Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Nỗ lực thực hiện mục tiêu Cộng đồng ASEAN

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 21-7, hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41 (AMM-41) đã bế mạc tại Singapore với niềm lạc quan rằng khối này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn hiện tại. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, đại diện các nước thuộc Liên minh châu Âu, Mỹ và một số nước châu Á khác.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN thể hiện sự đoàn kết tại hội nghị.
Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN thể hiện sự đoàn kết tại hội nghị.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm đã dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự hội nghị. Dự kiến, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương với đại diện EU, Nga, Canada, Lào, Trung Quốc… Trong thời gian diễn ra hội nghị, các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã thảo luận và thông qua Thông cáo chung, kiểm điểm các hoạt động của ASEAN từ AMM-40 đến nay và đề ra phương hướng, biện pháp đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực đồng bộ xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả 3 trụ cột An ninh-chính trị, Kinh tế và Văn hóa-xã hội, đảm bảo hoàn thành mục tiêu vào năm 2015 như lãnh đạo cấp cao đã đề ra.

Các bộ trưởng cũng khẳng định lại tầm quan trọng của việc thu hẹp khoảng cách phát triển trong quá trình liên kết khu vực và xây dựng Cộng đồng ASEAN, theo đó, nhất trí kết hợp 3 kế hoạch tổng thể xây dựng 3 trụ cột và kế hoạch công tác “Sáng kiến Liên kết ASEAN” (IAI) về thu hẹp khoảng cách phát triển giai đoạn II thành một chương trình hành động chung cho giai đoạn 2009-2015, là chương trình kế tiếp của Chương trình Hành động Viêng Chăn (VAP) và sẽ trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN-14. Trước những diễn biến phức tạp của giá dầu và lương thực, sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu thời gian qua, hội nghị khẳng định ASEAN sẽ tích cực đẩy mạnh hợp tác khu vực và quốc tế tìm ra các giải pháp lâu dài và bền vững về an ninh lương thực, năng lượng, tài chính.

Cùng ngày, các quan chức ASEAN đã tham gia buổi lễ khai trương Trung tâm nghiên cứu ASEAN. Trung tâm này cùng với Ban Thư ký ASEAN có nhiệm vụ nghiên cứu các chính sách, biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước thành viên ASEAN.

Tiếp sau hội nghị trên sẽ là các cuộc họp khác trong vài ngày tới với những đối tác quan trọng ở trong và ngoài khu vực như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

(Theo SGGP)

Các tin khác
An ninh được tăng cường để chuẩn bị cho kỳ Olympic Bắc Kinh 2008.

Tiếp tục các nỗ lực chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 2008, Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra an ninh tại các sân bay. Theo các quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ 20/7, các sân bay trên toàn Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều biện pháp bổ sung để kiểm tra hành lý của khách.

Binh sĩ Campuchia vác súng B41 đi ngang qua những binh lính Thái Lan đang gác tại ngôi chùa Cekakiri Svarak thuộc quần thể đền Preah Vihear ngày 19-7.

Ngày 20-7, Thái Lan và Campuchia đồng ý tạm đình chỉ mọi hoạt động quân sự tại vùng biên giới gần đền Preah Vihear. Ông Weewalit Jornsamrit, phó tư lệnh Quân khu 2 Thái Lan, sẽ thảo luận với phó tỉnh trưởng tỉnh Preah Vihear của Campuchia.

Quân đội Campuchia canh gác nghiêm ngặt đền Preah Vihear.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan ngày 20-7 đã kêu gọi Thái Lan và Campuchia “kiềm chế đến mức tối đa” trong cuộc tranh chấp biên giới xung quanh vụ đền Preah Vihear, đồng thời thúc giục tổ chức cuộc đối thoại của các bộ trưởng ASEAN.

Nỗ lực mới đây nhất của các cường quốc thế giới nhằm thuyết phục Iran ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này đã thất bại sau khi các cuộc đàm phán cấp cao có sự tham gia của phía Mỹ về vấn đề này ngày 19/7 tại Geneva, Thụy Sĩ kết thúc mà không đi đến bất kỳ thỏa thuận nào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục