Venezuela doạ cắt nguồn cung cấp dầu cho Mỹ

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/2/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa doạ sẽ cắt đứt các nguồn cung cấp dầu cho Mỹ nếu Washington vẫn tiếp tục cái mà ông này gọi là cuộc chiến kinh tế.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Tuần trước, các toà án Anh và Mỹ đã ra phán quyết phong toả tất cả các tài khoản thuộc về công ty năng lượng quốc gia của Venezuela. Động thái này được đưa ra sau khi tập đoàn dầu lửa khổng lồ của Mỹ là Exxon Mobil đâm đơn đòi bồi thường từ công ty dầu lửa quốc doanh Venezuela.

Exxon Mobil tuyên bố rằng định mức được cấp từ chính sách quốc hữu hoá các kho dầu của công ty này ở Venezuela là không đủ.

Tổng thống Chavez khẳng định rằng chính sách quốc hữu hoá mà ông đưa ra sẽ mang lại cho dân chúng Venezuela hàng tỷ đôla thu được từ các nguồn tài nguyên của đất nước.

Trong bài phát biểu hôm 12/2, ông Chavez miêu tả ban quản lý của Exxon là những tên cướp đế quốc, những kẻ góp phần vào một chiến dịch được chính phủ Mỹ hậu thuẫn nhằm gây bất ổn ở Venezuela.

"Tôi nói với đế quốc Mỹ: Cứ tiếp tục đi và các người sẽ thấy chúng tôi sẽ không chuyển một giọt dầu nào cho đế quốc Mỹ. Những tên cướp của Exxon Mobil sẽ chẳng thể nào cướp được của chúng tôi lần nữa".

Tuy nhiên, theo nhận định của phóng viên BBC James Ingham ở Caracas thì cuộc chiến này sẽ khó mà thực hiện được.

Cắt các nguồn cung cấp dầu cho Mỹ chắc chắn sẽ gây thiệt hại không chỉ đối với Washington mà cả Caracas. Trong khi Mỹ vẫn có thể tồn tại, dù khó khăn, khi không có nguồn cung dầu quan trọng thì Venezuela sẽ lao đao khi mất đi khách hàng dầu lửa lớn nhất của nước này.

Do vậy, thực hiện lời đe doạ trên là một điều quá mạo hiểm đối với Tổng thống Chavez. Trước kia, nhà lãnh đạo này cũng từng vài lần lên tiếng tương tự.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục