Gần 180 nhân viên trại giam bị tù nhân bắt làm con tin ở Ecuador

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2024 | 2:38:46 PM

Ngày 11-1, giới chức Ecuador cho biết tổng cộng 178 nhân viên bảo vệ trại giam và nhân viên hành chính đang bị các tù nhân bắt làm con tin tại các nhà tù trên khắp quốc gia Nam Mỹ này.

Cảnh sát đứng gác bên ngoài nhà tù Cotopaxi, nơi các nhân viên bị bắt làm con tin sau làn sóng bạo lực trên khắp nước này. Ảnh chụp ở thành phố Latacunga, Ecuador ngày 11-1
Cảnh sát đứng gác bên ngoài nhà tù Cotopaxi, nơi các nhân viên bị bắt làm con tin sau làn sóng bạo lực trên khắp nước này. Ảnh chụp ở thành phố Latacunga, Ecuador ngày 11-1

Theo Hãng tin Reuters, gia đình của gần 180 người bị bắt làm con tin nói trên đang yêu cầu chính quyền hành động để giải cứu họ.

Ecuador đang phải đối mặt với tình trạng an ninh bất ổn trong bối cảnh các băng đảng tội phạm hoành hành và tình trạng bạo lực tăng cao ở các nhà tù.

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày, cử quân đội xuống đường và đưa 22 băng nhóm vào danh sách khủng bố. Ông đã cam kết sẽ bỏ tù thủ lĩnh các băng đảng.

Ông Noboa tuyên bố Chính phủ Ecuador sẽ thực hiện tất cả hành động cần thiết để giải cứu các con tin. Ngoài ra, tổng thống Ecuador khẳng định ông sẽ "không đàm phán với những kẻ khủng bố" nhằm đáp trả những yêu cầu do một thủ lĩnh băng đảng tội phạm đưa ra.

Trước đó, Fabricio Colón Pico - kẻ đứng đầu băng đảng Los Lobos khét tiếng tại Ecuador - hôm 8-11-2023 đã trốn thoát khỏi nhà tù nơi y đang bị giam giữ.

Tên này sau đó đăng tải một đoạn video lên mạng xã hội, trong đó hắn "ra điều kiện" yêu cầu Chính phủ Ecuador đảm bảo tính mạng để đổi lấy việc ra đầu thú trước các lực lượng chức năng.

Ecuador đã rơi vào khủng hoảng sau nhiều năm các băng đảng tội phạm hoạt động mạnh, sử dụng các cảng của nước này để vận chuyển cocaine đến Mỹ và châu Âu.

(Theo TTO)

Các tin khác
Một căn cứ quân sự của Mỹ tại Syria bị tấn công.

Ngày 12-1, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, lực lượng quân đội Mỹ triển khai tại Iraq, Syria đã bị các nhóm vũ trang tấn công 130 lần kể từ ngày 17-10-2023, bao gồm 53 cuộc tấn công ở Iraq và 77 cuộc ở Syria.

Một chuyến hàng viện trợ nhân đạo chờ vào Dải Gaza sau kiểm tra an ninh tại cửa khẩu Kerem Shalom.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) giám sát hoạt động vận chuyển viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza khẳng định không có tình trạng thiếu lương thực và những vấn đề tồn tại là do Liên hợp quốc không thể phân phối hàng hóa hợp lý.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân.

Theo nhà chức trách Malaysia, tại bang Johor 8.180 người đã phải di dời, trong khi ở bang Pahang lân cận 1.501 người cũng đã phải sơ tán đến các trung tâm cứu trợ lũ lụt.

Cảng Rosslare ở Ireland, nơi phát hiện 14 người di cư lậu trốn trong container đông lạnh

Hôm 10-1, cảnh sát Ireland đã mở cuộc điều tra về nạn buôn người sau khi 14 người di cư lậu, trong đó có 3 người Việt Nam, được tìm thấy bên trong một container đông lạnh ở cảng Rosslare.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục