Israel mở chiến dịch trên bộ nhắm vào Hezbollah tại miền nam Lebanon

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/10/2024 | 7:37:27 AM

Ngày 1/10, Quân đội Israel (IDF) thông báo bắt đầu một chiến dịch trên bộ có mục tiêu tại miền nam Lebanon, nhằm tấn công các vị trí của nhóm vũ trang Hezbollah.

Khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau một cuộc không kích, nhìn từ Sin El Fil, Lebanon, ngày 1/10.
Khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau một cuộc không kích, nhìn từ Sin El Fil, Lebanon, ngày 1/10.

Theo IDF, chiến dịch này tập trung vào các làng gần biên giới Lebanon, được cho là mối đe dọa trực tiếp tới cộng đồng dân cư ở miền Bắc Israel.

Bên cạnh đó, Israel cũng tiến hành các cuộc không kích hạn chế nhằm vào cơ sở hạ tầng và các mục tiêu khủng bố của Hezbollah.

Các nguồn tin từ Mỹ và các quốc gia khác xác nhận rằng Israel đã triển khai "các hoạt động trên bộ hạn chế" nhắm vào Hezbollah tại miền nam Lebanon. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: "Họ đã thông báo với chúng tôi rằng hiện đang tiến hành các hoạt động hạn chế nhằm vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah gần biên giới".

Tình hình xung đột leo thang ở biên giới Lebanon và Israel với các cuộc pháo kích dữ dội dọc theo phía bắc Kiryat Shmona, nơi từng chứng kiến cuộc xâm nhập của xe tăng và bộ binh Israel trong cuộc chiến năm 2006.

Theo thông tin từ hãng thông tấn quốc gia Lebanon, các cuộc không kích cũng đang diễn ra ở Beirut và ít nhất 10 địa điểm khác trên khắp miền nam Lebanon.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã thông báo với các lãnh đạo cộng đồng: "Giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống Hezbollah sẽ sớm bắt đầu".

Truyền thông Israel cho biết, nội các đã phê duyệt giai đoạn tiếp theo của chiến dịch trong một cuộc họp do Thủ tướng Benjamin Netanyahu chủ trì.

Ngày 30/9, Thủ tướng Netanyahu cảnh báo Iran rằng Israel có thể tấn công bất cứ địa điểm nào trong khu vực. "Không có nơi nào ở Trung Đông mà Israel không thể vươn tới", ông Netanyahu tuyên bố trong một đoạn video gửi tới người dân Iran. Sau đó, quân đội Israel tuyên bố khu vực Metula, Misgav Am và Kfar Giladi ở miền bắc Israel là vùng quân sự cấm ra vào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết  ông đã nắm được kế hoạch của Israel liên quan đến chiến dịch tại Lebanon và kêu gọi kiềm chế. Tại Nhà Trắng, ông Joe Biden phát biểu: "Chúng ta nên ngừng bắn ngay bây giờ".

Các khu vực ở Lebanon như Marjayoun, Wazzani và Khiam tiếp tục chịu các cuộc pháo kích suốt đêm 30/9 (giờ địa phương). Người dân tại Marjayoun cho biết, họ đã nhận được cảnh báo sơ tán nhưng không kịp rời đi trước khi pháo kích bắt đầu. Sau đó, đường sá trong khu vực bị không kích, gây cản trở hoàn toàn việc di chuyển.

Miền nam Lebanon, với địa hình đồi núi phức tạp, các làng mạc rải rác cùng nhiều boongke và đường hầm, từ lâu đã trở thành căn cứ của Hezbollah và là nơi từng xảy ra các trận giao tranh dữ dội giữa Israel và Hezbollah trong cuộc chiến 18 năm trước.

Trong một tuyên bố, Hezbollah cho biết, họ đã tấn công một nhóm lính Israel tại khu vực vườn cây ăn quả gần các thị trấn biên giới Odaisseh và Kafr Kila của Lebanon, gây ra thương vong.

Việc ám sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah ngày 27/9 được coi là đòn giáng mạnh nhất vào Hezbollah và Iran trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, Thủ tướng Netanyahu và các chỉ huy quân sự cấp cao của Israel vẫn quyết tâm tiếp tục chiến dịch chống lại các kẻ thù lâu đời của họ trong khu vực.

(Theo SKĐS)

Các tin khác
Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở bang Wisconsin ngày 20/8/2024. Ảnh: AA/TTXVN

Chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris đã huy động được 55 triệu USD trong hai sự kiện gây quỹ vào cuối tuần qua.

Một khu vực bị hư hại sau khi cơn bão Helene càn quét tại Asheville, Bắc Carolina, Mỹ, ngày 29/9.

Theo thống kê của Reuters từ các quan chức năng, tính tới sáng 30/9, bão Helene đã khiến ít nhất 90 người ở các bang Bắc Carolina, Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia (Mỹ) tử vong.

Cuộc tấn công vào Houthi có sự tham gia của hàng chục máy bay Israel

Ngày 29-9, Israel đã tiến hành cuộc tập kích vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen trong khi vẫn tiếp tục tấn công nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

Hiện trường đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Shebaa (Liban) ngày 27/9/2024.

Lãnh tụ Iran nhấn mạnh tất cả các lực lượng kháng chiến ở Tây Á đều sát cánh cùng Hezbollah, lưu ý rằng Israel không thể gây ra bất kỳ tổn hại quan trọng nào cho cấu trúc vững chắc của Hezbollah.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục