Thụy Điển vượt rào cản cuối cùng để gia nhập NATO

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/3/2024 | 8:26:08 AM

Tổng thống Hungary Tamas Sulyok chính thức ký ban hành dự luật chấp thuận Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Động thái này loại bỏ trở ngại cuối cùng đã trì hoãn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển suốt 18 tháng.

Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sau nhiều tháng bị trì hoãn.
Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sau nhiều tháng bị trì hoãn.

Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO hồi tháng 5-2022. Để chính thức gia nhập, Stockholm cần nhận được sự chấp thuận của 31 quốc gia thành viên thuộc tổ chức này. Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ có động thái ủng hộ, Hungary là quốc gia cuối cùng chấp thuận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Hồi cuối tháng 2, Quốc hội Hungary đã thông qua đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển với 188 phiếu thuận và 6 phiếu chống, trước khi Chủ tịch Quốc hội Laszlo Kover đặt bút ký dự luật phê chuẩn.

Ngày 5-3 (giờ địa phương), Tổng thống Hungary Tamas Sulyok đã chính thức ký ban hành dự luật kể trên, đồng nghĩa với việc loại bỏ rào cản cuối cùng ngăn Thụy Điển trở thành một thành viên của NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson đánh giá động thái của Hungary là "điều vô cùng tích cực”, "sẽ giúp Thụy Điển an toàn hơn và NATO mạnh hơn”.

Quyết định của Hungary đã mở đường cho lần mở rộng thứ hai của NATO chỉ trong vòng 1 năm, sau khi cả Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn gia nhập hồi tháng 5-2022.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Xung đột giữa Israel và Hamas vẫn chưa đi đến hồi kết

Sáng 5/3, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã nhóm họp về tình hình ở Gaza trong bối cảnh Hội đồng bảo an chưa thể thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp.

Đại sứ Gilad Erdan tại Liên hợp quốc.

Israel đã triệu hồi đại sứ tại Liên hợp quốc sau khi Tổng thư ký Antonio Guterres không triệu tập phiên họp của Hội đồng Bảo an về các cáo buộc hiếp dâm mà nhóm Hamas gây ra trong vụ tấn công vào Israel ngày 7/10/2023.

Phiên khai mạc kỳ họp thứ hai của Ủy ban toàn quốc Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (CPPCC) khóa 14 được tổ chức tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4-3

Ông Lý Cường sẽ trở thành thủ tướng Trung Quốc đầu tiên trong 30 năm không tổ chức họp báo tại kỳ họp lưỡng hội.

Căn cứ không quân được xây dựng từ thời Liên Xô của Albania tái mở cửa.

Albania, quốc gia thành viên NATO không có máy bay chiến đấu riêng, đã tái mở cửa một căn cứ không quân được xây dựng từ thời Liên Xô để phục vụ máy bay NATO.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục