Ukraine chặn đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/5/2022 | 7:40:44 AM

Kiev viện lý do "bất khả kháng" để chặn đường ống khí đốt dẫn từ Nga sang châu Âu, trong khi tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga nói rằng không có lý do gì để biện minh cho hành động này.

Đơn vị trung chuyển khí đốt của Ukraine - OGTSU - ngày 10/5 tuyên bố không thể tiếp tục vận chuyển khí đốt qua điểm nối Sochranovka và trạm nén Novopskov (nằm trong khu vực Lugansk), với lí do "các nhân viên của công ty không thể thực hiện việc kiểm soát vận hành" vì "có sự hiện diện của lực lượng Nga".

Khí đốt từ điểm nối này sẽ không được hòa vào hệ thống trung chuyển của Ukraine bắt đầu từ 7h ngày 11/5, OGTSU cho biết.

Điểm nối Sokhrankovka vận chuyển gần 1/3 lượng khí đốt từ Nga đến châu Âu, lên tới 32,6 triệu mét khối mỗi ngày, theo đơn vị khai thác.

Tuy nhiên, đại diện tập đoàn khí đốt Nga Gazprom cho biết công ty này không nhận được thông báo xác nhận về bất cứ lý do bất khả kháng hay trở ngại nào đối với hoạt động của điểm nối Sokhranovka hoặc trạm nén Novopskov.

Người phát ngôn của Gazprom - Sergey Kupriyanov khẳng định các chuyên gia Ukraine có toàn quyền tiếp cận cả 2 cơ sở, và trước đây không có bất kỳ lời phàn nàn nào về vấn đề này.

Ông Kupriyanov cũng nói rằng công ty khí đốt Naftogaz của Ukraine đã thông báo nếu Nga tiếp tục cung cấp khí đốt thông qua Sokhranovka, Kiev sẽ giảm khối lượng đầu ra.

Trong khi OGTSU đề xuất định tuyến lại khí đốt đến Sudzha, một điểm nối nằm trong vùng Sumy do chính phủ Ukraine kiểm soát, thì ông Kupriyanov nói rằng điều này là "bất khả thi về mặt công nghệ”.

"Việc phân phối khối lượng khí đốt được nêu rõ ràng trong thỏa thuận hợp tác ngày 30/12/2019 và phía Ukraine cũng nhận thức được điều này", ông Kupriyanov nói.

Cũng theo ông này, Gazprom đang hoàn thành mọi nghĩa vụ của mình đối với khách hàng châu Âu, tất cả các dịch vụ vận chuyển vẫn phù hợp với các điều khoản của hợp đồng và được thanh toán đầy đủ.

Mátxcơva hiện vẫn tiếp tục vận chuyển khí đốt đến châu Âu, bao gồm cả đường ống quá cảnh qua Ukraine, bất chấp xung đột và các lệnh cấm vận nhằm vào Nga do Mỹ và các đồng minh Liên minh châu Âu (EU) áp đặt.

* Ukraine tuyên bố đã giành lại địa bàn xung quanh thành phố Kharkiv

Ukraine cho biết đã giành lại quyền kiểm soát nhiều ngôi làng ở phía bắc và đông bắc thành phố Kharkiv từ quân Nga, tăng cường chiến dịch phản công có thể báo hiệu sự thay đổi động lực của cuộc xung đột và đe dọa thành quả chính của Nga.

Trong những ngày gần đây, quân đội Ukraine giành lại 4 khu vực ở phía bắc thành phố lớn thứ hai của nước này, Tetiana Apatchenko, người phụ trách báo chí của lực lượng Ukraine ở khu vực, cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định nước này đang dần đẩy lùi quân Nga khỏi thành phố Kharkiv, một trong những chiến trường trọng điểm kể từ khi xung đột bắt đầu.

"Nhưng tôi muốn thúc giục mọi người đừng thể hiện cảm xúc thái quá. Chúng ta không nên tạo không khí áp lực tinh thần quá, dù chiến thắng được mong đợi hằng tuần, thậm chí hằng ngày”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu bằng video.

Tại Washington, các sĩ quan tình báo hàng đầu của Mỹ nói rằng cuộc xung đột đang rơi vào bế tắc. Tổng thống Nga Vladimir Putin có vẻ đã chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài, và chiến thắng của Nga ở vùng Donbass có thể sẽ không chấm dứt chiến tranh, giám đốc tình báo quốc gia Avril Haines cho biết.

Tuy nhiên, chiến dịch phản công gần Kharkiv có thể báo hiệu một giai đoạn mới, khi Ukraine chuyển sang tấn công sau nhiều tuần chống trả.

Với việc đẩy lùi quân Nga khỏi các vùng ngoại ô Kharkiv, Ukraine đang tiến gần hơn đến các tuyến tiếp tế của Nga ở phía nam.

"Người Ukraine đang tiến gần đến biên giới Nga. Vì thế, tất cả thành quả mà Nga giành được trong những ngày đầu tiên ở vùng đông bắc Ukraine đang tuột mất”, Neil Melvin, chuyên gia tại viện nghiên cứu RUSI ở London, đánh giá.

Trong bài phát biểu tại lễ duyệt binh kỷ niệm kết thúc Thế chiến 2 hôm 9/5, Tổng thống Putin không đưa ra dấu hiệu nào về chiến lược của ông đối với cuộc xung đột.

Từ khi Nga rút khỏi khu vực thủ đô Kiev từ cuối tháng 3, lực lượng của họ chuyển trọng tâm sang bao vây quân Ukraine ở vùng Donbass, sử dụng thành phố Izyum ở phía nam Kharkiv làm căn cứ. Quân Ukraine đến nay chủ yếu tấn công từ 3 hướng.

Với việc giành lại các làng xã gần Kharkiv, Ukraine từ nay sẽ buộc Mátxcơva phải chuyển sang bảo vệ các tuyến tiếp tế đến Izyum. Các nhà phân tích phương Tây cho rằng có những dấu hiệu cho thấy chiến dịch phản công của Ukraine đang kéo tụt bước tiến của Nga.

"Đánh giá của chúng tôi là Nga đang phải rút một số lực lượng khỏi các trục dẫn đến vùng Donbass vì những gì xảy ra ở Kharkiv, và điều này cho thấy những thách thức mà họ phải đối mặt”, Jack Keane, một tướng Mỹ nghỉ hưu và hiện là chủ tịch Viện Nghiên cứu chiến tranh, nói với Reuters. 

(Theo TPO)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 10/5, trong cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Cộng hòa Séc đã giành được đa số ủng hộ để thay thế Nga sau khi nước này bị đình chỉ tham gia Hội đồng Nhân quyền do chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Cử tri Australia đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội

Cử tri Australia ngày hôm qua đi bỏ phiếu sớm cao kỷ lục trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang.

Sơ tán người dân từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine.

Ngày 10/5, các nước thành viên của WHO khu vực châu Âu đã thông qua nghị quyết có thể dẫn tới việc đóng cửa văn phòng khu vực đặt tại Nga.

Xét nghiệm thấy một số trẻ mắc căn bệnh viêm gan bí ẩn bị nhiễm adenovirus, nhưng vẫn chưa rõ adenovirus có phải là nguyên nhân gây ra căn bệnh hay không.

Trung tâm Tiêm chủng và Các bệnh đường hô hấp quốc gia Hoa Kỳ (thuộc CDC Hoa Kỳ) đã cập nhật về căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ và đưa ra lời khuyên với cha mẹ về cách phòng tránh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục