Thủ tướng Ấn Độ khai trương trụ sở quốc hội mới, 19 đảng tẩy chay

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/5/2023 | 8:51:29 AM

Ngày 28/5, các đảng đối lập chính của Ấn Độ tẩy chay lễ khánh thành toà nhà trụ sở quốc hội mới do Thủ tướng Narendra Modi chủ trì.

Trụ sở quốc hội mới của Ấn Độ có hình tam giác.
Trụ sở quốc hội mới của Ấn Độ có hình tam giác.

Thủ tướng Modi chủ trì lễ khánh thành bằng một bài cầu nguyện cùng nhiều giáo sĩ Ấn Độ giáo. Các đảng đối lập chỉ trích sự kiện này, cho rằng Thủ tướng Modi đã bỏ qua Tổng thống Droupadi Murmu, người có quyền lực tượng trưng nhưng vẫn là nguyên thủ quốc gia và có thẩm quyền hiến pháp cao nhất.

Không lâu sau lễ khánh thành, ông Modi bước vào quốc hội trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của các nghị sĩ cùng đảng.

Ông có bài phát biểu dài 40 phút, trong đó ca ngợi nền dân chủ nghị viện của Ấn Độ và khẳng định đất nước đã bỏ lại quá khứ thuộc địa ở phía sau, ngụ ý nói về toà nhà quốc hội cũ mà người Anh xây dựng khi họ cai trị Ấn Độ.


Thủ tướng Modi cùng các giáo sĩ Hindu giáo trong lễ khai trương.  

"Ấn Độ là mẹ của dân chủ. Nhiều năm cai trị của nước ngoài đã lấy đi niềm tự hào của chúng ta. Ngày nay, Ấn Độ đã bỏ lại tư duy thuộc địa đó”, ông nói.

Chủ tịch đảng Quốc đại Rahul Gandhi viết trên Twitter: "Quốc hội là tiếng nói của người dân. Thủ tướng coi lễ khai trương toà nhà quốc hội như một lễ đăng quang”.

Ít nhất 19 đảng đối lập không dự buổi lễ, sự kiện diễn ra đúng vào ngày sinh của một nhà tư tưởng Ấn Độ giáo.

Trước đó, các đảng đối lập ra một tuyên bố cho rằng việc Thủ tướng Modi khai trương toà nhà quốc hội mới là "sự xúc phạm nghiêm trọng” đối với nền dân chủ Ấn Độ, vì chính phủ đã "loại bỏ, đình chỉ và dập tắt tiếng nói” của các nghị sĩ đối lập, trong khi thông qua những luật "gây tranh cãi” được thảo luận rất ít.

Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah cho rằng phe đối lập đã chính trị hoá sự kiện. Các lãnh đạo khác trong đảng cầm quyền nói rằng hành động tẩy chay là sự xúc phạm đối với thủ tướng.

Toà nhà hình tam giác được xây dựng với chi phí 120 triệu USD. Đây là một phần trong kế hoạch 2,8 tỷ USD nhằm cải tạo các toà văn phòng và nhà ở thời thuộc địa Anh ở trung tâm thủ đô New Delhi, trong đó bao gồm trụ sở các bộ, ngành và khu nhà ở của Thủ tướng Modi. Toàn bộ dự án được đặt tên là "Central Vista” trải dài 3,2km. Toà nhà quốc hội cũ sẽ trở thành bảo tàng.

Dự án vấp phải chỉ trích của các chính trị gia đối lập, kiến trúc sư và chuyên gia di sản. Nhiều người cho rằng nó không phù hợp với môi trường, đe dọa di sản văn hoá và quá tốn kém.

(Theo TPO)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục