Quốc hội Thụy Điển thông qua dự luật gia nhập NATO

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/3/2023 | 7:38:09 AM

Quốc hội Thụy Điển hôm 22/3 thông qua dự luật thúc đẩy quá trình nước này gia nhập liên minh quân sự NATO.

Thụy Điển và Phần Lan đang thực hiện các bước đi để gia nhập NATO.
Thụy Điển và Phần Lan đang thực hiện các bước đi để gia nhập NATO.

Sky News đưa tin, dự luật gia nhập NATO của Thuỵ Điển được quốc hội nước này thông qua với 296 phiếu ủng hộ và 37 phiếu chống.

Trước đó, hôm 1/3, Quốc hội Phần Lan cũng bỏ phiếu thông qua dự luật gia nhập NATO của nước này.

Tháng 5 năm ngoái, Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO. Theo quy định, đơn cần được sự chấp thuận của toàn bộ 30 nước thành viên của NATO. 

Hungary cùng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là 2 quốc gia thành viên NATO còn lại chưa chấp thuận đề nghị gia nhập liên minh quân sự phương Tây của hai nước Bắc Âu.

Hôm 17/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết quốc hội nước này sẽ phê chuẩn đơn xin gia nhập khối NATO của Phần Lan.

Phần Lan và Thụy Điển đã đồng ý với những yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ trong một bản ghi nhớ ba bên được ký vào tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, Ankara cáo buộc Stockholm không giữ lời hứa. Chính quyền Thụy Điển phủ nhận các cáo buộc.

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ đàm phán với Thụy Điển vì giận dữ trước các cuộc biểu tình hồi tháng 1, trong đó có vụ đốt kinh Koran bên ngoài đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm.  

Đề cập đến cơ hội gia nhập NATO của Thụy Điển, ông Erdogan nói điều đó "sẽ gắn liền trực tiếp với các bước cụ thể mà Thụy Điển sẽ thực hiện” trong "cuộc chiến chống khủng bố”.

Trong khi đó, hôm 7/3, Tổng thư ký NATO nói Thụy Điển "đã thực hiện" thỏa thuận ký với Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái nhằm mở đường cho nỗ lực gia nhập NATO. "Đã đến lúc hoàn tất quá trình phê duyệt", ông nhấn mạnh.

Nga nhiều lần cáo buộc NATO vi phạm cam kết trước đó là không mở rộng về phía đông. Moskva cho rằng NATO ngày càng cho thấy xu hướng đối đầu với Nga bằng cách tập hợp quân đội và vũ khí gần biên giới Nga trong nhiều năm.

(Theo VTC)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục