Campuchia: Quốc vương Norodom Sihamoni kêu gọi cử tri tham gia tổng tuyển cử, NEC cam kết 'kiểm soát tình hình hiệu quả'

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/2/2023 | 2:33:54 PM

Sáng 18/2, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ra lời kêu gọi toàn bộ cử tri hợp lệ của nước này tham gia cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VII tổ chức vào ngày 23/7/2023.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni kêu gọi cử tri tham gia tổng tuyển cử, NEC cam kết 'kiểm soát tình hình một cách hiệu quả'. (Nguồn: Phnompenhpost)
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni kêu gọi cử tri tham gia tổng tuyển cử, NEC cam kết 'kiểm soát tình hình một cách hiệu quả'. (Nguồn: Phnompenhpost)

Quốc vương Campuchia khẳng định "cuộc bầu cử vào ngày 23/7 là cuộc tổng tuyển cử tự do, công bằng, bình đẳng theo nguyên tắc dân chủ đa đảng”.

Quốc vương kêu gọi "Đừng lo lắng về sự áp bức, hăm dọa hoặc đe dọa từ bất kỳ cá nhân hoặc đảng phái nào. Hỡi toàn thể đồng bào, hãy thực hiện quyền bầu cử theo lương tâm, tự do bầu cho bất cứ ứng cử viên nào, đảng phái nào”.

Trước đó, ngày 29/6/2022, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ra quyết định số 46/SSR quy định ngày Chủ nhật 23/7/2023 là ngày bầu cử nghị sĩ Quốc hội khóa VII.

Theo quy định, Campuchia tổ chức tổng tuyển cử định kỳ 5 năm/lần. Cuộc bầu cử gần nhất diễn ra ngày 29/7/2018.

Theo kết quả công bố ngày 11/8/2018 của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC), Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) giành chiến thắng với toàn bộ 125/125 ghế trong Quốc hội khóa VI đương nhiệm.

Trong thông tin có liên quan, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã cam kết hợp tác chặt chẽ với chính phủ nước này trong công tác duy trì an ninh và trật tự công cộng trước thềm cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.

Bày tỏ sự lạc quan về môi trường bầu cử tốt đẹp hơn trong sự kiện trọng đại sắp tới, Phó Tổng Thư ký kiêm người phát ngôn NEC Som Sorida cho biết, liên quan tới công tác đảm bảo an ninh và trật tự công cộng, ủy ban này đã nhận được sự hợp tác hiệu quả từ chính phủ Hoàng gia Campuchia trong quá trình đưa ra các biện pháp phục vụ cho kỳ bầu cử sắp tới. Kể từ nay tới ngày bầu cử, chính phủ sẽ đảm bảo một môi trường bầu cử thuận lợi.

Ông Som Sorida cũng nêu rõ nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn và trật tự công cộng xuyên suốt từ trước tới sau cuộc bầu cử là ưu tiên hàng đầu. Chính phủ Campuchia cam kết tăng cường các biện pháp cần thiết để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra một cách tự do và công bằng.

Theo ông Sorida, NEC hy vọng và tin tưởng cơ quan bầu cử nước này sẽ kiểm soát tình hình một cách hiệu quả như trong cuộc bầu cử kỳ trước. NEC sẽ đảm bảo thực thi đúng đắn nhiệm vụ duy trì an ninh, an toàn và trật tự công cộng suốt thời gian diễn ra bầu cử.

Tháng trước, trong cuộc gặp với các nhà ngoại giao Áo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Samdech Sar Kheng khẳng định, chính phủ nước này sẽ nỗ lực tối đa trong công tác phối hợp với các bên liên quan, đặc biệt là NEC. Ông khẳng định, Bộ Nội vụ Campuchia sẽ hợp tác với tất cả các cơ quan liên quan để đảm bảo tiến trình bầu cử diễn ra tự do và minh bạch trong mọi giai đoạn.

Theo các quan chức cấp cao của NEC, Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Campuchia đã khởi động "Kế hoạch liên ngành” nhằm đảm bảo an ninh trong quá trình đăng ký cử tri, xem xét danh sách cử tri và quy trình bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử và bầu cử địa phương.

NEC nhấn mạnh, cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường hồi năm ngoái với 17 đảng tham gia tranh cử là một ví dụ điển hình về sự hợp tác hiệu quả giữa NEC và các cơ quan liên quan trong tiến trình bầu cử. Các nhà quan sát quốc gia và quốc tế tới từ 75 tổ chức đánh giá cuộc bầu cử Hội đồng cấp cơ sở vừa rồi là toàn diện, hòa bình và minh bạch.

(Theo baoquocte)

Các tin khác
Chiếc xe tải chở hàng chục người di cư bị bỏ lại tại làng Lokorsko, gần thủ đô Sofia (Bulgaria). Ảnh: AP

Giới chức Bulgaria phát hiện xe tải chở hàng chục người di cư, trong đó có 18 người đã chết ngạt và hàng chục người khác đang trong tình trạng “tồi tệ”.

Sông Cửu Long. (Nguồn: TTXVN)

Dự án giảm ô nhiễm và bảo tồn môi trường dòng chảy tại các khu vực biển Đông Á thông qua việc quản lý tổng hợp lưu vực sông (IRBM) vừa được khởi động tại thủ đô Manila, Philippines. Dự án nhằm phát triển các cách thức sáng tạo và thiết thực giúp các chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng chung tay hồi sinh các dòng sông ở Đông Nam Á.

Người bán gà tại làng Tanta, Ai Cập. Ảnh: AP

Cúm gia cầm đã lan đến những địa điểm mới trên toàn cầu. Các đợt bùng phát của virus gây cúm gia cầm được ghi nhận ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi. Chúng không “chịu khuất phục” trước cái nóng mùa hè hoặc những đợt lạnh giá mùa đông.

Bộ trưởng Bộ Bình đẳng Tây Ban Nha Irene Montero (giữa) ăn mừng cùng các nhà hoạt động LGBTQ+ sau khi luật chuyển giới mới được thông qua.

Ngày 16/2, các nghị sĩ Tây Ban Nha đã đưa ra sự chấp thuận cuối cùng đối với luật cho phép người dân tự do chuyển đổi giới tính từ 16 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục