Nga tổ chức duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2024 | 2:00:18 PM

Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít của Nga được tổ chức long trọng vào 10 giờ sáng 9/5 (14 giờ tại Việt Nam) tại Quảng trường Đỏ, Moskva.

Xe bọc thép Tigr và xe phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars lăn bánh trên Quảng trường Đỏ.
Xe bọc thép Tigr và xe phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars lăn bánh trên Quảng trường Đỏ.

Trong ngày 9/5, hơn 9000 quân nhân và khoảng 75 đơn vị vũ khí, khí tài hiện đại của Nga tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát xít trên Quảng trường Đỏ.

Như vậy, so với năm ngoái, quy mô của lễ duyệt binh năm nay đã nhỏ hơn một chút. Trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng lần thứ 78, đã có tổng cộng hơn 10.000 quân nhân Nga tham gia cùng cùng 125 đơn vị khí tài quân sự.

Năm nay đội hình duyệt binh sẽ có sự xuất hiện của các xe bọc thép Tigr và Typhoon, xe thiết giáp chở quân Boomerang, hệ thống tên lửa đối không S-400, xe bọc thép chở quân BTR-82A, tên lửa đạn đạo Iskander-M, tên lửa đạn đạo liên lục địa di động Yars.

Giống như năm ngoái, sẽ chỉ có một chiếc xe tăng T-34-85 lăn bánh trên Quảng trường Đỏ. Xe tăng chủ lực hiện đại T-90M và mẫu T-14 Armata sẽ không tham gia duyệt binh.

Theo thông lệ, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có bài phát biểu dài khoảng 8 phút trước khi buỗi lễ diễn ra.

Chủ trì lễ duyệt binh năm nay là Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu và Tư lệnh các lực lượng lục quân, Đại tướng Oleg Salyukov. Lễ duyệt binh dự kiến sẽ kéo dài 2 giờ./.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục