Trung Quốc trên 12 triệu cử nhân về quê làm nông nghiệp trong 10 năm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 24/12/2023 | 9:04:06 AM

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc vừa công bố số liệu, trong 10 năm qua, khoảng 12,2 triệu cử nhân của Trung Quốc về quê làm nông nghiệp, dự kiến năm 2025, tăng lên 15 triệu người.

Hàng triệu cử nhân Trung Quốc về quê làm nông nghiệp trong 10 năm qua
Hàng triệu cử nhân Trung Quốc về quê làm nông nghiệp trong 10 năm qua

Chính sách mới thu hút tài năng của chính phủ Trung Quốc khuyến khích hàng triệu cử nhân nước này về quê làm nông trong 10 năm qua. Lý do, hiện nay, mức độ công nghiệp hóa nông nghiệp ngày càng cao. Do đó, nhu cầu chiêu mộ tài năng trẻ hiểu biết công nghệ về làm quê làm nông nghiệp được nhà nước chú trọng. 

Trong 45 năm cải cách và mở cửa, đặc biệt sau Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cảnh quan nông thôn Trung Quốc thay đổi đáng kể. Các vùng này trở thành điểm trở về để lập nghiệp của nhiều cử nhân tốt nghiệp đại học, thanh niên thành thị hay doanh nhân.

Việc cử nhân tốt nghiệp đại học trở thành lực lượng mới nổi trong quá trình hồi sinh nông thôn. 

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn vừa công bố, từ năm 2012-2022, tổng số cử nhân và doanh nhân về quê làm nông nghiệp lên đến 12,2 triệu người. Theo Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về xây dựng và phát triển tài năng nông nghiệp và nông thôn, con số này được dự đoán sẽ vượt quá 15 triệu vào năm 2025.

Sau khi phân loại dữ liệu nghiên cứu, người nay cho biết, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học quyết định về quê làm nông nghiệp ngày càng tăng. Căn cứ vào Báo cáo Việc làm của các trường đại học Trung Quốc, tỷ lệ sinh viên học nhóm ngành Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Chăn nuôi và Thủy sản tăng dần theo từng năm. Thống kê số lượng sinh viên làm đúng ngành này năm 2021 tăng lên 43% so với năm 2017. 

Ngoài sinh viên đại học, nhiều doanh nhân cũng chọn về quê để khởi nghiệp. Lực lượng trí thức ở Trung Quốc tham gia vào đội ngũ nông dân mới, giúp cho cuộc sống của bà con nhiều vùng cải thiện đáng kể.

Độ tuổi trung bình của nông dân Trung Quốc là 45, trong đó, 60,68% có trình độ trung học trở lên, 21,95% có trình độ đại học trở lên, cơ cấu đội ngũ tiếp tục được cải thiện thời gian tới. Năm 2022, tỷ lệ nông dân mới đạt thành tích kỹ thuật viên và chứng chỉ trình độ nghề nghiệp quốc gia cao hơn so với năm 2021, mức điểm tăng lần lượt là 6,64% và 3,46%. 

Sự xuất hiện của hàng triệu cử nhân trình độ cao về quê lập nghiệp góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá nông nghiệp. Với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, phương thức sản xuất nông nghiệp liên tục được thế hệ nông dân mới chuyển đổi. Một số định hướng như nông nghiệp sinh thái, hợp tác và thương mại điện tử đã xuất hiện tại nhiều vùng quê ở Trung Quốc. 

YBĐT (Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Xe tải xếp hàng dài tại cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine ở Hrebenne, Đông Nam Ba Lan, ngày 27/11/2023.

Nông dân làng Podkarpacka bắt đầu chặn cửa khẩu Medyka từ hôm 23/11 và đề nghị chính phủ đáp ứng các yêu cầu của họ, trong đó có việc trợ cấp ngô, duy trì thuế nông nghiệp ở mức hiện nay vào năm 2024.

Ảnh minh họa

Ngày 23/12, Ông già Noel Santa Claus và chú tuần lộc của mình đã rời ngôi nhà ở vành đai Bắc cực, bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới và phát quà Giáng sinh cho các em nhỏ. Đây luôn là hình ảnh được đón chờ nhất trong năm trên toàn thế giới.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham quan các tiêm kích F-16 ở Eindhoven, Hà Lan hồi tháng 8-2023

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 22-12 đã thông báo về việc nước này chuẩn bị giao tiêm kích F-16 cho Ukraine, nhằm hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Trong khi Ukraine tuyên bố hạ 3 tiêm kích Su-34 của Nga.

Ủy ban châu Âu đã thông qua gói viện trợ trị giá 118 triệu euro (tương đương 130 triệu USD) để hỗ trợ chính quyền Palestine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục