Lễ nhậm chức của Obama sẽ thu hút được 1 triệu người tham dự

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/11/2008 | 12:00:00 AM

Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tân Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ thu hút được khoảng 1 triệu người tham dự.

Lễ nhậm chức năm 1981 của Tổng thống Ronald Reagan
Lễ nhậm chức năm 1981 của Tổng thống Ronald Reagan

Nhiều người đã thông qua trang web Craigslist để đặt mua vé ngồi theo dõi buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Obama sẽ diễn ra vào ngày 20/1 tới.
 
Màn hình TV cỡ lớn sẽ được đặt tại Quảng Trường Quốc gia để người dân có thể theo dõi lễ nhậm chức cũng như lễ diễu hành chào mừng tổng thống mới.
 
Đại biểu Quốc hội của Quận Columbia, bà  Eleanor Holmes Norton còn kêu gọi các nhà tổ chức sử dụng thêm các sân vận động, các đấu trường để người dân có thể tiện theo dõi lễ nhậm chức thông qua các màn hình TV lớn. Bà còn kêu gọi các nhà thờ tổ chức các bữa tiệc theo dõi lễ nhậm chức.
 
Buổi lễ nhậm chức Tổng thống được coi là một sự kiện an ninh quốc gia đặc biệt của Mỹ. Cơ quan mật vụ Mỹ sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo việc phối hợp mọi hoạt động liên quan tới việc đảm bảo an ninh cho sự kiện. Có khoảng 58 cơ quan luật pháp và an ninh liên bang, tiểu bang, địa phương sẽ cùng đảm trách nhiệm vụ này.

Cảnh sát trưởng Cathy Lanier cho biết 4 năm trước, các nhà tổ chức đã phải huy động tới 3000 sỹ quan cảnh sát trên cả nước tham gia hỗ trợ lễ nhậm chức của Tổng thống Bush nhưng lần này có thể sẽ phải huy động khoảng 4000 sỹ quan cảnh sát.
 
Năm 2005, vé ngồi theo dõi lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống được bán với giá từ 15 đến 150 USD số tiền thu được được dùng để đầu tư cho buổi lễ diễu hành chào mừng tân tổng thống. Hiện chi tiết về giá vé của buổi lễ nhậm chức của Obama chưa được tiết lộ vì Uỷ ban Nhậm chức Tổng thống của Obama, những người sẽ phụ trách tổ chức cuộc diễu hành vẫn đang được thiết lập.

Lễ nhậm chức tổng thống thu hút được đông người tham dự nhất từ trước tới nay của Mỹ là của Tổng thống Lyndon B. Johnson năm 1965 với 1,2 triệu người. Năm 1981, lễ nhậm chức của Tổng thống Ronald Reagan có 500.000 tham dự và lễ tuyên thệ của Tổng thống Bill Clinton năm 1993 thu hút được khoảng 800.000 người.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ra tuyên bố cho biết nước này vừa chuyển 50.000 tấn dầu nặng cho CHDCND Triều Tiên.

Vụ bê bối sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc đã lan ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Các nhà chức trách Mỹ vừa ban hành lệnh "báo động nhập khẩu" trên toàn nước này đối với các mặt hàng thực phẩm của Trung Quốc tiếp sau vụ bê bối sữa nhiễm hóa chất melamine.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 14/11 tuyên bố dự án lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu sẽ không giúp ích được gì cho nền an ninh của châu lục này.

20 nền kinh tế thuộc nhóm G20

Hôm nay 15-11, lãnh đạo 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) nhóm họp tại Washington (Mỹ) để bàn kế hoạch chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, giới quan sát dự đoán có rất ít khả năng hội nghị sẽ đem lại những giải pháp nhanh chóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục