Nắng nóng kỷ lục và bất thường tại Argentina

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/1/2024 | 9:25:43 AM

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Argentina đã nâng mức báo động đỏ tại nhiều địa phương do nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lên tới 40 độ C.

Báo động đỏ đã được ban bố ở một số tỉnh của Argentina do nắng nóng cực độ.
Báo động đỏ đã được ban bố ở một số tỉnh của Argentina do nắng nóng cực độ.

Cơ quan Khí tượng quốc gia Argentina đã nâng mức báo động đỏ tại 5 tỉnh Buenos Aires, Mendoza, Neuquén, La Pampa và Chubut. Trong đó, đáng chú ý là một số khu vực vốn lạnh và nhiều gió nay lại là nơi nắng nóng kỷ lục.

Điển hình là thị trấn Bariloche thuộc vùng Patagonia - một vùng thường lạnh và nhiều gió ở cực Nam Argentina - trong ngày 28/1 đã chứng kiến nhiệt độ cao kỷ lục vượt quá 40℃. Đây là những ngày nắng nóng rất bất thường ở khu vực này.

Hiện tại đang là mùa hè ở Nam bán cầu, bắt đầu từ tháng 12 tới tháng 3. Tác động của hiện tượng La Nina là nguyên nhân gây sóng nhiệt ở Argentina.



SMN cũng nâng mức độ cảnh báo da cam tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung. Từ nhiều ngày nay, một đợt nắng nóng gay gắt đã xuất hiện tại nhiều nơi tại quốc gia Nam Mỹ, làm ảnh hưởng đáng kể tới sinh hoạt của người dân.

Các cơ quan chức năng cảnh báo nắng nóng có thể làm ảnh hưởng tới những người trong nhóm có nguy cơ cao như người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc bệnh mãn tính và trẻ em. Giới chức y tế địa phương khuyến cáo người dân không nên ra đường lúc trời nắng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 - 16h hàng ngày; uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây; sử dụng mũ, kính và thoa kem chống nắng khi ra đường. Tại các vùng có nhiều rừng, nhà chức trách cũng kêu gọi tăng cường giám sát để ngăn ngừa khả năng cháy rừng.

Kể từ năm 2019, phần lớn Argentina và các nước láng giềng đã phải quay cuồng trong các đợt nắng nóng và hạn hán kỷ lục với lượng mưa ghi nhận năm 2023 chưa bằng một nửa lượng mưa trung bình, thấp nhất trong vòng một thế kỷ. Các chuyên gia dự báo, tình trạng hạn hán có thể được cải thiện tại Argentina trong năm nay.

(Theo VTV)

Các tin khác
Người dân chờ nhận viện trợ từ Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc (UNRWA) ở Cận Đông trong thời gian đình chiến tạm thời giữa Hamas và Israel, tại Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, ngày 29-11-2023

Nhiều quan chức Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước xét lại việc tạm dừng tài trợ cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) ở Cận Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thề sẽ đáp trả sau vụ tấn công vào doanh trại Mỹ ở Jordan.

Tổng thống Joe Biden và các quan chức Mỹ cho biết, ba quân nhân Mỹ thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lực lượng Mỹ đóng quân ở đông bắc Jordan, gần biên giới Syria.

Nông dân Pháp dùng máy kéo chặn đường cao tốc A16 gần Beauvais.

Chính phủ đang kiện toàn của Pháp đau đầu chứng kiến người nông dân lái máy kéo biểu tình trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ, kèm theo những hành động quyết liệt nhằm yêu cầu chính phủ tạo mức thu nhập xứng đáng cho họ. Đây là một thách thức lớn với nhiệm kỳ của đương kim Thủ tướng Gabriel Attal, đòi hỏi phải có phương án giải quyết căn cơ, bền vững.

Trung tướng Kyrylo Budanov, lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR), tại cuộc họp ở Kiev tháng 9/2023.

Tình báo quân đội Ukraine yêu cầu Nga cung cấp bằng chứng cho thấy vận tải cơ Il-76 rơi ở Belgorod chở hàng chục tù binh như tuyên bố của Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục