Tuyết dày gần 40 cm bao phủ 90% lãnh thổ Mông Cổ

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/12/2023 | 8:51:56 AM

Theo Viện quan trắc khí tượng và môi trường quốc gia Mông Cổ, khoảng 90% lãnh thổ Mông Cổ đã bị bao phủ bởi tuyết dày tới 38 cm.

Đàn gia súc trải qua mùa đông giá rét khắc nghiệt trên những đồng cỏ xa xôi ở Mông Cổ.
Đàn gia súc trải qua mùa đông giá rét khắc nghiệt trên những đồng cỏ xa xôi ở Mông Cổ.

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, Cơ quan Quản lý khẩn cấp quốc gia Mông Cổ (NEMA) cảnh báo người dân, đặc biệt là những người chăn nuôi, phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung trên đồng cỏ trong quá trình chăn thả.

Theo NEMA, có ít nhất 41 quận, huyện tại 11 tỉnh thành tại Mông Cổ đang phải trải qua tình trạng "dzud”. "Dzud” là một thuật ngữ của người Mông Cổ để mô tả mùa đông lạnh giá khi một số lượng lớn gia súc chết vì mặt đất đóng băng hoặc phủ đầy tuyết.

Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ lưu ý rằng, số lượng vật nuôi trú đông sẽ đạt mức 69,1 triệu con vào năm 2023. Trong đó, 7,8 triệu con vật nuôi thuộc sở hữu của 18.800 hộ gia đình sẽ trải qua mùa đông trên những đồng cỏ xa xôi.

Kể từ đầu tuần trước, đợt không khí lạnh nghiêm trọng bắt nguồn từ vùng Siberia của Nga đã quét qua nhiều vùng rộng lớn của Mông Cổ, khiến nhiệt độ giảm sâu, kèm theo gió mạnh và bão tuyết.

NEMA dự báo tuyết dày và bão tuyết sẽ tiếp tục đổ bộ vào các khu vực rộng lớn trên cả đất nước Mông Cổ trong tuần này.

Trong các ngày từ ngày 14 - 15/12 vừa qua, nhiệt độ xuống – 46°C ở Tes soum, thuộc tỉnh Zavkhan phía tây Mông Cổ, đánh dấu nhiệt độ lạnh nhất ở Mông Cổ trong mùa đông năm nay. Đêm 14/12, nhiệt độ ở khắp Mông Cổ cũng ở mức – 21°C.

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 16/12/2023.

Ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã hoãn bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết yêu cầu khôi phục thỏa thuận ngừng bắn mới ở Dải Gaza do những bất đồng chưa thể giải quyết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 5 vào năm 2024 với tư cách ứng viên độc lập.

Gói trừng phạt thứ 12 của EU nhằm vào Nga bổ sung 140 cá nhân và thực thể làm đối tượng để phong tỏa tài sản.

Ngày 18/12, Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố, Hội đồng châu Âu đã thông qua gói trừng phạt Nga thứ 12, sau khi Áo phê duyệt gói này hồi cuối tuần qua.

Xe tải xếp hàng tại cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine ở Medyka, Đông Nam Ba Lan, ngày 16/11/2023.

Theo số liệu của Hải quan Ba Lan, tính đến ngày 18/12 có khoảng 2.000 xe tải đang phải xếp hàng chờ qua biên giới Ba Lan-Ukraine, thời gian chờ đợi đã lên tới 68 giờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục