Mỹ rút khỏi Tuyên bố chung của G7 vào phút chót

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/6/2018 | 8:25:13 AM

Đang trên đường tới Singapore chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu đại diện Mỹ không ký thông qua Tuyên bố chung G7.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã bế mạc tại Quebec, Canada. Tuy nhiên, một diễn biến bất ngờ đã diễn ra vào những phút cuối của hội nghị.

Tổng thống Mỹ tuyên bố trên Twitter rằng ông đã chỉ thị cho đại diện phái đoàn Mỹ ở lại, không thông qua Tuyên bố chung của 7 nước. Theo ông Trump đó là vì những phát biểu kết thúc hội nghị của Thủ tướng chủ nhà Justin Trudeau, ông Trudeau đã không bày tỏ quan điểm ngay tại Hội nghị mà chỉ khi ông rời đi mới có những phát biểu như vậy.

Ngay sau đó, Văn phòng của Thủ tướng Canada cũng phản hồi rằng những phát biểu của ông Trudeau đều đã được đề cập tại cuộc gặp song phương và trong nhóm.

Trước đó, khi phát biểu kết thúc hội nghị, đứng trên góc độ song phương, Thủ tướng chủ nhà, ông Justin Trudeau chỉ trích những chính sách thương mại của Mỹ và cụ thể là của Tổng thống Donald Trump.

Ông Trudeau tuyên bố, nếu Mỹ có thể lấy lý do an ninh quốc gia để áp thuế cao lên nhôm và thép từ Canada, thì Canada cũng áp dụng lý do tương tự với hàng hóa Mỹ.

Việc Mỹ không ký vào tuyên bố chung của 7 nước thành viên G7 là điều đáng tiếc cho nỗ lực của 6 thành viên còn lại trong nhóm. Việc này cũng đặt căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các thành viên khác tiếp tục đứng trước nguy cơ khó tìm được lời giải.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Trump được cho là sẽ thể hiện cách hành xử mang nặng tính bản năng thay vì những toan tính chiến lược tại Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Lãnh đạo các nước G7 và EU nhóm họp bàn tròn tại Charlevoix, Quebec ngày 8/6.

Tuyên bố chung dài 8 trang của G7 khẳng định vai trò cốt yếu của hệ thống thương mại quốc tế dựa trên các quy định, nêu rõ sự cần thiết của một nền thương mại toàn cầu "tự do, công bằng và cùng có lợi".

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-6 đã nhấn mạnh rằng Nga xứng đáng có mặt tại Hội nghị G7 năm nay.

Ảnh minh họa.

Ô nhiễm rác thải nhựa trên các đại dương đã trở thành tâm điểm trong ngày Đại dương Thế giới 8-6. Các vùng biển của châu Á hiện bị coi là những "kho rác thải nhựa của cả hành tinh", và gây ra những hậu quả khủng khiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục