Gần 10 triệu người Ukraine tản cư sang EU

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/9/2023 | 8:10:31 AM

Ông Thierry Breton, Ủy viên phụ trách Thị trường Nội bộ của Liên minh châu Âu, đã đưa ra số liệu, theo đó gần 10 triệu người Ukraine đã tản cư sang EU.

Theo số liệu do ông Thierry Breton công bố, các nước EU là nơi đón nhận nhiều người Ukraine tản cư nhất.

Cuộc khủng hoảng di cư ở EU là một thách thức không chỉ của riêng một quốc gia hay khu vực nào thuộc châu Âu mà phải được xử lý bởi toàn bộ khối, khi tất cả các quốc gia thành viên EU phải đối mặt với hàng triệu người xin tị nạn, đặc biệt là từ Ukraine.

Phát biểu với Sud Radio hôm 17/9, quan chức này cho rằng tình trạng di cư, vốn đang gia tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt là ở Italy, đã "ảnh hưởng đến tất cả chúng ta", bao gồm cả những nước ở miền Nam và phía Đông. Ông Thierry Breton thông tin: "Chúng tôi đã chào đón gần 10 triệu người tị nạn Ukraine", đồng thời cho biết thêm rằng Cộng hòa Czech nổi bật về số lượng người Ukraine mà nước này đã tiếp nhận.

"4% dân số - 440.000 người Ukraine di cư trên tổng dân số 9 triệu người. Bạn có thể tưởng tượng được điều đó không?", ông Breton nói và lưu ý rằng Hungary và Ba Lan cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nơi trú ẩn cho những người Ukraine chạy trốn khỏi các cuộc xung đột ở quê nhà.

Vào đầu tháng 3/2022, ngay sau khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu diễn ra, lần đầu tiên trong lịch sử EU đã áp dụng Chỉ thị Bảo vệ Tạm thời, chỉ thị này chỉ có thể được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt để đối phó với "dòng người tị nạn ồ ạt".

Đạo luật này đảm bảo cho người Ukraine được tiếp cận chỗ ở, phúc lợi và chăm sóc sức khỏe, đồng thời trao cho họ quyền tham gia thị trường lao động và đăng ký cho trẻ em vào các cơ sở giáo dục.

Theo Statista, xét về con số tuyệt đối, Nga là nơi tiếp nhận nhiều người tị nạn Ukraine nhất (1,27 triệu), tiếp theo là Đức (1,09 triệu) và Ba Lan (968.000).

Bình luận của ông Breton được đưa ra khi khoảng 7.000 người di cư tràn vào hòn đảo nhỏ Lampedusa của Italy trong vòng 24 giờ vào tuần trước, nơi có dân số dưới 7.000 người. Thị trưởng địa phương Filippo Mannino nói rằng cuộc khủng hoảng người di cư đã đạt đến "điểm không thể quay trở lại". Trong khi đó, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) mô tả, tình hình là "nghiêm trọng", đồng thời nói thêm rằng việc di chuyển người dân ra khỏi đảo Lampedusa là "ưu tiên tuyệt đối".

Theo dữ liệu chính thức, hơn 127.000 người tị nạn đã đến Italy tính đến tháng 9 năm nay, gấp đôi con số trong cùng kỳ năm 2022.

(Theo VTV)

Các tin khác
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại Khóa họp thứ 78 Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ), ngày 21/9/2023.

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi các quốc gia chưa công nhận nhà nước Palestine hãy hành động ngay lập tức, nhấn mạnh rằng nhà nước Palestine phải được công nhận là thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda phát biểu trong cuộc diễu binh của lực lượng vũ trang ở thủ đô Warsaw ngày 15/8.

Tổng thống Ba Lan Duda tuyên bố bình luận của Thủ tướng Morawiecki về ngừng chuyển vũ trang cho Ukraine đã bị hiểu sai, khi quan hệ hai nước căng thẳng.

Khắc phục hậu quả do động đất ở Morocco.

Bộ Nội vụ Morocco ngày 20/9 công bố số liệu cập nhật về số thương vong trong trận động đất kinh hoàng đêm 8/9 tại miền Trung nước này.

Quân nhân Nga tại căn cứ quân sự Nagurskoye ở Bắc Cực.

Ngày 19-9, theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, Mátxcơva đã ra quyết định rút khỏi Hội đồng châu Âu - Bắc Cực Barent (BEAC).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục