Phụ nữ Yên Bái ấm áp nghĩa tình trong bão lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/10/2024 | 1:46:51 PM

YênBái - Những ngày bão lũ đã đi qua, nhưng những ấm áp nghĩa tình của phụ nữ Yên Bái sẽ còn mãi. Vật chất, sức người đều được chị em sẻ chia, hỗ trợ nhau để cùng bước qua cơn hoạn nạn.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn tham gia vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3 tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.
Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn tham gia vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3 tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.


Chị Đỗ Thị Chình - Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn chia sẻ: Thời điểm đó, sau khi nắm bắt được tình hình thiệt hại tại thành phố Yên Bái và các địa phương bị ảnh hưởng, Thường trực Hội LHPN xã đã hội ý nhanh, xin ý kiến của Hội LHPN huyện Văn Chấn, Hội LHPN tỉnh cùng chính quyền địa phương để Hội LHPN xã kêu gọi hội viên, nhân dân ủng hộ nhu yếu phẩm cần thiết. 

Chỉ sau 1 giờ lời kêu gọi ủng hộ được phát đi, Hội LHPN xã đã quyên góp được 300 thùng mì tôm, trên 200 thùng sữa, 1 tấn rau củ, 500 kg gạo, 30 thùng nước uống, 100 lít xăng để vận chuyển tới Hội LHPN tỉnh. Trong những ngày sau đó, các hoạt động hỗ trợ vẫn tiếp tục được chị em phụ nữ và gia đình nhiệt tình ủng hộ.

"Tính từ ngày 9 - 16/9, Hội LHPN xã đã vận động ủng hộ được tổng nhu yếu phẩm trị giá trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn tổ chức thăm hỏi động viên 10 hộ trong xã bị thiệt hại về người, tài sản do mưa bão" - chị Trình nói. 

Có những chị nỗ lực hết sức để giúp vùng ngập lụt, như chị Phạm Thị Hồng - Giám đốc Hợp tác xã Tam Hồng tại xã Nghĩa Tâm đã đưa toàn bộ công nhân, xe tải, xe ben, xe xúc lật của Hợp tác xã ra thành phố, chở theo cả những téc nước sạch từ nhà để hỗ trợ người dân ngập lụt”.

 Phụ nữ thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn, phụ nữ xã Phù Nham, Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ… những ngày đó ai cũng nhanh tay gói những chiếc bánh chưng, gom góp ủng hộ nhu yếu phẩm để gửi ra vùng ngập lụt nhanh nhất có thể. 

Chị Hoàng Thị Siêm - Chủ tịch Hội LHPN xã Phù Nham cho hay: "Trong cả đợt hỗ trợ người dân vùng ngập lụt, chị em trong xã đã ủng hộ qua Hội LHPN xã nhu yếu phẩm trị giá hơn 40 triệu đồng. Thời điểm đó, ai ai cũng hướng về vùng bão lũ và mong sao chia sẻ được một phần khó khăn”. 

Chị Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ cũng chia sẻ: Khẩn trương, nhanh chóng là tinh thần trên hết của chị em thị xã nhằm hỗ trợ vùng ảnh hưởng bão lũ trong thời điểm đó. Khi đó, sau đêm mưa lũ lịch sử tại Yên Bái, ngay sáng 10/9, chỉ 3 tiếng đồng hồ sau lời kêu gọi của Hội LHPN thị xã, Hội đã nhận được gần 2 tấn lương thực, thực phẩm của chị em hỗ trợ khu vực ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lũ. Đến 13 giờ cùng ngày, Hội LHPN thị xã đã chuyển được số lương thực, thực phẩm này ra Hội LHPN tỉnh để cứu trợ. 

Những ngày sau đó, viêc hỗ trợ vẫn không ngừng nghỉ. Người sẵn mớ rau, cân gạo thì ủng hộ gạo, rau; hộ kinh doanh thì góp bánh mì, đồ ăn nhanh, chai dầu ăn, nước mắm…; các chi hội còn trích quỹ để mua một số đồ dùng thiết yếu, thực phẩm khác. Tổng giá trị hỗ trợ trong đợt này qua Hội LHPN thị xã ước tính là hơn 165 triệu đồng.  

Trong thiên tai, càng trân quý hơn tình cảm của chị em với nhau, khi những phụ nữ vùng cao huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải hay các xã: Suối Giàng, Suối Bu… của huyện Văn Chấn dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng đã không ngại sẻ chia mớ rau, cân gạo, bắp ngô gửi về thành phố. Giữa hoạn nạn, càng thấy rõ hơn sự linh hoạt và hành động thiết thực của chị em. 

Chị em khu vực lân cận vùng ngập lụt thì góp vật chất, công sức nấu những bữa ăn miễn phí gửi đến người dân nơi ngập lụt và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cứu hộ… Chị em phường Hợp Minh, Yên Thịnh, thành phố Yên Bái; chị em xã Hán Đà, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình hay chị em ở Văn Yên… đã chung tay góp sức nấu hàng nghìn suất cơm để sẻ chia tới người cần. 

Vật chất rồi công sức đều được chị em góp lại hỗ trợ nhau. 14 đơn vị xã, thị trấn của huyện Văn Chấn với hơn 900 người tham gia giúp vùng ngập lụt dọn dẹp vệ sinh môi trường thì có tới hơn 600 chị em; gần 20 hội viên phụ nữ từ vùng cao Trạm Tấu xuống hỗ trợ phường Hợp Minh, Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Hơn 530 hội viên phụ nữ của các xã: Hòa Cuông, Cường Thịnh, Việt Cường, Nga Quán, Lương Thịnh, Bảo Hưng, Minh Quán, Vân Hội, Việt Hồng, Hưng Khánh, Hồng Ca của huyện Trấn Yên cùng dọn đi những ngổn ngang đất cát, bùn lầy, rác rưởi… Sự hiện hữu của tinh thần tương thân, tương ái chị em dành cho nhau, cho người dân vùng lũ lụt những ngày qua không cần ngôn từ diễn tả.

Thiên tai, bão lũ đã qua, nhưng khó khăn tái thiết cuộc sống hẳn còn phía trước. Ấm áp của tinh thần nhân ái, đoàn kết của chị em phụ nữ Yên Bái như những ngày qua hẳn cũng sẽ còn tiếp tục để tương thân, tương ái cho nhau, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nhau đi qua những ngày hậu bão lũ, cho an yên cuộc sống sớm quay lại với mỗi gia đình nơi bão lũ tràn qua.

Thu Hạnh

Tags Phụ nữ Yên Bái ấm áp nghĩa tình trong bão lũ bão số 3 YAGI Nghĩa Tâm Phù Nham Nghĩa Phúc

Các tin khác
Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh tiếp nhận thuốc sát trùng từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái, đơn vị này vừa tiếp nhận 5.000 lít hóa chất Benkocid từ Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương NAVETCO xuất cấp để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh. Đây là nguồn thuốc do Trung ương xuất cấp từ nguồn dự trữ quốc gia

Sáng nay - 1/10, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho 2 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Lãnh đạo Bộ Công an, Trại giam Hồng Ca trao “Giấy chứng nhận đặc xá” và căn cước công dân cho các phạm nhân.

Sáng 1/10, Trại giam Hồng Ca - Bộ Công an (đóng trên địa bàn xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên) tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024 cho 20 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.

Đến nay, ngành y tế Yên Bái rà soát, phân cấp quản lý y tế lao động đối với 152 cơ sở lao động.

Đến nay, ngành y tế Yên Bái đã rà soát, phân cấp quản lý y tế lao động đối với 152 cơ sở lao động; giám sát, quản lý 4/23 đơn vị, cơ sở lao động thực hiện quan trắc môi trường lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục