Khánh thành đường ống dẫn khí đốt đầu tiên từ Trung Á không qua Nga

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/6/2018 | 2:33:50 PM

Ngày 12/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã khai trương một đường ống dẫn mới, lần đầu đưa khí đốt từ Azerbaijan qua vùng Anatolia của nước này để tới châu Âu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự án mang tên Đường ống Dẫn khí xuyên Anatolia (TANAP) có trị giá 8,5 tỷ USD. Một đầu kết nối với hệ thống đường ống Nam Caucasus dẫn khí đốt từ hai mỏ khai thác trên biển Caspia của Azerbaijan tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Đầu còn lại kết nối với Hệ thống Đường ống dẫn xuyên biển Adriatic (TAP) dẫn khí qua Hy Lạp và Albania để tới Italy.

Việc khai trương TANAP góp phần hoàn thiện dự án dẫn khí xuyên Á-Âu mang tên Hành lang Khí đốt phía Nam trị giá 40 tỷ USD đã đi vào vận hành từ cuối tháng 5 vừa qua.

Hệ thống này nhận được sự ủng hộ của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ và sẽ giúp lần đầu tiên đưa khí đốt từ Azerbaijan thẳng tới châu Âu mà không cần qua Nga.

Công suất vận chuyển ban đầu của TANAP với chiều dài 1.850km là 2 tỷ m3 khí đốt/năm để phục vụ nhu cầu nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ và dự kiến sẽ tăng lên mức 6 tỷ m3.

Đến năm 2019, sẽ có thêm khoảng 10 tỷ m3 khí đốt được vận chuyển qua đường ống này tới Hy Lạp để cung cấp cho thị trường châu Âu.

Đây cũng là một trong những siêu dự án được Tổng thống Erdogan quảng bá rộng rãi như một thành tựu quan trọng dưới thời kỳ lãnh đạo của ông trong chiến dịch tranh cử cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 24/6 tới.

Dưới sự điều hành của Tổng thống Erdogan, trong 15 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến những thay đổi cơ bản về cơ sở hạ tầng.

Nhiều hệ thống đường sắt cao tốc, đường bộ, cầu nối và đường hầm xuyên biển đã được nâng cấp và xây mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi ký Hiệp định CPTPP tại hội nghị ở Santiago (Chile).

Theo hãng Kyodo, Quối hội Nhật Bản ngày 13/6 đã ban hành một đạo luật để thông qua Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trước đây gọi là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tiến một bước gần hơn tới việc hoàn tất các thủ tục trong nước về hiệp định này.

Thủ tướng Anh Theresa May.

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 12/6 đã tránh được một thất bại lớn trong chiến lược Brexit của bà, sau khi các nghị sỹ bác bỏ một kế hoạch vốn sẽ trao cho Quốc hội quyền phủ quyết đối với thỏa thuận cuối cùng được đàm phán với Brussels.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hoan nghênh kết quả tích cực Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 12/6 hoan nghênh kết quả tích cực Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên.

Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 12/6 thông báo Athens và Skopje đã nhất trí đổi tên nước của Macedonia thành "Cộng hòa Bắc Macedonia" nhằm chấm dứt một cuộc tranh cãi kéo dài 27 năm qua giữa hai nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục