NATO bắt đầu tập trận hạt nhân quy mô lớn ở Bắc Âu

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2024 | 2:34:10 PM

Cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn của NATO mang tên "Steadfast Noon" bắt đầu diễn ra từ ngày 14/10 tại Bắc Âu.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 13 nước thành viên NATO.
Cuộc tập trận có sự tham gia của 13 nước thành viên NATO.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết cuộc tập trận diễn ra chủ yếu ở Anh, biển Bắc, Bỉ và Hà Lan. Đồng thời, cuộc tập trận được tổ chức nhằm mục đích chứng minh với các đối thủ rằng NATO đã sẵn sàng ứng phó với mọi mối đe dọa.

NATO thông tin thêm cuộc tập trận được lên kế hoạch và chuẩn bị trong hơn một năm và kéo dài trong vòng hai tuần. Tám căn cứ không quân, 2.000 quân nhân từ 13 quốc gia liên minh sẽ tham gia vào cuộc diễn tập.

Nhiều loại máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân, máy bay ném bom, máy bay chiến đấu hộ tống và máy bay tiếp nhiên liệu cũng như máy bay trinh sát và tác chiến điện tử cũng tham gia vào cuộc tập trận. 

NATO cho rằng liên minh liên tục thực hiện tập trận nhằm đảm bảo độ tin cậy và hiệu quả của lực lượng răn đe hạt nhân. Đặc biệt, máy bay chiến đấu F35A mới của Hà Lan được sử dụng trong nhiệm vụ răn đe hạt nhân. 


Trợ lý Tổng thư ký NATO về chính sách và kế hoạch quốc phòng Angus Lapsley cho hay, những cuộc tập trận như Steadfast Noon rất quan trọng để chứng minh năng lực hạt nhân của NATO và ngăn chặn mọi cuộc tấn công.

"Chúng tôi tìm cách ngăn chặn mọi đối thủ và chủ yếu là Nga bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả răn đe thông thường. Và luôn củng cố củng cố sức mạnh bằng răn đe hạt nhân", ông Angus Lapsley nói.

Mặc dù NATO nói những cuộc tập trận này được lên kế hoạch từ trước, nhưng vẫn có những ý kiến lên án động thái của NATO trong bối tình hình quốc tế ngày càng căng thẳng. Giới lãnh đạo liên minh xác nhận NATO sẽ mang bản chất liên minh hạt nhân cho đến lúc vũ khí hạt nhân không còn tồn tại. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần cảnh báo phương Tây về hậu quả hạt nhân tiềm tàng kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine năm 2022. Ông Putin từng tuyên bố Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công bằng tên lửa thông thường.

(Theo VTC News)

Các tin khác
Nhiều xe cứu thương được điều động đến hiện trường vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ tại Binyamina ngày 13/10.

Theo CNN, ít nhất 4 binh sĩ Israel đã thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương trong vụ tập kích bằng UAV vào căn cứ ở miền trung nước này.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi

Phát biểu trong chuyến thăm Iraq, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi cho biết, nước này đã sẵn sàng cho chiến tranh, nhưng không tìm kiếm điều này.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi

Với quyết tâm đẩy lùi lực lượng Kiev ra khỏi lãnh thổ, Nga vừa tái triển khai khoảng 50.000 quân đến tỉnh Kursk.

Hàng nghìn người dân đã xuống đường biểu tình tại thành phố Madrid.

Dưới khẩu hiệu "Nhà ở là quyền, không phải là kinh doanh", người dân Tây Ban Nha đã tuần hành tại thủ đô Madrid để yêu cầu chính phủ ban hành các chính sách để người dân có thể thuê nhà với giá thấp hơn và điều kiện sống tốt hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục