Anh đạt thỏa thuận gia nhập CPTPP

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2023 | 2:02:20 PM

Sau gần 2 năm đàm phán, Anh đã đạt được thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là thông báo vừa được Thủ tướng Anh Rishi Sunak đưa ra trong bối cảnh London đang tìm cách thắt chặt các mối quan hệ trong khu vực và xây dựng mạng lưới thương mại toàn cầu sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu.

Văn phòng Thủ tướng Anh đánh giá, đây là thỏa thuận thương mại lớn nhất của London trong thời kỳ hậu Brexit.

Tuyên bố của cơ quan này dẫn lời ông Sunak nhấn mạnh: "Gia nhập khối thương mại CPTPP đặt nước Anh vào trung tâm của một nhóm gồm các nền kinh tế năng động và tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực Thái Bình Dương".

Theo Thủ tướng Anh, thỏa thuận trên chứng tỏ "những lợi ích kinh tế thực sự từ các quyền tự do của chúng ta trong thời kỳ hậu Brexit".

CPTPP được thành lập vào năm 2018, hiện gồm 11 thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Singapore và Việt Nam.

Sau khi Anh trở thành thành viên, CPTPP sẽ trở thành thị trường của hơn 500 triệu dân với tổng GDP ước tính hơn 13,6 nghìn tỷ USD, chiếm 15% GDP toàn cầu.

Chính phủ Anh cho biết, hiệp định này sẽ giúp họ giảm thuế nhập khẩu ô tô, rượu và sản phẩm từ sữa. GDP Anh sẽ tăng thêm 1,8 tỷ Bảng (2,2 tỷ USD) mỗi năm trong dài hạn. Con số này có thể tăng thêm nếu nhiều nước gia nhập hơn nữa.

CPTPP sẽ là thỏa thuận bổ sung bên cạnh các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Anh đang có với hầu hết các nước thành viên. Các doanh nghiệp Anh cũng sẽ có thêm lựa chọn về điều khoản thương mại.

Sau Brexit, Anh đã đạt thỏa thuận thương mại mới với Australia, New Zealand và Nhật Bản. Họ cũng đang đàm phán với Canada và Mexico.

Anh là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới tính theo GDP vào năm 2021 và là một thị trường với 67 triệu người tiêu dùng. Đối với Việt Nam, việc Anh gia nhập CPTPP sẽ bổ sung cho Hiệp định Thương mại Tự do giữa Anh và Việt Nam hiện có và nâng cấp mối quan hệ thương mại song phương với các mức thuế ưu đãi bổ sung.

(Theo VTV)

Các tin khác
Toàn cảnh một phiên họp của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara, ngày 15/3/2023.

Sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ khiến Phần Lan, quốc gia có đường biên giới dài 1.300 km với Nga, chỉ còn phải trải qua một vài bước kỹ thuật trước khi trở thành thành viên thứ 31 của NATO.

Ảnh minh họa.

Trong gần 5 năm dưới thời của Tổng thổng Obrador, Mexico đã tiếp nhận 11.505 cổ vật, trong đó có nhiều hiện vật lịch sử có giá trị lớn từng được trưng bày tại các viện bảo tàng nổi tiếng.

Trẻ em tại trại tị nạn ở Kitchanga, Cộng hòa Dân chủ Congo.

Từ tháng 1/2022 đến nay, tại các tỉnh Bắc Kivu và Ituri của Cộng hòa Dân chủ Congo, ít nhất 2.100 trường học đã buộc phải đóng cửa do tình hình an ninh ngày càng xấu đi.

Lực lượng phòng vệ bờ biển Philippines dập lửa tại hiện trường vụ cháy phà chở khách ở khu vực đảo Baluk-Baluk thuộc thị trấn Hadji Muhammad, tỉnh Basilan, tối 29/3/2023.

Tối 29/3, tại miền Nam Philipppines, một chiếc phà chở hơn 200 người đột ngột bốc cháy không rõ nguyên nhân khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục