Tổng tuyển cử Thái Lan 2023: Phát hiện số phiếu bầu không khớp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2023 | 2:48:59 PM

Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) đã yêu cầu kiểm tra lại số phiếu tại 47 điểm bỏ, sau khi phát hiện số phiếu bầu không khớp với số cử tri đã có mặt để bỏ phiếu.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đi bỏ phiếu hôm 14/5/2023
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đi bỏ phiếu hôm 14/5/2023

Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) hôm 8/6 cho biết sẽ tiến hành kiểm tra lại số phiếu bầu trong cuộc Tổng tuyển cử 14/5 vừa qua tại một số điểm bỏ phiếu ở 16 tỉnh, thành trên toàn quốc, trong đó có thủ đô Bangkok.

Trong số 47 điểm bỏ phiếu được yêu cầu kiểm tra lại số phiếu bầu, 16 điểm bỏ phiếu phải rà soát lại số phiếu bầu nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 31 điểm bỏ phiếu còn lại sẽ kiểm tra lại số phiếu bầu nghị sĩ theo danh sách đảng.

Việc kiểm phiếu lại dự kiến sẽ ​​diễn ra vào Chủ nhật (11/6) và EC kì vọng có thể công bố kết quả bầu cử chính thức trong tháng này.

Sự khác biệt giữa số phiếu bầu và số cử tri có mặt để bỏ phiếu có thể ảnh hưởng đến kết quả phiếu bầu của mỗi đảng, đặc biệt là với những phiếu bầu cho các ứng cử viên theo danh sách đảng.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Đảng Tiến bước đã giành được 112 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 39 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng. Đứng thứ 2 và thứ 3 trong cuộc đua giành ghế tại Hạ viện lần lượt là đảng Vì nước Thái - 141 ghế, và đảng Tự hào Thái - 71 ghế.

Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (PPRP) của Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan và Đảng Quốc gia Thái thống nhất (UTN) của Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha lần lượt giữ vị trí thứ 4 và thứ 5 với số ghế là 40 và 36 ghế.

Trong số các đảng còn lại, Đảng Dân chủ giành được 25 ghế nghị sĩ, 13 đảng nhỏ khác như Chart Thai Pattana, Prachachart, Thai Sang Thai… giành được 37/500 ghế tại Hạ viện.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử lần này tại Thái Lan đạt mức cao kỷ lục 75,22%, vượt qua mức 75,03% vào năm 2011.

(Theo VTC)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục