Hỗ trợ người Việt Nam quay về Ukraine ổn định cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/12/2023 | 9:27:40 AM

Cộng đồng người Việt Nam ở Ukraine trước xung đột có khoảng 6.000-7.000, một số người sau đó sang các nước khác, trong đó nhiều người đã ổn định ở châu Âu nên không quay về Ukraine nữa.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch.
Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí bên lề phiên họp thuộc Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, diễn ra chiều 19/12 tại Hà Nội.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết, những người Việt muốn quay về Ukraine đều là những người mà tất cả nhà cửa, doanh nghiệp của họ đều ở quốc gia này.

Để hỗ trợ bà con quay lại Ukraine, Đại sứ quán Việt Nam tuy đã di chuyển đến thành phố Lviv ở phía tây Ukraine, nhưng đã xin phép lãnh đạo Bộ Ngoại giao sớm trở về Kiev, để có thể thuận tiện trong việc hỗ trợ bà con làm thủ tục giấy tờ, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Hồng Thạch cho biết, ngay sau khi Hội nghị Ngoại giao kết thúc vào 23/12, ông sẽ quay về Ukraine trong ngày 24/12 để tổ chức một giải bóng bàn cho cộng đồng người Việt ở Odessa. "Dù còn có xung đột, Đại sứ quán vẫn tổ chức một giải bóng bàn như thế, để bà con có cảm giác cuộc sống trở về bình thường, để ổn định cuộc sống và yên tâm làm ăn”, ông nói.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết, vừa qua Đại sứ quán phối hợp với Hội chữ thập đỏ triển khai chương trình hỗ trợ những gia đình khó khăn nhất.

Odessa vẫn là nơi tập trung đông bà con người Việt nhất. Theo Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, tình hình bà con ở đó tương đối ổn định, dù còi báo động vẫn vang lên vì tên lửa và máy bay không người lái. "Nhưng may mắn là đến giờ chưa bà con người Việt nào hề hấn gì, dù tài sản bị ảnh hưởng”, ông nói.

Đại sứ khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đang giúp bà con chung sống với xung đột, nhưng vẫn tính đến trường hợp xấu nhất. "Hy vọng hoà bình sẽ tới, nhưng vẫn phải chuẩn bị cho tình huống phải giúp bà con sơ tán”, ông cho biết.

(Theo TPO)

Các tin khác

Trận động đất mạnh trong đêm 18/12, nguy hiểm nhất trong 9 năm qua, đã làm rung chuyển khu vực miền núi phía Tây Bắc Trung Quốc, khiến ít nhất 127 người thiệt mạng.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh trong cuộc gặp lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ở Tehran hồi tháng 6.

Giới chức Israel thông báo với Qatar rằng nước này sẵn sàng ngừng bắn với Hamas tối thiểu 7 ngày để đổi lấy khoảng 40 con tin.

Đàn gia súc trải qua mùa đông giá rét khắc nghiệt trên những đồng cỏ xa xôi ở Mông Cổ.

Theo Viện quan trắc khí tượng và môi trường quốc gia Mông Cổ, khoảng 90% lãnh thổ Mông Cổ đã bị bao phủ bởi tuyết dày tới 38 cm.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 16/12/2023.

Ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã hoãn bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết yêu cầu khôi phục thỏa thuận ngừng bắn mới ở Dải Gaza do những bất đồng chưa thể giải quyết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục