Myanmar để quốc tang 3 ngày tưởng niệm nạn nhân bão Nagris

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/5/2008 | 12:00:00 AM

Myanmar ngày 19/5 đã tuyên bố để quốc tang 3 ngày, bắt đầu từ 20/5 để tưởng niệm hàng chục ngàn người đã thiệt mạng trong cơn bão Nagris tàn phá nước này 17 ngày trước đây.

Bão Nagris đã tàn phá nặng nề nhiều khu vực của Myamar
Bão Nagris đã tàn phá nặng nề nhiều khu vực của Myamar

Truyền hình Myanmar thông báo nước này sẽ treo cờ rủ trong 3 ngày bắt đầu vào 9:00 sáng 20/5 và kéo dài đến 22/5. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Trung Quốc thông báo để quốc tang 3 ngày tưởng nhớ các nạn nhân vụ động đất tại Tứ Xuyên.

Trong một diễn biến tích cực khác, Myanmar đã đồng ý mở cửa chào đón các nhóm hỗ trợ y tế từ 10 quốc gia Đông Nam Á thuộc ASEAN. Cũng trong phiên họp đặc biệt của các Ngoại trưởng ASEAN tại Singapore, trong đó có Ngoại trưởng Myanmar Nyan Win, các lãnh đạo đã đạt được thỏa thuận để ASEAN điều phối các hoạt động phân phối hàng cứu trợ tại Myanmar.

“Cơ chế này sẽ giúp hoạt động phân phối và sử dụng viện trợ quốc tế có hiệu quả, trong đó có việc triển khai một cách nhanh chóng các nhân viên cứu trợ, đặc biệt là y tế đến những khu vực cần thiết”, Ngoại trưởng Singapore, George Yeo nói.

ASEAN cũng sẽ hợp tác với LHQ tổ chức một hội nghị viện trợ quốc tế tại Yangon vào ngày 25/5.

Trong khi đó, Myanmar cũng đã đồng ý để người đứng đầu cơ quan nhân đạo LHQ, John Holmes có chuyến thị sát ngắn tại vùng  thổ Irrawaddy bị tàn phá nặng nề trong cơn bão. Ông Holmes đã đến khu vực bằng máy bay trực thăng trước khi trở về thành phố lớn nhất của Mynamar, Yangon để gặp gỡ các cơ quan cứu trợ quốc tế. Được biết các quan chức LHQ khác, trong đó có Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ đến vùng thảm họa vào tuần này sau khi tới Myanmar vào thứ tư, 21/5.

Theo thông báo mới nhất, ít nhất 78.000 người đã thiệt mạng trong cơn bão đổ bộ vào Myamar vào ngày 2 và 3/5. Ngoài ra còn có 56.000 mất tích. Tình hình tại vùng châu thổ Irrawaddy, nam Yangon, nơi bị tàn phá nặng nề trong cơn bão vẫn vô cùng khó khăn.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Đền Preah Vihear đầu tiên được xây dựng để thờ thần Shiva.

Ngoại trưởng Thái Lan Noppadon Pattama phát biểu ngày hôm qua 18/5 cho biết, ông sẽ bay sang Pháp vào 22 và 23/5 tới để thảo luận lại với UNESCO và Campuchia về vấn đề chủ quyền của khu vực bao quanh đền thờ Preah Vihear.

Bộ Thương mại và phát triển kinh tế Nga vừa cho biết, các cuộc đàm phán về việc Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Gruzia, nước vốn ngăn cản Nga vào WTO cũng đã sẵn sàng nối lại đàm phán với Nga.

Các nạn nhân thiệt mạng tại Beichuan

Trung Quốc thông báo sẽ để quốc tang 3 ngày, tính từ ngày 19/5 để tưởng niệm các nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ động đất tại Tứ Xuyên hôm 12/5. Trong khi đó số người chết trong thảm họa đã lên đến gần 32.500 người.

Sáng 15/5, tại trụ sở Quốc hội Mỹ, trong một phiên điều trần liên quan đến chất độc da cam/điôxin, các nghị sỹ Mỹ khẳng định chất độc màu da cam đã gây ảnh hưởng cho cả binh sỹ Mỹ và người dân Việt Nam, do vậy những nạn nhân của loại hóa chất này cần được bồi thường và trợ giúp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục