Một quốc gia châu Âu tuyên bố sẽ không bắt giữ ông Putin theo yêu cầu của ICC

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2023 | 9:07:52 AM

Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary, ông Gergely Gulyas, ngày 23/3 tuyên bố, Hungary sẽ không bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin nếu nhà lãnh đạo Nga đến nước này.

Trụ sở tòa án Hình sự Quốc tế tại La Hay, Hà Lan.
Trụ sở tòa án Hình sự Quốc tế tại La Hay, Hà Lan.

Phát biểu với báo chí, ông Gergely Gulyas cho biết: "Dựa trên luật pháp của Hungary, chúng tôi không thể bắt giữ tổng thống Nga vì quy chế của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) chưa được ban hành ở Hungary”. Theo quan chức này, chính phủ Hungary "không có lập trường" về lệnh bắt giữ của ICC đối với ông Putin.

"Quyết định của ICC sẽ khiến mọi thứ leo thang căng thẳng hơn thay vì hướng tới hòa bình”, ông Gergely Gulyas nhấn mạnh.

Kể từ khi chiến sự ở Ukraine xảy ra kéo theo các lệnh trừng phạt mạnh tay chưa từng có mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với Nga, Hungary nhiều lần chỉ trích cách hành xử của liên minh này với Nga.

Tuần trước, ICC đã phát lệnh bắt Tổng thống Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga. Moscow đã lên án cáo buộc này, đồng thời tuyên bố quyết định ICC không có thẩm quyền hoặc tính hợp pháp tại Nga vì Moscow chưa từng phê chuẩn Quy chế Rome về thành lập Tòa án hình sự quốc tế năm 1998. Chính phủ Nga cũng đã khởi xướng các thủ tục tố tụng hình sự đối với công tố viên trưởng và ba thẩm phán của ICC liên quan đến lệnh bắt giữ.

(Theo VOV)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục