Trung Quốc: Lại xảy ra hai dư chấn ở Tứ Xuyên

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/5/2008 | 12:00:00 AM

Chiều 27-5, tại tỉnh Tứ Xuyên và Thiểm Tây của Trung Quốc lại xảy ra hai dư chấn mới. Hiện chưa rõ thông tin về thương vong.

Một người sống sót sau động đất leo xuống từ ngôi nhà bị đổ sập ở Xiange, tỉnh Tứ Xuyên ngày 27-5.
Một người sống sót sau động đất leo xuống từ ngôi nhà bị đổ sập ở Xiange, tỉnh Tứ Xuyên ngày 27-5.

Tân Hoa xã cho biết dư chấn thứ nhất xảy ra tại huyện Qingchuan, tỉnh Tứ Xuyên lúc 4g03 chiều 27/5, cường độ 5,4 độ Richter. Dư chấn thứ hai xảy ra tại huyện Ningqiang lân cận thuộc tỉnh Thiểm Tây, cường độ 5,7 độ Richter.

Hai dư chấn này cũng được cảm nhận ở thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên, thủ phủ Tây An của tỉnh Thiểm Tây, nhiều phần của khu tự trị Trùng Khánh và tỉnh Cam Túc.

Huyện Qingchuan cũng là tâm của dư chấn mạnh 6,4 độ Richter xảy ra trưa 25-5, dư chấn mạnh nhất kể từ sau trận động đất ngày 12-5, làm ít nhất 8 người chết và hàng trăm người  bị thương.

Tại tỉnh Hồ Nam, mưa lớn tiếp tục đổ xuống từ tối 26-5, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 38.000 người, làm hư hại nhiều nhà cửa, mùa màng và đường sá. Tại tỉnh Quế Châu, tối 26-5, mưa lớn đã gây ra lũ quét làm 9 người thiệt mạng và 11 người mất tích. Lũ quét phá hủy 58 ngôi nhà, hai cây cầu, một tuyến đường cao tốc, gây mất điện tại 8 thị trấn... Cơ quan khí tượng dự đoán mưa lớn sẽ di chuyển xuống phía nam và sẽ tiếp tục đến ngày 30-5. 

Các chuyên gia dự đoán dư chấn sẽ còn xuất hiện trong 2-3 tháng tới. Đặc biệt, tại khu vực đồi núi ở tỉnh Tứ Xuyên, dư chấn có thể sẽ gây thiệt hại lớn do nguy cơ từ các trận lở đất và các hồ nước được hình thành sau trận động đất ngày 12-5.

Cùng ngày, nhà chức trách Trung Quốc thông báo tổng số người tử vong do động đất ngày 12-5 đã tăng hơn 2.100 người, lên đến 67.183 người, trong khi 20.790 người khác vẫn đang mất tích. Số người bị thương là 361.822 người.

Trận động đất này cũng ảnh hưởng đến hơn 45,61 triệu người, khoảng 15 triệu người phải sơ tán.

Với cường độ và mức độ gây thiệt hại như vậy, Chính phủ Trung Quốc ước tính thiệt hại do trận động đất này gây ra lớn hơn nhiều so với trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tại Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc năm 1976.

Cũng trong ngày 27-5, có thêm 80.000 người được sơ tán khỏi khu vực gần hồ nước Tangjiashan hình thành do lở đất ở huyện Bắc Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên do người ta lo ngại hồ này có thể vỡ và nhấn chìm cả khu vực. Đã có 70.000 người được đưa đến nơi an toàn ở thành phố Mianyang gần đó, và 10.000 người khác dự kiến được sơ tán xong trước 11 giờ đêm.

Trong khi đó, các binh sĩ Trung Quốc tiếp tục đào một con kênh để giảm áp lực từ hồ nước Tangjiashan sau khi đã cật lực làm công việc này suốt đêm qua. Hiện họ đang chuẩn bị dùng đến chất nổ.

Ở những nơi khác, người dân bắt đầu gắng gượng trở lại cuộc sống bình thường.

(Theo TTO)

Các tin khác

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap thông báo hôm 26-5 rằng CHDCND Triều Tiên sẽ trao cho Mỹ bản khai về hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng khi trưởng đoàn đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Mỹ Christopher Hill đến Bắc Kinh trong tuần này. Ông Hill sẽ ở lại Bắc Kinh từ ngày 27 đến 29-5 và tại Moscow từ ngày 29 đến 31-5.

Máy bay AN-12

Phát ngôn viên của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga hôm 26/5 cho biết toàn bộ phi hành đoàn gồm 9 người có mặt trên chiếc máy bay vận tải hạng trung AN-12 đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay này đâm thẳng xuống mặt đất ở thành phố Urals của nước Cộng hoà Chelyabins trực thuộc Nga.

Gia đình nạn nhân khóc trước tấm ảnh của một em bé chết trong động đất.

Những gia đình có con thiệt mạng, bị thương nặng hoặc tàn phế sau trận động đất dữ dội hồi đầu tháng sẽ được sinh thêm con

Người dân trở về nhà sau trận động đất ở Bắc Xuyên.

Các nhóm cứu hộ tại Trung Quốc ngày 26-5 đã bắt đầu cho nổ nhiều khu vực bờ bao xung quanh các hồ nước nhằm tránh xảy ra sự cố vỡ đê bao gây ngập lụt trên diện rộng. Công việc tập trung vào hồ Tangjiashan ở huyện Bắc Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên. Hồ này được tạo ra do đất đá của trận động đất làm ngăn dòng chảy của sông Jianhe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục