Triều Tiên cáo buộc LHQ, NATO can thiệp công việc nội bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/6/2023 | 2:36:00 PM

Triều Tiên cho rằng Liên Hợp Quốc và NATO đang can thiệp công việc nội bộ khi chỉ trích việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám quân sự.

Tên lửa mang vệ tinh do thám của Triều Tiên rời bệ phóng hôm 31/5.
Tên lửa mang vệ tinh do thám của Triều Tiên rời bệ phóng hôm 31/5.

Quan chức ngoại giao Triều Tiên Jo Chol-su ngày 2/6 nói rằng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã vi phạm "quyền chủ quyền" và "can thiệp công việc nội bộ" của nước thành viên khi đưa ra tuyên bố chỉ trích vụ Bình Nhưỡng phóng vệ tinh quân sự.

Ông Jo cho biết thêm Triều Tiên sẽ tiếp tục thực hiện các quyền của nước này, trong đó có việc phóng vệ tinh, nhằm thể hiện LHQ "không phải tổ chức của Mỹ".

Chuyên gia quan hệ quốc tế Triều Tiên Jong Kyong-chol cũng chỉ trích NATO đưa ra tuyên bố "khiêu khích" về việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh. Ông Jong cũng cảnh báo Triều Tiên sẽ coi NATO giống như Mỹ nếu tổ chức này tiếp tục xâm phạm quyền của Triều Tiên.

Tổng thư ký LHQ Guterres và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước đó chỉ trích vụ phóng vệ tinh do thám của Triều Tiên là "vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ".

Triều Tiên xác nhận hôm 31/5 phóng tên lửa đẩy Cheollima-1 mang theo vệ tinh do thám quân sự Malligyong-1, song nó đã đâm xuống biển do sự cố tầng đẩy. Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ điều tra kỹ và có biện pháp khắc phục để "thực hiện lần phóng thứ hai sớm nhất có thể".

Mỹ và đồng minh trong khi đó cho rằng những vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên đều chỉ là "vỏ bọc" để thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, do chúng áp dụng công nghệ giống nhau.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục