Thêm quốc gia Trung Đông muốn gia nhập BRICS

  • Cập nhật: Chủ nhật, 6/10/2024 | 8:31:17 AM

Nga giữ chức chủ tịch luân phiên của nhóm trong năm nay và sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan từ ngày 22 đến 24 tháng 10.

Đại sứ Syria tại Nga Bashar Jaafari.
Đại sứ Syria tại Nga Bashar Jaafari.

Syria mới đây đã nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), hãng thông tấn TASS dẫn lời Đại sứ Syria tại Nga, ông Bashar Jaafari hôm 5/10 cho biết.

"Chúng tôi rất quan tâm đến việc gia nhập BRICS. Chúng tôi đã gửi yêu cầu bằng văn bản để gia nhập tổ chức này", Đại sứ khẳng định với TASS bên lề hội nghị "Bắc Kavkaz: Cơ hội địa chiến lược mới".

BRICS đã trải qua hai đợt mở rộng kể từ khi thành lập vào năm 2006. Năm 2011, Nam Phi đã gia nhập cùng với các thành viên ban đầu là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Vào tháng 8/2023, thêm sáu quốc gia nữa - Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê Út và UAE - đã được mời gia nhập.

Argentina đã từ chối gia nhập vào cuối tháng 12/2023 trong khi các quốc gia còn lại đã trở thành thành viên chính thức vào ngày 1/1/2024. Nga giữ chức chủ tịch luân phiên của nhóm trong năm nay và sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan từ ngày 22 đến 24 tháng 10.

(Theo Kinhtedothi)

Các tin khác
Cảnh sát đã bắn hơi cay và vòi rồng khi đụng độ người biểu tình ở Rome (Ý) trước thềm tròn một năm xung đột Israel-Hamas.

Hàng nghìn người ở khắp nơi trên thế giới xuống đường biểu tình kêu gọi ngừng đổ máu ở Gaza và các khu vực khác ở Trung Đông trước thềm tròn một năm xung đột Israel-Hamas.

Các quả đạn bay trên bầu trời Jerusalem tối 1/10.

Cuộc tập kích tên lửa của Iran vào Israel không chỉ giúp phô diễn sức mạnh, mà còn nhằm thể hiện khả năng bảo vệ "trục kháng chiến" trong khu vực.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thăm một đơn vị đặc nhiệm, ngày 2/10.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân và phá hủy Hàn Quốc nếu bị khiêu khích. Cảnh báo được Triều Tiên đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng sẽ sụp đổ nếu cố sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tướng Oleksandr Syrskyi trong chuyến thăm thành phố Bakhmut ngày 8/3.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi ngày 3/10 cho biết, ông đã yêu cầu tăng cường phòng thủ ở khu vực Donetsk, phía đông nước này, một ngày sau khi lực lượng Ukraine tuyên bố rút khỏi thị trấn Ugledar.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục