Algeria mở cửa không phận để giúp đỡ Morocco

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/9/2023 | 6:06:19 AM

Ngày 9-9, sau hai năm đóng cửa không phận, Algeria tuyên bố sẽ cho phép các máy bay chở hàng viện trợ nhân đạo và vận chuyển các nạn nhân bị thương do động đất tại Morocco.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân còn sống sót bên dưới những đống đổ nát tại Moulay Brahim, tỉnh Al Haouz, Morocco hôm 9-9
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân còn sống sót bên dưới những đống đổ nát tại Moulay Brahim, tỉnh Al Haouz, Morocco hôm 9-9

Theo Hãng tin AFP đưa tin ngày 9-9, Văn phòng Tổng thống Algeria tuyên bố sẽ cho phép các máy bay chở hàng viện trợ nhân đạo và chuyển thương được đi qua không phận nước này để đến Morocco - quốc gia vừa trải qua trận động đất kinh hoàng.

Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Algeria còn cho biết bất chấp sự cạnh tranh giữa các nước láng giềng ở khu vực Bắc Phi, chính quyền Algeria đã chuẩn bị đầy đủ để cung cấp viện trợ nhân đạo, huy động mọi nguồn lực về vật chất và nhân lực để giúp đỡ Morocco.

Đồng thời, phía Algeria cho biết sẽ sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu viện trợ từ Morocco.

Bộ Ngoại giao Algeria đã gửi lời chia buồn chân thành đến những người dân của "người anh em" Morocco về các nạn nhân trong trận động đất.

Trước đó, phía Algeria từng phớt lờ mọi lời đề nghị viện trợ của Morocco khi nước này phải trải qua hàng loạt vụ cháy rừng nghiêm trọng trong vòng ba mùa hè vừa qua.

Bất chấp những mâu thuẫn chính trị, nhiều người dân Algeria bày tỏ tình đoàn kết với Morocco trên mạng xã hội. Một số người Algeria cũng hy vọng những mâu thuẫn chính trị sẽ không cản trợ việc giúp đỡ quốc gia láng giềng của họ.

"Mặc dù hiện nay không còn quan hệ ngoại giao giữa hai nước nhưng chúng tôi với tư cách là người dân Algeria, có nghĩa vụ đạo đức phải giúp đỡ những người Morocco, vì họ là anh em và là hàng xóm của chúng tôi", Djalal Hamdaoui, một giáo viên về hưu ở Algeria, nói với Reuters qua điện thoại.

Theo Hãng tin Reuters, đường biên giới giữa Algeria và Morocco đã bị đóng cửa từ năm 1994. Đến tháng 9-2021, Algeria quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao và đóng không phận với "kẻ thù lâu năm" Morocco.

(Theo TTO)

Các tin khác
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân dưới những đống đổ nát sau trận động đất ở tỉnh Al Haouz, Maroc, ngày 9/9/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tiếp tục cập nhật về thương vong trong thảm họa động đất tại Maroc, tối 9/9, Bộ Nội vụ Maroc thông báo số người thiệt mạng hiện là ít nhất 1.037 người và trên 1.200 người bị thương.

Một trận động đất mạnh 7,2 độ ở vùng núi Atlas của Maroc đã khiến nhiều toà nhà đổ sập trong đêm 8/9. Theo thông tin ban đầu, số người thiệt mạng có thể lên đến gần 300 người.

Nhà sản xuất máy bay không người lái Delair của Pháp đã giao một lô lớn máy bay không người lái cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Bom lượn của Nga gắn trên Su-34.

Nga được cho là đã phóng bom thông minh FAB-1500 M54 đầu tiên vào mục tiêu ở Ukraine. Loại bom này có uy lực vượt trội so với FAB-250 và FAB-500 vốn đã gây ra nỗi ám ảnh cho Kiev.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục