G-20 cùng hành động: Ngăn chặn cuộc khủng hoảng mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/11/2008 | 12:00:00 AM

Lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh tài chính G-20 tại Mỹ (ảnh) ngày 16-11 đã cam kết cùng hành động để thúc đẩy tăng trưởng, ngăn chặn một cuộc khủng hoảng mới và ngăn chặn sự bất ổn tài chính trong tương lai.

Hội nghị đã thông qua thông cáo chung kêu gọi mỗi quốc gia hành động “phù hợp với các điều kiện trong nước” và đặt hạn chót ngày 31-3-2009 để đưa ra các đề xuất cụ thể về việc giám sát và điều tiết toàn cầu cũng như đảm bảo sự minh bạch của thị trường tài chính.

Tuyên bố của G-20 cũng bao gồm những nghị quyết về việc tăng cường các kế hoạch chi tiêu của các chính phủ để thúc đẩy kinh tế, cởi mở hơn và theo dõi tốt hơn các thị trường tài chính quốc tế, xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm để phát hiện và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng kinh tế trong tương lai, thiết lập một cơ chế giám sát gồm các nhà điều hành tài chính từ một số nước thành viên và tăng nguồn vốn cho các nước đang phát triển hiện cần có tín dụng để đảm bảo tăng trưởng tài chính…

Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị cũng kêu gọi dành cho các nền kinh tế mới nổi và các quốc gia đang phát triển cơ hội tiếp cận nguồn vốn thông qua các hệ thống cấp vốn và nhiều chương trình khác, đồng thời nhấn mạnh rằng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) có thể đóng một vai trò quan trọng. Lãnh đạo G-20 cũng kêu gọi Ngân hàng Thế giới (WB) và các thể chế cho vay quốc tế khác “vận dụng hết khả năng” để hỗ trợ các nước nghèo phát triển.

Trong thông tin liên quan, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 15-11 cho rằng các nước giàu đang đứng bên bờ vực suy thoái và ít có cơ hội phục hồi vào năm tới. Dự đoán năm 2009, mức suy thoái tại Mỹ là 0,9%, Nhật Bản 0,1% và các nước thuộc khu vực đồng EUR là 0,5%, trong đó tốc độ suy thoái mạnh nhất rơi vào quý 4 năm 2008 và quý 1 năm 2009. Với nhận định trên, OECD là tổ chức quốc tế mới nhất thừa nhận khủng hoảng toàn cầu đã thực sự lan rộng từ lĩnh vực tài chính sang lĩnh vực kinh tế. 

(Theo SGGP)

Các tin khác
Lễ nhậm chức năm 1981 của Tổng thống Ronald Reagan

Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tân Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ thu hút được khoảng 1 triệu người tham dự.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ra tuyên bố cho biết nước này vừa chuyển 50.000 tấn dầu nặng cho CHDCND Triều Tiên.

Vụ bê bối sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc đã lan ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Các nhà chức trách Mỹ vừa ban hành lệnh "báo động nhập khẩu" trên toàn nước này đối với các mặt hàng thực phẩm của Trung Quốc tiếp sau vụ bê bối sữa nhiễm hóa chất melamine.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 14/11 tuyên bố dự án lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu sẽ không giúp ích được gì cho nền an ninh của châu lục này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục