Ukraine mời Liên hợp quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đến Kursk

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/9/2024 | 2:49:30 PM

Ukraine cho biết đã mời Liên hợp quốc (LHQ) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) xác minh tình hình tại các khu vực thuộc vùng Kursk của Nga do Kiev kiểm soát.

Xe quân sự của Ukraine tại vùng Kursk.
Xe quân sự của Ukraine tại vùng Kursk.

Ngoại trưởng Ukraine Andrii Sybiha ngày 16/9 chia sẻ rằng ông đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao gửi lời mời chính thức tới các tổ chức. Lời mời này nhằm mục đích chứng minh Ukraine tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.

Ngoại trưởng Sybiha cũng đăng trên mạng xã hội X khẳng định quân đội Ukraine đảm bảo hỗ trợ nhân đạo và di chuyển an toàn cho người dân tại khu vực Kursk. Ukraine tuyên bố đã kiểm soát khoảng 100 khu dân cư ở Kursk.

Kênh Aljazeera cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu LHQ hay ICRC đã phản hồi lời mời của Ukraine hay chưa.

Bộ Ngoại giao Ukraine xác nhận đã đưa ra các yêu cầu, trong đó đề nghị ICRC giám sát việc Ukraine tuân thủ luật nhân đạo quốc tế chiểu theo Công ước Geneva, bao gồm việc bảo vệ người dân bị cuốn vào các cuộc xung đột vũ trang.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đánh giá lời mời này là "hành động khiêu khích thuần túy". Ông Peskov khẳng định Nga mong đợi "một đánh giá tỉnh táo” từ LHQ và ICRC về lời mời của Ukraine.

Trong khi đó, Chủ tịch ICRC Mirjana Spoljaric mới thực hiện chuyến thăm đến Moskva. Theo lịch trình, bà Spoljaric gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov vào ngày 16/9.

Sáng 6/8, khoảng 1.000 binh sĩ Ukraine được xe bọc thép yểm trợ đã tấn công xuyên biên giới, vào Kursk. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 13/8 khẳng định cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk không liên quan đến chiếm giữ lãnh thổ. Ông nói rằng Ukraine phát động chiến dịch này nhằm bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công tầm xa từ Kursk.

Đến ngày 18/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định cuộc tấn công quân sự của Ukraine vào Kursk nhằm mục đích tạo ra một "vùng đệm" để ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga.

Moskva đã lên án cuộc tấn công của Ukraine đã khiến khoảng 150.000 thường dân Nga phải sơ tán.

(Theo Báo Tin tức)

Các tin khác
Nghi phạm Ryan Wesley Routh tiến hành vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân golf ở West Palm Beach, bang Florida, ngày 15/9.

Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sống tại bang Hawaii, bị cáo buộc tội sở hữu súng mặc dù đã có án tích và sở hữu súng có số serie bị xóa.

Binh sỹ Nga tham gia lễ tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở Moskva.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh tăng quân số của Các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga (VS RF) lên 2.389.130 người, trong đó có 1,5 triệu quân nhân.

Bão Bebinca gây ra bầu trời tím lạ thường ở Thượng Hải vào ngày 15/9.

Theo các chuyên gia khí tượng, bão Bebinca có thể là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải kể từ năm 1949.

Mưa lớn gây ngập lụt làng Krosnowice ở miền nam Ba Lan. Ảnh: EPA

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng sau khi các trận mưa lớn nhất trong nhiều năm qua trút xuống các khu vực Trung và Đông Âu, gây ra lũ lụt nghiêm trọng trên diện rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục