Ông Prayut Chan-o-cha muốn làm thủ tướng Thái Lan đến năm 2025

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2022 | 4:24:21 PM

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha bày tỏ ý muốn tham gia cuộc tổng tuyển cử năm tới. Điều này có nghĩa là ông muốn lãnh đạo Thái Lan đến năm 2025.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

Người Thái sẽ đi bầu vào năm 2023 và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha công khai ý định tham gia tổng tuyển cử để tiếp tục cầm quyền tới năm 2025, năm mà ông kết thúc nhiệm kỳ, theo Hãng tin AFP.

Tháng 9 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã phán quyết nhiệm kỳ 8 năm của Thủ tướng Prayut sẽ kết thúc vào năm 2025.

Tòa đưa ra phán quyết này sau khi Đảng Pheu Thai đối lập khởi kiện, đòi minh bạch về thời gian ông Prayut làm thủ tướng.

Theo điều 158, chương 8 của Hiến pháp Thái Lan năm 2017, một người chỉ được giữ chức vụ thủ tướng tối đa 8 năm, bất kể nhiệm kỳ có liên tục hay không.

Ông Prayut lên nắm quyền từ sau cuộc đảo chính vào tháng 8-2014 và Đảng Pheu Thai đối lập đã gửi đơn lên tòa án yêu cầu ông Prayut rời ghế vào tháng 8 vì cho rằng đã hết thời hạn.

Phán quyết của tòa cho rằng nội các của Thủ tướng Prayut được tính từ ngày 6-4-2017, do đó nhiệm kỳ của ông Prayut sẽ kéo dài tới năm 2025.

Khi ông Prayut rời khỏi cuộc họp nội các ngày 6-12, các phóng viên đã hỏi ông về kế hoạch sắp tới.

"Tôi sẽ cố gắng hết sức trong hai năm này và sau đó công chúng sẽ lựa chọn người thay tôi tiếp tục công việc", ông Prayut nói.

Nhiều người cho rằng ông Prayut sẽ rời khỏi Đảng Palang Pracharath cầm quyền hiện tại và gia nhập một đảng mới thành lập riêng cho ông trước cuộc bầu cử.

Thủ tướng Thái đã từ chối xác nhận thông tin này. "Tôi sẽ nói về nó sau", ông Prayut cho biết.

Ngày bầu cử chưa được quyết định, nhưng Quốc hội sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 3-2023 tới và cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra vào tháng 5. 

Ông Prayut lên nắm quyền với tư cách là người đứng đầu quân đội trong cuộc đảo chính năm 2014, trước khi củng cố vị trí trong cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 2019.
(Theo TTO)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục