụi theo hướng Tây vào khoảng 8 giờ 20' ( giờ địa phương). Theo cơ quan quản lý thiên tai Indonesia, đợt phun trào này kéo dài khoảng hai phút và vào thời điểm đó, sân bay quốc tế Adi Sucipto ở Yogyakarta vẫn mở cửa. Tuy nhiên, với mức cảnh báo cao nhất này, những chuyến bay sẽ bị hủy ở khu vực nơi núi lửa hoạt động. Tùy vào mức độ hoạt động của núi lửa, các mức cảnh báo của giới chức Indonesia sẽ được thay đổi.

Giới chức Indonesia cũng yêu cầu dừng mọi hoạt động của người dân ở khu vực bán kính 3 km so với ngọn núi. Được biết, khu vực sườn núi là nơi sinh sống của hàng nghìn người dân.

Đây được xem là lần phun trào lớn nhất của ngọn núi lửa này trong năm nay. Núi lửa Merapi nằm ở biên giới giữa tỉnh Yogyakarta và tỉnh Trung Java, cách thành phố Yogyakarta 28 km về phía Bắc. Núi lửa này là 1 trong 129 núi lửa còn đang hoạt động của Indonesia và thường xuyên hoạt động kể từ năm 1948.

Tháng 11/1994, núi lửa phun trào dòng nham thạch khiến 27 người thiệt mạng. Năm 2006, núi lửa này cũng có một đợt phun trào lớn. Ngày 24/5 vừa qua, núi lửa Merapi cũng vừa hoạt động, phung trào tro bụi và khí độc, H2S và CO2.

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác
Người biểu tình Palestine bị thương trong cuộc xung đột với quân đội Israel gần khu vực biên giới Dải Gaza với Israel ngày 15/5

Dự thảo Nghị quyết của Mỹ đã không được thông qua khi nhận được 3 phiếu chống và 11 phiếu trắng của 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an.

Thông báo này được đưa ra sau khi ông Donald Trump có cuộc gặp tại Nhà Trắng với Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol.

Phái đoàn Hàn Quốc (trái) và Triều Tiên (phải) tại cuộc hội đàm ở làng đình chiến Panmunjom ngày 1/6.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 1/6 cho biết Triều Tiên đã đề xuất tổ chức các sự kiện chung tại Hàn Quốc để kỷ niệm ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên vào năm 2000.

Hạ viện Nhật Bản.

Ngày 31/5, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật lao động sửa đổi mà chính phủ cho là cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục