Ông Putin dự lễ thượng cờ hai tàu ngầm hạt nhân đời mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/12/2023 | 8:31:52 AM

Tổng thống Putin trực tiếp dự lễ biên chế tàu ngầm hạt nhân Hoàng đế Aleksandr III và Krasnoyarsk khi thăm thành phố Severodvinsk.

Tổng thống Putin dự lễ thượng cờ hai tàu ngầm hạt nhân ở thành phố Severodvinsk hôm nay.
Tổng thống Putin dự lễ thượng cờ hai tàu ngầm hạt nhân ở thành phố Severodvinsk hôm nay.

Lễ thượng cờ, đưa vào biên chế hai tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của hải quân Nga gồm Hoàng đế Aleksandr III và Krasnoyarsk diễn ra hôm nay tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở thành phố Severodvinsk, miền bắc nước này.

"Cả hai tàu ngầm sẽ sớm triển khai tuần tra Thái Bình Dương", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại sự kiện.

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh Nga sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh hải quân bằng cách tăng tốc xuất xưởng chiến hạm và hiện đại hóa lực lượng sẵn có. Tổng thống Putin cho biết Moskva đang đóng thêm 5 tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen-M, đồng thời có kế hoạch biên chế thêm 3 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei-A trong những năm tới.

Aleksandr III là các tàu ngầm thuộc Đề án 995A "Borei-A", dài 170 m, rộng 13,5 m, có lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h và tầm hoạt động không giới hạn. Tàu ngầm lớp Borei-A được cải tiến đáng kể về hệ thống thông tin liên lạc, giảm độ ồn cũng như tăng diện tích khoang sinh hoạt cho thủy thủ đoàn.

Vũ khí chính của tàu ngầm lớp Borei là 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RSM-56 Bulava, cùng nhiều loại tên lửa hành trình. Mỗi quả mang được 10 đầu đạn hạt nhân và đạt tầm bắn tối đa khoảng 10.000 km, cho phép mỗi tàu ngầm lớp Borei mang được tối đa 160 đầu đạn hạt nhân.

Krasnoyarsk là chiếc thứ hai thuộc Đề án 855M "Yasen-M", phiên bản nâng cấp của lớp tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm thế hệ mới nhất do Nga phát triển. Tàu ngầm có lượng giãn nước 13.800 tấn, có khả năng hoạt động ở độ sâu 520 m, tốc độ dưới nước hơn 57 km/h, thủy thủ đoàn 64 người và có thể hoạt động dưới nước trong 100 ngày liên tục.

Tàu ngầm thuộc Đề án 855 và 855M sử dụng thiết kế một thân vỏ tương tự tàu ngầm phương Tây, thay vì hai lớp thân vỏ như thiết kế truyền thống thời Liên Xô. Điều này cho phép tàu ngầm đạt tốc độ cao hơn và giảm bớt chi phí chế tạo. Các tàu ngầm còn được trang bị những hệ thống cảm biến hiện đại, có khả năng phát hiện mục tiêu dưới nước ở khoảng cách lên đến 600 km.

Krasnoyarsk được trang bị 8 ống phóng thẳng đứng, mang được 32 tên lửa chống hạm siêu thanh P-800 Oniks hoặc 40 tên lửa chống hạm 3M-54 Kalibr, giúp chúng đủ sức đương đầu với cả biên đội tàu chiến đối phương, cùng cụm ống phóng ngư lôi cỡ 650 mm và 533 mm.

Bộ Quốc phòng Nga dự kiến nhận ít nhất 8 tàu ngầm lớp Borei, gồm ba chiếc nguyên bản và 5 tàu Borei-A, cùng 11 tàu ngầm lớp Yasen và Yasen-M.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Tân Tổng thống Argentina Javier Milei  tuyên thệ nhậm chức

Nhà kinh tế học theo chủ nghĩa tự do 53 tuổi - ông Javier Milei đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Argentina.

Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet.

Ngày 11/12, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet thăm chính thức Việt Nam, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính.

Một quân nhân Ukraine ở vùng Chernihiv.

Reuters trích dẫn lời một thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ cho biết, Nhà Trắng sẽ tăng cường hợp tác với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa để đạt được một thỏa thuận nhằm cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và Israel song song với việc thắt chặt an ninh biên giới của Mỹ.

Áp phích treo hình ảnh các ứng cử viên Tổng thống gần Kim tự tháp ở Giza (Ai Cập).

Hôm nay (ngày 10-12), cử tri Ai Cập sẽ bắt đầu đi bỏ phiếu (kéo dài 3 ngày) để bầu Tổng tống nhiệm kỳ mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục