Đông Timor ban bố tình trạng khẩn cấp

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/2/2008 | 12:00:00 AM

Hôm nay (12/2), Đông Timor đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi Tổng thống nước này bị bắn vào ngực trong một cuộc đảo chính bất thành một ngày trước đó.

Binh sĩ Đông Timor tuần tra ở Thủ đô Dili
Binh sĩ Đông Timor tuần tra ở Thủ đô Dili

Tổng thống tạm quyền Vicente Gutterres đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài hai ngày trong một bài diễn văn trên truyền hình. Lệnh này cho phép nhà chức trách cấm các cuộc biểu tình cũng như tiến hành các cuộc lục soát và bắt giữ mà không cần xin phép tòa án.

Theo tin mới nhất, Tổng thống đương nhiệm Jose Ramos-Horta đang trong tình trạng ’’cực kỳ nguy kịch’’ tại một bệnh viện ở Australia sau khi trải qua một ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ. Các bác sĩ đã gắp các mảnh đạn khỏi lồng ngực của ông.

Bác sĩ Notaros cho biết các vết thương của ông Ramos-Horta cho thấy ông đã bị bắn hai hoặc ba lần. Vết thương nghiêm trọng nhất là ở vùng dưới của lá phổi bên phải và có thể cần phải phẫu thuật thêm. Cũng có nguy cơ nhiễm trùng. Vẫn còn một mảnh đạn trong cơ thể ông song không đe dọa tới mạng sống.

Ông Ramos-Horta, người đã đoạt giải Nobel Hòa bình 1996, đã
bị các tay súng bắn vào ngực và bụng vào rạng sáng ngày 11/2 khi ông đang đi dạo. Các binh sĩ nổi dậy cũng đã tấn công đoàn xe ôtô của Thủ tướng Xanana Gusmao một giờ sau đó song ông không bị thương.

Các cuộc tấn công vào hai lãnh đạo của quốc gia này cho thấy sự đối đầu ngấm ngầm tại quốc gia non trẻ nhất thế giới này và có thể gây ra nhiều biến động và bất ổn chính trị hơn nữa.

Thủ tướng Gusmao đã gọi các cuộc tấn công này là một chiến dịch có tính toán kỹ càng nhằm ’’làm tê liệt chính phủ và tạo ra sự bất ổn. Tôi coi đây là một âm mưu đảo chính do Reinado tiến hành chống lại nhà nước và âm mưu này đã thất bại. Chính phủ này sẽ không sụp đổ’’.

Reinado nằm trong số 600 binh sĩ nổi loạn đã bị chính phủ sa thải năm 2006 - một động thái đã gây ra bạo loạn sắc tộc và bè phái. Trong các cuộc bạo loạn này, ít nhất 37 người đã bị giết và hơn 150.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ, khiến thủ tướng đầu tiên của thời kỳ hậu độc lập phải từ chức.

Reinado đã bị bắt song thoát khỏi nhà tù nhiều tháng sau đó. Hắn bị buộc tội giết người trong các vụ bạo lực năm 2006 song vẫn lẩn trốn và đe dọa nổi dậy vũ trang chống chính phủ. Tổng thống Ramos-Horta đã nhiều lần gặp Reinado trong những tháng gần đây nhằm thuyết phục hắn ta đầu hàng.

Damien Kingsbury, một chuyên gia về Đông Timor, đã dự đoán những người ủng hộ Reinado có thể tổ chức các cuộc biểu tình song sự hiện diện của đông đảo binh sĩ và cảnh sát quốc tế sẽ giúp duy trì trật tự. Đường phố Dili vẫn yên tĩnh sau các vụ tấn công.

’’Tôi kêu gọi những người ủng hộ Reinado bình tĩnh và suy ngẫm về cái chết của hắn. Đây không phải là lúc để mọi người giết hại lẫn nhau’’, Thủ tướng Gusmao phát biểu trên truyền hình.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã mô tả đây là cuộc tấn công tàn bạo vào ông Ramos-Horta. Hội đồng Bảo an LHQ đã ra tuyên bố kêu gọi người dân Đông Timor bình tĩnh và kêu gọi chính phủ đưa những kẻ có trách nhiệm ra tòa.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục