HĐBA ra Nghị quyết trừng phạt Iran

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/3/2008 | 12:00:00 AM

Tại cuộc họp ngày 3/3, với 14 phiếu thuận và 1 phiếu trắng, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết mới 1803 tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran do nước này không đình chỉ chương trình làm giàu urani.

HĐBA LHQ đang bỏ phiếu nghị quyết trừng phạt mới.
HĐBA LHQ đang bỏ phiếu nghị quyết trừng phạt mới.

Nghị quyết này, do Anh và Pháp bảo trợ, áp đặt những biện pháp trừng phạt Iran bao gồm siết chặt các biện pháp hạn chế về đi lại, mở rộng danh sách các quan chức Iran bị phong toả tài sản.

Ngoài ra, các nước cũng bị cấm buôn bán với Iran các hàng hoá có thể sử dụng cả cho mục đích dân sự và quân sự. Hai ngân hàng của Iran bị nghi ngờ có liên quan tới hoạt động phổ biến hạt nhân cũng bị giám sát tài chính.

Nghị quyết còn kêu gọi tất cả các nước cảnh giác trong việc cung cấp tín dụng cho hoạt động xuất khẩu của Iran.

Trước đó, HĐBA đã hoãn cuộc bỏ phiếu dự kiến vào ngày 29/2 về nghị quyết mới này vì Nhóm 5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực HĐBA là Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ cùng Đức) cần có thêm thời gian để thảo luận về những sửa đổi trong văn kiện này nhằm đảm bảo giành được sự ủng hộ của tất cả 15 nước trong HĐBA, đặc biệt là một số nước ủy viên không thường trực.

(Theo VTC)

Các tin khác
Heo là loài vật trung gian lây truyền virus Nipah

Chính quyền Bangladesh vừa thừa nhận loại virus cực kỳ nguy hiểm Nipah đã quay trở lại nước này và cướp đi sinh mạng ít nhất tám người chỉ trong vòng bốn ngày qua.

Hassan Turki bị cáo buộc tài trợ cho khủng bố

Mỹ vừa tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào một mục tiêu khủng bố al-Qaeda tại miền nam Somali.

Hôm 03/03, các số liệu chính thức cho thấy, Dmitry Medvedev, Phó Thủ tướng thứ nhất Nga đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 5 của đất nước này.

Vụ tấn công xảy ra tại làng Zarghon thuộc khu vực bộ lạc Darra Adam Khel khi các quan chức và các trưởng lão đang họp bàn về tình hình an ninh khu vực này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục